ข่าว

เปิดขีปนาวุธที่อิหร่านใช้โจมตีฐานทัพสหรัฐฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเปิดศึกล้างแค้นของอิหร่านต่อสหรัฐฯ ด้วยการยิงขีปนาวุธใส่ฐานทัพสองแห่งในอิรัก แสดงถึงการโชว์แสนยานุภาพของขีปนาวุธ 2 ชนิด

 

              เชื่อว่าอิหร่านใช้ขีปนาวุธ ฟาเทห์-110 (Fateh-110) และเคียม-1 (Qiam-1) ยิงถล่มฐานทัพสหรัฐฯ กับกองกำลังผสมในเมืองเอนอัล - อาซาด กับเมืองเออร์บินของอิรัก

 

 

 

              โดยฟาเทห์-110 สามารถติดหัวรบหนัก 226 กก. และมีพิสัยยิงไกล 300 กม. ส่วนขีปนาวุธเคียม-1 มีพิสัยยิงไกล 804 กม. และติดหัวรบหนักเกือบ 400 กก. แต่ในการโจมตีภายใต้ยุทธการ "มาไทร์ สุไลมานี" หรือ สุไลมานีผู้สละชีพ ใช้ขีปนาวุธพิสัยใกล้ฟาเทห์-110 เป็นส่วนใหญ่

              ขีปนาวุธที่้ใช้เป็นแบบพื้นผิว-สู่-พื้นผิว ที่สามารถยิงจากที่ไหนก็ได้ แต่ตอนนี้มันถูกล็อกเป้าโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง ที่โอบล้อมอิหร่านอยู่

              กระทรวงกลาโหมประกาศด้วยความภาคภูมิใจว่า ขีปนาวุธที่ใช้ถล่มศัตรูเป็นอาวุธที่อิหร่านผลิตเอง 100% โดยใช้ทั้งเทคนิคล่องหนและนำวิถีที่แม่นยำ โดยทั้งหมดถูกยิงจากจังหวัดทาบริซ และเคอร์มานชาห์ของอิหร่าน

 

 

 

เปิดขีปนาวุธที่อิหร่านใช้โจมตีฐานทัพสหรัฐฯ

 

 

 

The majority of those used are believed to be the Fateh-110,

which can travel 180 miles or 300km and have a payload of around 500lb

 

 

 

อ่านข่าว - ยิงขีปนาวุธ 22 ลูก อิหร่าน คุย ทหารมะกัน ดับ 80

              หนึ่งในฐานทัพที่ถูกโจมตี คือฐานทัพอากาศเอนอัล - อาซาด ที่ถูกโจมตีอยู่ในจังหวัดอันบาร์ของอิรัก และถูกกองทัพสหรัฐฯ เข้าไปใช้งานครั้งแรก หลังนำกำลังบุกอิรัก เมื่อปี 2546 นำไปสู่การโค่นอำนาจซัดดัม ฮุสเซน และยังใช้เป็นฐานในการสู้รบกับกลุ่มไอเอสในอิรักและซีเรีย

 

 

 

--------------------

เครดิต : โต๊ะต่างประเทศ NationTV

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ