ข่าว

ผู้ป่วยมะเร็งดับ ทีมแพทย์จุดไฟเผาคนไข้ไม่ตั้งใจระหว่างผ่าตัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุผิดพลาดไม่น่าเชื่อระหว่างรักษาจากการใช้เครื่องมือแพทย์ ที่เป็นเหตุไฟไหม้คนไข้ 

( ภาพ pixabay ) 


เหตุเกิดที่โรงพยาบาลฟอเรสกา ในกรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย  ผู้ป่วยโรคมะเร็งตับเสียชีวิตหลังถูกไฟลวก 40% ระหว่างการผ่าตัด หลังจากแพทย์ใช้มีดผ่าตัดไฟฟ้า กับคนไข้ที่เพิ่งใช้ยาฆ่าเชื้อแบบแอลกอฮอล์ 

 

 

เอ็มมานูเอล อุนกูเรียนู ส.ส.โรมาเนีย โพสต์เฟซบุ๊กถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ 22 ธันวาคมว่า เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเล่าให้เขาฟังว่า คนไข้ติดไฟลุกไหม้เหมือนกับคบเพลิง หลังจากที่มีดผ่าตัดสัมผัสกับน้ำยาฆ่าเชื้อติดไฟได้บนร่างกายของเธอ ผลทำให้ไฟลุกพรึ่บทันที 

 

 

รายงานระบุว่า พยาบาลราดน้ำ 1 ถังดับไฟบนตัวคนไข้ วัย 66 ปี แต่ก็ช้าเกินไป เธอได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตหลังจากนั้น 1 สัปดาห์ 

 

 

กระทรวงสาธารณสุขโรมาเนีย แถลงว่าจะสอบสวนเหตุน่าเศร้าสลดครั้งนี้  “แพทย์ควรรู้ว่า ห้ามใช้แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อระหว่างผ่าตัดกับมีดผ่าตัดไฟฟ้า”  นายโฮราทุย โมลโดวาน รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขโรมาเนียกล่าว

 

ด้านครอบครัวของคนไข้เคราะห์ร้าย กล่าวว่า โรงพยาบาลไม่ได้ให้รายละเอียดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น 

 


สื่อท้องถิ่น จีโฟร์มีเดีย รายงานว่า โรงพยาบาลที่เกิดเหตุถูกระงับการรักษา 6 เดือน หลังจากไม่ได้ส่งรายงานว่าเกิดอะไรขึ้น  

 

สั่งพักงานหมอหนึ่งปีหลังถอนฟัน 10 ซี่ใน 5 วันคนไข้ดับ  
ผิดพลาดอย่างไม่น่าเชื่อ สตรีไปหาหมอตรวจครรภ์ กลายเป็นถูกทำแท้ง  
รพ.ผ่าตัดเปลี่ยนไตคนไข้สลับกันปมชื่อเหมือน

 

 

เหตุไม่คาดฝันในห้องผ่าตัดที่ทำให้คนไข้ถึงแก่ชีวิต ฉายภาพระบบสาธารณสุขกระพร่องกระแพร่งของโรมาเนีย ซึ่งมีปัญหาหลายด้านทั้งเครื่องมือแพทย์ชำรุดทรุดโทรม ขาดแคลนหมอและบุคลากรการแพทย์

 


นอกจากนี้ ยังมีเรื่องอื้อฉาวเกิดขึ้นเป็นระยะ โดยเฉพาะในปี 2558 ที่คนไข้จากเหตุไฟไหม้ไนท์คลับเสียชีวิตถึง 38 คนหลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ