ข่าว

อาจารย์เกษียณบริจาคเงินให้มหาวิทยาลัยกว่า 350 ล้าน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการเกษียณในจีนยกรายได้จากสิทธิบัตรกว่า 350 ล้านบาทให้มหาวิทยาลัยนำไปใช้ประโยชน์ 

 

ไชน่า เดลีย์ สื่อทางการจีน รายงานว่า หวัง ซีหลิน  ศาสตราจารย์เกษียณมหาวิทยาลัยเกษตรกรรมเหอหนาน ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันโรคระบาดในสัตว์ปีก ประกาศบริจาคค่าตอบแทนจากสิทธิบัตรผลงานวิทยาศาสตร์ จำนวน 82.08 ล้านหยวน (ประมาณ 357 ล้านบาท )  ให้กับมหาวิทยาลัย       

 ข่าวเกี่ยวข้อง เศรษฐีใจบุญอินเดียบริจาคให้สังคมเพิ่ม 7,500 ล้านดอลลาร์


นักวิทยาศาสตร์วัย 78 ปี หวังว่าเงินจำนวนนี้จะนำไปใช้สร้างห้องแลบความปลอดภัยทางชีวภาพระดับ 3 หรือ พี3 เพิ่มขีดความสามารถให้กับมหาวิทยาลัยในการวิจัยและผลิตวัคซีนได้อย่างอิสระ 

อาจารย์หวังเข้าทำงาน ที่คณะสัตวแพทย์ศาสตร์และสัตวศาสตร์ มหาวิทยาลัยเหอหนาน ในปี 2527  ต่อมา ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการสถาบันวิจัยโรคสัตว์ปีก และเกษียณในปี 2558 

เขาตัดสินใจเรื่องนี้เมื่อ 2 ปีก่อน ด้วยเหตุผลง่ายๆ  “ผมอายุ 78 ปีแล้ว ภรรยาของผมอายุ 71  เวลาที่ลาโลก เราก็เอาเงินพวกนี้ไปด้วยไม่ได้ ควรนำไปใช้เพื่อความจำเป็นด้านการวิจัยวิทยาศาสตร์ รายได้ของเรามากพอมีชีวิตอยู่สุขสบาย แต่งานวิจัยวิทยศาสตร์ต้องการทุนอย่างมากเพื่อความก้าวหน้า”  นักวิชาการใจบุญบอกหนังสือพิมพ์ดาวแดง 

 

 ข่าวเกี่ยวข้อง   เศรษฐีอเมริกันประกาศจ่ายหนี้กยศ.แก่นักศึกษารวมกว่าพันล้าน

 

ในบรรดาความสำเร็จด้านวิทยาศาสตร์ อาจารย์หวังจดสิทธิบัตร 3 รายการ ใบรับรองยาใหม่ 12 รายการ และงานค้นคว้าวิจัยป้องกันโรคระบาดในสัตว์ปีก รวมถึงไวรัสนิวคาสเซิล ผลงานตลอดหลายปีสร้างรายได้จากค่าตอบแทนสิทธิบัตร เกือบ 100 ล้านหยวน 

หนังสือพิมพ์ดาวแดง รายงานว่า อาจารย์หวังใช้ชีวิตเรียบง่าย มัธยัสถ์ มักเลือกเดินมากกว่าขี่จักรยาน ขี่จักรยานมากกว่าขึ้นรถประจำทาง และขึ้นรถประจำทางแทนแท็กซี  แต่เป็นคนมากน้ำใจในงานการกุศลและสนับสนุนการวิจัยวิจัยวิทยาศาสตร์ 
ช่วงปี 2528-2538  เขาเคยบริจาคเงิน 4 ล้านหยวนเพื่อการก่อสร้างห้องแลบใหม่สองห้อง และจัดซื้อเครื่องมือทันสมัยเพื่อพัฒนาวงการสัตวแพทย์ 


ในปี 2551 บริจาคเงินกว่า 2 แสนหยวน ( ราว 1 ล้านบาท ) ช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวเสฉวน นอกจากนี้ยังได้บริจาคค่าตอบแทนสิทธิบัตรที่ได้จากบริษัทสองแห่งเป็นเวลา 12 ปี จัดก่อตั้งกองทุนนวัตกรรมให้คณะสัตวแพทย์ 


“ตราบใดสุขภาพยังไหว ผมจะบริจาคเพิ่มต่อไป” 



  ข่าวเกี่ยวข้อง  "โจวเหวินฟะ"ใช้โนเกีย17ปีถึงทิ้ง-ยกสมบัติ 2 หมื่นล.ให้สังคม


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ