ข่าว

ทัพเรือสหรัฐเผยคลิปเรือรัสเซียเข้าใกล้ก้าวร้าว-รัสเซียโต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐโวยเรือรัสเซียรุกเข้าใกล้เรือสหรัฐแบบ "ก้าวร้าว" เพิกเฉยคำเตือน เพิ่มความเสี่ยงชน ขณะรัสเซียตอกกลับเรือสหรัฐต่างหากที่ผิด 


 

กองเรือที่ 5 กองทัพเรือสหรัฐ ที่กำกับภารกิจทางเรือในน่านน้ำตะวันออกกลาง  แถลงพร้อมคลิปวิดีโอเหตุการณ์เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ว่าระหว่างที่เรือพิฆาตสหรัฐ ยูเอสเอส ฟาร์รากัต ( USS Farragut ) ปฏิบัติภารกิจปกติในทะเลอาหรับเหนือ เผชิญกับเรือรบรัสเซียที่รุกเข้าใกล้ 

 

( คลิป  twitter/US5thFleet ) 

 

เรือฟาร์รากัตเปิดหวูดสั้น 5 ครั้ง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเตือนกรณีเสี่ยงชนกัน เรือรัสเซียเพิกเฉย แต่ต่อมาก็เปลี่ยนเส้นทาง  กระนั้น การรีรอปฏิบัติตามกฎระหว่างประเทศแต่แรกเริ่มขณะเข้าใกล้อย่างก้าวร้าว เพิ่มความเสี่ยงโดนกัน  
เจ้าหน้าที่สหรัฐบอกสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ว่า เรือรบรัสเซีย รุกเข้าใกล้เรือ USS Farragut อย่างเร็ว จนอยู่ในระยะ 54 เมตร ก่อนเปลี่ยนทิศทาง และว่านี่เป็นตัวอย่างล่าสุดของการประจัญหน้า ระหว่างสองกองทัพที่เข้าลักษณะไม่ปลอดภัยหรือยั่วยุ  

เรือฟาร์รากัต เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส แฮร์รี เอส. ทรูแมน  มีภารกิจสกัดกั้นเรือฝ่ายตรงข้ามเพื่อป้องกันการเข้าใกล้เรือบรรทุกเครื่องบิน 

 

 

ทัพเรือสหรัฐเผยคลิปเรือรัสเซียเข้าใกล้ก้าวร้าว-รัสเซียโต้

twitter/US5thFleet

 


ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ตอบโต้ทันควัน กล่าวหาเรือ ยูเอสเอส ฟาร์รากัตประพฤติอันตราย “คำกล่าวอ้างของกองทัพเรือสหรัฐไม่ตรงตามความเป็นจริง และลูกเรือสหรัฐ ไม่เป็นมืออาชีพ” โดยคลิปวิดีโอ 2 คลิปของสหรัฐเองที่ยืนยันว่าเรือสหรัฐเป็นฝ่ายผิด 

 

 

 

 

คลิปหนึ่งแสดงให้เห็นว่า เรือรัสเซียอยู่ทางขวาของเรือพิฆาตสหรัฐโดยไม่ได้ส่อเหตุอันตราย แม้ต่อมาเรือสองลำเข้ามาใกล้กัน 


แถลงการณ์กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่าเรือพิฆาตกองทัพเรือสหรัฐ ซึ่งอยู่ทางซ้ายของเรือรบรัสเซียที่กำลังแล่นไปข้างหน้า  ละเมิดกฎระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันเหตุเฉี่ยวชนอย่างร้ายแรง ด้วยการแล่นขวางทางเรือของรัสเซีย 


“ลูกเรือของเรือรบรัสเซียดำเนินการอย่างมืออาชีพ ด้วยการหลบหลีกเพื่อป้องกันการชนกับเรือผู้บุกรุก” 
 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ