ข่าว

ขุดคลิป-ทวีตเก่าหลอนทรัมป์ เคยจัดหนักโอบามาจ้องบอมบ์อิหร่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเน็ตขุดทวีตเก่าของทรัมป์หลายปีก่อน เคยวิจารณ์โอบามา ริจะก่อสงครามเพื่อหาทางชนะเลือกตั้ง แต่แล้วทรัมป์ทำอะไรในวันนี้ 

 

ทวีตเก่าช่วงปี 2554 – 2555 ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เคยคาดการณ์อย่างมั่นอกมั่นใจว่าประธานาธิบดีบารัก โอบามาจะก่อสงครามกับอิหร่าน เพื่อหวังผลชนะเลือกตั้งอีกสมัย กลายเป็นไวรัล

 

สมัยโอบามาอยู่ในตำแหน่ง ทรัมป์ประณามแนวคิดใช้ปฏิบัติการทหารจัดการกับอิหร่านว่าเป็นเครื่องมือเลือกตั้งไม่เข้าท่า และทำนายว่าโอบามาจะบอมบ์อิหร่าน เพื่อกระตุ้นคะแนนนิยม 

 

 

 

 

คำแปลคลิป  ประธานาธิบดีของเราจะก่อสงครามกับอิหร่าน  โชคร้าย เรามีประธานาธิบดีที่ไร้ความสามารถเจรจาอย่างสิ้นเชิง เขาอ่อนแอ ไร้ประสิทธิภาพ ทำเนียบขาวเรามีปัญหาจริงๆ ผมเชื่อว่าเขาจะโจมตีอิหร่านก่อนเลือกตั้ง เพราะเขาคิดว่านั่นเป็นหนทางเดียวที่จะชนะเลือกตั้ง น่าสมเพชไหมล่ะ”

 

 

ในตอนนั้น ทรัมป์โด่งดังในฐานะพิธีกรรายการเรียลริตีทีวี และเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ อัดคลิปวิพากษ์โอบามาขณะอยู่ในห้องทำงานที่ทรัมป์ทาวเวอร์ 

 

 

ผ่านมา 8 ปี  ทรัมป์ ในฐานะประธานาธิบดีที่กำลังเจอกระบวนการถอดถอนจากตำแหน่งในวุฒิสภา และกำลังเตรียมตัวสู้ศึกเลือกตั้งอีกสมัยในปีหน้า สั่งลอบสังหาร นายพลกอซิม สุไลมานี ผู้บัญชาการหน่วยทหารทรงอิทธิพลของอิหร่าน ด้วยการส่งโดรนหรือยิงขีปนาวุธโจมตีขบวนรถใกล้สนามบินนานาชาติแบกแดดเมื่อเช้ามืดวันศุกร์ ( 3 ม.ค.)  จุดความวิตกทั่วโลกจะเป็นชนวนสงครามรอบใหม่ 

 

 

ขุดคลิป-ทวีตเก่าหลอนทรัมป์ เคยจัดหนักโอบามาจ้องบอมบ์อิหร่าน


“เพื่อชนะเลือกตั้ง บารัก โอบามา จะก่อสงครามกับอิหร่าน” ทรัมป์ทวีต 29 พ.ย.2554 

 

 

 

ขุดคลิป-ทวีตเก่าหลอนทรัมป์ เคยจัดหนักโอบามาจ้องบอมบ์อิหร่าน

 

หลังโอบามาชนะเลือกตั้งแล้ว ทรัมป์ยังไม่เลิกกล่าวหาประธานาธิบดีคนที่ 44 ว่าจ้องก่อสงครามกับอิหร่าน โดยเมื่อ 4 เม.ย. 2555 เขาทวีตว่า “จำได้ไหมที่ผมเคยพูดเรื่องโอบามา จะโจมตีอิหร่านก่อนเลือกตั้ง -ผมหวังว่าชาวอิหร่านคงไม่โง่ปล่อยให้เกิดขึ้น-ถึงเวลาแล้วที่พวกเขาจะมานั่งเจรจา-อย่าลำพองเกินไป” 

 

ขุดคลิป-ทวีตเก่าหลอนทรัมป์ เคยจัดหนักโอบามาจ้องบอมบ์อิหร่าน

 


“เหมือนที่ผมเคยคาดการณ์ไว้ บารัก โอบามา กำลังเตรียมโจมตีอิหร่านก่อนพฤศจิกายน” ทรัมป์ทวีตเมื่อ 3 ก.ค.2555 โดยอ้างอิงรายงานในนิวยอร์กไทมส์ที่ว่า สหรัฐสั่งเสริมกำลังในอ่าวเปอร์เซีย 

 

 

 

 

9 ต.ค.2555 “ตอนนี้ คะแนนนิยมโอบามาตก จับตาดูเขาเปิดฉากโจมตีลิเบียหรืออิหร่าน เขา (โอบามา)กำลังจนตรอก 

 

 

 


เดือนต่อมา ทรัมป์ทวีตอีกว่า อย่าปล่อยให้โอบามาใช้ไพ่อิหร่าน เพื่อก่อสงครามเพื่อชนะเลือกตั้ง -รีพับลิกัน ระวัง! 

 

ทรัมป์โจมตีโอบามา ขณะที่รัฐบาลสมัยที่สองของโอบามาพยายามยุติการเดินหน้าโครงการวิจัยนิวเคลียรของอิหร่านด้วยการเจรจา นำไปสู่ข้อตกลงระหว่างอิหร่านกับ 5 ชาติมหาอำนาจกับเยอรมนี อิหร่านยอมระงับโครงการนิวเคลียร์แลกกับการผ่อนปรนมาตรการแซงชันเศรษฐกิจ แต่เมื่อทรัมป์ชนะเลือกตั้งเข้าบริหารประเทศ เขาก็ฉีกข้อตกลงฉบับนี้ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ