ข่าว

สหรัฐไฟเขียวขาย เอฟ-35บี ให้สิงคโปร์ แผนจัดซื้อ 8.5 หมื่นล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลสหรัฐอนุมัติโครงการขายเครื่องบินรบเอฟ 35   และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องแก่สิงคโปร์  ภายใต้โครงการจัดซื้อ 8.5 หมื่นล้าน 



สิงคโปร์ประกาศแผนจัดซื้อเครื่องบินรบตระกูล F-35  จากล็อคฮีดมาร์ติน  ทดแทนเครื่องบินรบ เอฟ-16  ที่เข้าประจำการมาตั้งแต่ปี 2541 เมื่อมีนาคมปีที่แล้ว โดยต้องการซื้อรุ่นเอฟ-35บี ที่สามารถขึ้นลงทางดิ่งได้ และเมื่อวาน ( 9 ม.ค.) กระทรวงกลาโหมสหรัฐ อนุมัติอย่างเป็นทางการแล้ว  เหลือเพียง รัฐสภาสหรัฐให้ความเห็นชอบ ซึ่งคาดว่าจะไม่มีปัญหา 

 


กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า สิงคโปร์เป็นมิตรยุทธศาสตร์และหุ้นส่วนความร่วมมือด้านความมั่นคงที่สำคัญ   เป็นกำลังสำคัญรักษาเสถียรภาพและความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก แผนการขายเครื่องบินรบรุ่นที่ 5 จะช่วยเพิ่มพูนศักยภาพภาพป้องกันตัวเองทั้งอากาศสู่อากาศ และอากาศสู่พื้นของสิงคโปร์ เสริมประสิทธิภาพการป้องปรามปกป้องชายแดน และสนับสนุนปฏิบัติการกับพันธมิตรและกองกำลังหุ้นส่วน 


ภายใต้โครงการจัดซื้อมูลค่า 2,750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 8.5 หมื่นล้านบาท ) ประกอบด้วยเครื่องบิน เอฟ-35 บี จำนวน 4 ลำในเบื้องต้น ก่อนประเมินและจัดซื้อเพิ่มอีก 8 ลำ  เครื่องยนต์เอฟ135 ของบริษัทแพรตต์ แอนด์ วิทนีย์ 13 เครื่อง ระบบสงครามอิเล็กทรอนิกส์และสื่อสาร อุปกรณ์ฝึก ระบบสารสนเทศลอจิสติกส์อัตโนมัติใช้ในภารกิจวางแผน บำรุงรักษาและงานสนับสนุนเกี่ยวเนื่อง  

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง สหรัฐส่งบินรบ"เอฟ-35บี"โจมตีทางอากาศครั้งแรก 
 


สิงคโปร์จะเป็นชาติที่ 4 ในเอเชียแปซิฟิกที่มีเครื่องบินรบ เอฟ-35 เข้าประจำการ  นอกจากออสเตรเลีย ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ 

 

ข้อมูลจากเวบไซต์ ล็อคฮีด มาร์ติน ระบุว่า  เครื่องบินเอฟ-35บี  ราคาตกลำ 115.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  แพงกว่า เอฟ-35เอ ซึ่งเป็นรุ่นขึ้นลงแบบปกติ ราคาลำละ 89.2 ล้านดอลลาร์    

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

เครื่องบินรบสุดล้ำ "เอฟ-35 บี" ชน"นก"เสียหายเกิน 60 ล้าน 
เนเธอร์แลนด์ผิดพลาดฉีดโฟมต้อนรับบินรบ เอฟ-35เอ แทนฉีดน้ำ 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ