ข่าว

ทรูโดเชื่ออิหร่านพลาดสอยบินยูเครน-คลิปโผล่นาทีบึ้มกลางอากาศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คืบหน้าเครื่องบินโดยสารยูเครนตกในกรุงเตหะราน ในวันเดียวกับที่อิหร่านล้างแค้นสหรัฐ

 


ล่าสุด นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดแห่งแคนาดา กล่าวว่า เขามีข่าวกรองชี้ว่าอิหร่านยิงเครื่องบินโดยสารแบบโบอิง 737-800 สายการบิน ยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลนส์ เที่ยวบิน PS752 เมื่อเช้าวันพุธที่ 8 มกราคม ทำให้เครื่องบินตก หลังจากขึ้นบินจากสนามบิน อิหม่าม โคไมนี  ในกรุงเตหะรานได้ไม่กี่นาที คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือยกลำ 176 คน 

 

จำนวนนี้ เป็นชาวแคนาดา 63 คน  อิหร่าน 82 คน ยูเครน 11 คน สวีเดน 10 คน ชาวอัฟกัน 4 คน เยอรมัน 3 คนและอังกฤษ 3 คน  

 

ขณะเดียวกัน มีคลิปใหม่แสดงให้เห็นการระเบิดกลางอากาศ ใกล้กับตำแหน่งสุดท้ายบนทรานส์ปอนเดอร์ หรืออุปกรณ์รับส่งสัญญาณวิทยุบอกตำแหน่งเครื่องบิน  คลิปแสดงให้เห็นวัตถุสว่างเคลื่อนที่กลางฟ้ามืดมิดก่อนระเบิด 

นายกรัฐมนตรีทรูโด กล่าวว่า ข่าวกรองแคนาดาและพันธมิตร สนับสนุนสมมติฐานที่ว่า เครื่องบินถูกยิงตกจากขีปนาวุธชนิดพื้นสู่อากาศของอิหร่าน ซึ่งอาจเป็นความไม่ตั้งใจ 

เหตุเครื่องบินตกเกิดขึ้นไม่กี่ชม. หลังจากอิหร่านยิงขีปนาวุธชุดใหญ่โจมตีฐานทัพในอิรัก ที่ทหารสหรัฐประจำการอยู่ 

ทรูโด กล่าวว่า รัฐบาลแคนาดาจะไม่รามือ จนกว่าจะได้ความกระจ่าง โปร่งใส เชื่อถือได้และความยุติธรรม ฟรองซัวส์ ฟิลิปเป แชมเปญ รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา จะพูดคุยกับนายจาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน เพื่อเน้นย้ำความจำเป็นที่จะต้องสอบสวนอย่างละเอียด 

 

 


อิหร่านเผยผลสอบสวนเบื้องต้นบ่งว่าเกิดจากปัญหาเทคนิค เป็นเหตุให้เครื่องบินระเบิดกลางอากาศ ส่วนโฆษกรัฐบาลอิหร่าน ย้ำว่ารายงานที่ว่าเครื่องบินถูกขีปนาวุธอิหร่านยิงตก เป็นสงครามจิตวิทยา  ทุกประเทศที่มีพลเมืองเสียชีวิตสามารถส่งตัวแทนไปอิหร่านได้ และขอให้โบอิงส่งผู้แทนไปร่วมกระบวนการสอบสวนกล่องดำ ที่พบแล้วทั้งสองกล่อง แต่เสียหายบางส่วน 


การประกาศมีขึ้นหลังจากสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐ ว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิหร่าน ยิงเครื่องบินโดยสารยูเครนโดยไม่เจตนา  ดาวเทียมสหรัฐตรวจจับการยิงขีปนาวุธ 2 ลูกก่อนเครื่องบินตกไม่นาน ตามด้วยหลักฐานการระเบิด แต่โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐไม่ยืนยันเรื่องนี้ 


อาลี อาเบซาเดห์ ผู้อำนวยการองค์การการบินอิหร่าน โต้ว่า เป็นไปไม่ได้ที่เครื่องบินตกเกิดจากขีปนาวุธ  เครื่องบินทะยานขึ้นได้ 5 นาที และนักบินพยายามหันหัวกลับสนามบินแต่ล้มเหลว “เครื่องบินจะโดนจรวดหรือขีปนาวุธได้อย่างไร ในเมื่อนักบินพยายามหันหัวกลับสนามบิน” 

 

 


ทีมสอบสวนของอิหร่านระบุว่าเครื่องบินประสบเหตุขัดข้อง และเกิดไฟไหม้ หายไปจากจอเรดาร์ขณะอยู่บนความสูง 2,440 เมตร ก่อนร่วงลงพื้นแหลกเหลว 


ด้าน ยูเครน ตั้ง 4 สมมติฐานสาเหตุเครื่องบินตก รวมถึง โดนขีปนาวุธโจมตี  เครื่องยนต์ระเบิด เฉี่ยวชน และก่อการร้าย ทีมสอบสวนของยูเครน ซึ่งหลายคนเป็นผู้เชี่ยวชาญที่เคยผ่านการสอบสวนเหตุเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลนส์ เที่ยวบินเอ็มเอช 17 โดนยิงตกในปี 2557  ต้องการค้นหาเศษซากขีปนาวุธรัสเซียหลังมีภาพไม่ยืนยันแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นเศษชิ้นส่วนขีปนาวุธพื้นสู่อากาศ Tor ผลิตในรัสเซีย ที่กองทัพอิหร่านใช้อยู่
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ