ข่าว

เพนตากอนลั่นไม่แหกกฎสงคราม สวนทรัมป์ขู่บึ้มแหล่งวัฒนธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยืนยันสหรัฐจะยึดกฎหมายสงคราม หลังประธานาธิบดีขู่รายวันจะเล่นงานอิหร่านที่เป้าหมายทางวัฒนธรรม  

 


นายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะไม่เล็งเป้าสถานที่ทางวัฒนธรรมของอิหร่าน เพราะนั่นคือกฎหมายสงคราม และยอมรับว่า การโจมตีสถานที่ทางวัฒนธรรมโดยไม่มีความเกี่ยวข้องกับกองทัพเลย จะเป็นอาชญากรรมสงคราม 

 

 

"เราจะปฏิบัติตามกฎหมายสงคราม" เอสเปอร์กล่าวที่กระทรวงกลาโหม เมื่อถูกถามว่าสถานที่ทางวัฒนธรรมจะเป็นเป้าโจมตีหรือไม่ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตขู่เมื่อสุดสัปดาห์ว่าสถานที่สำคัญและแหล่งวัฒนธรรม 52 แห่งของอิหร่าน คือเป้าหมายที่เล็งไว้  หากอิหร่านโจมตีสหรัฐ  เพื่อตอบโต้การลอบปลิดชีพนายพลกอซิม สุไลมานีผู้นำกองกำลังทรงอิทธิพลของอิหร่าน 

 

 

 ต่อมา ทรัมป์ย้ำอีกครั้งกับนักข่าวบนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน  ว่า “พวกเขาได้รับอนุญาตให้ฆ่าคนของเรา ทำคนของเราบาดเจ็บพิการเสียขาขา อนุญาตให้ใช้ระเบิดเล่นงานข้างทาง และระเบิดคนของเรา แล้วเราจะไม่ได้รับอนุญาตให้แตะต้องสถานที่ทางวัฒนธรรมอย่างนั้นหรือ”  

 


คำขู่ของทรัมป์ ถูกวิจารณ์เซ็งแซ่ เพราะการทำเช่นนั้น ขัดกฎหมายระหว่างประเทศ และนโยบายของสหรัฐก็เลี่ยงแตะต้องพื้นที่ที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรมเสมอมา 

 


เจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐ บอกซีเอ็นเอ็นว่า ในรัฐบาลของทรัมป์เอง ก็มีเสียงคัดค้านกว้างขวาง  ประวัติศาสตร์ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าการพุ่งเป้าสถานที่ผู้คนผูกพันทางวัฒนธรรม ไม่เพียงแต่ผิดในแง่ศีลธรรม แต่ยังทำลายตัวเอง โดยเฉพาะชาวเปอร์เซีย ที่ภูมิใจในประวัติศาสตร์ของตนเอง ทั้งด้านบทกวี ศิลปะ ตรรกศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ 
 


ขณะที่ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กลับกล่าวปกป้องทรัมป์ ในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า หากจำเป็นต้องปกป้องผลประโยชน์สหรัฐ เราอาจทำเช่นนั้น 

 

  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ