ข่าว

คุกตลอดชีวิตอดีตรัฐมนตรีเวียดนามรับสินบน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตรัฐมนตรีที่เคยอยู่ในองค์กรทรงอิทธิพลของพรรค ติดคุกตลอดชีวิตชดใช้ความผิดรับสินบน ประเทศชาติสูญหลายร้อยล้าน 

( ภาพ vnexpress  ) 


หลังการพิจารณาคดีที่ดำเนินมานาน 2 สัปดาห์เสร็จสิ้นลงในวันนี้ ( 28 ธ.ค.) ศาลเวียดนามมีคำพิพากษาลงโทษ เหวียน บั๊ก เซิน  ( Nguyen Bac Son )  อดีตรัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศและโทรคมนาคม ( ดำรงตำแหน่ง 2554-2559) จำคุกตลอดชีวิต จากความผิดรับสินบน จำนวน 3.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( 96.5 ล้านบาท ) กรณีผลักดันให้โมไบโฟน บริษัทสื่อสารโทรคมนาคมของรัฐ ทำความตกลงอื้อฉาวซื้อหุ้น 95% ใน ออดิโอ วิชวล โกลบอล ( เอวีจี ) บริษัททีวีเอกชน ในปี 2558 ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ 300 ล้านดอลลาร์


ส่วนนายเจือง มิญ จวน (  Truong Minh Tuan )  อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงสื่อสารคมนามคม ช่วงปี 2554-2559 และนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีต่อจากนายเหวียน ก่อนถูกปลดเมื่อกรกฎาคมปีที่แล้ว ถูกตัดสินลงโทษจำคุก 14 ปี 


สื่อทางการอ้างคำพิพากษาที่ระบุว่า พฤติกรรมของจำเลยก่อทัศนคติเสื่อมเสียในสังคม และทำให้ประเทศชาติสูญเสียมหาศาล 

 

คุกตลอดชีวิตอดีตรัฐมนตรีเวียดนามรับสินบน

vnexpress

 


ตอนแรก อัยการเสนอให้ลงโทษประหารชีวิตนายเซิน  ซึ่งครั้งหนึ่งเคยนั่งในคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์อันทรงอิทธิพลของเวียดนาม  แต่ผู้พิพากษาเห็นแก่คุณงามความดีที่กระทำต่อพรรค นอกจากนี้ครอบครัวของเขาได้นำเงิน 3 ล้านดอลลาร์มาคืนรัฐโดยสมัครใจเมื่อวันศุกร์ก่อนศาลมีพิพากษา จึงลดโทษประหาร เป็นจำคุกตลอดชีวิต 

 

เซิน วัย 66 ปี กับ จวน วัย 59 ถูกจับกุมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และถูกขับออกจากพรรคคอมมิวนิสต์ในเดือนตุลาคม หลังถูกกล่าวหาละเมิดระเบียบว่าด้วยการบริหารจัดการเงินสาธารณะ นำไปสู่ผลตามมาร้ายแรง และรับสินบน จาก ฝาม เญิต วู  ประธานบริษัท ออดิโอ วิชวล โกลบอล ซึ่งถูกตัดสินจำคุก 3 ปีด้วยในวันเดียวกัน นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่อีก 11 คน ที่ถูกตัดสินจำคุกลดหลั่นกันตั้งแต่ 2-23 ปี 

 

ในปี 2558 โมไบโฟน ยักษ์ใหญ่สื่อสารของเวียดนาม ภายใต้กระทรวงสารสนเทศและการสื่อสาร ต้องการลงทุนในธุรกิจทีวีแบบมีค่าสมาชิก เซินสนับสนุนให้ซื้อหุ้น เอวีจี และพยายามผลักดันข้อตกลงให้แล้วเสร็จก่อนหมดวาระ 

 

หลังการเจรจาภายใต้กำกับของเซิน 5 รอบ ทั้งสองบริษัทก็บรรลุความตกลงในเดือนตุลาคม โดยโมไบโฟนตกลงซื้อหุ้นของเอวีจี 95% ที่ราคาเกือบ 382.6 ล้านดอลลาร์ สูงกว่ามูลค่าเอวีจีที่แท้จริงหลายเท่า  บริษัททีวีเอกชนรายนี้ภายใต้ ฝาม เญิต วู ประธานบริษัท และผู้ถือหุ้น ได้รับประโยชน์มหาศาล 

 


เพื่อให้ข้อตกลงซื้อหุ้นเป็นไปเพื่อประโยชน์ของตน นายวู จ่ายสินบน 3 ล้านดอลลาร์ให้แก่นายเซิน จ่ายนายจวน  2 แสนดอลลาร์ และคนอื่นๆที่ร่วมขบวนการอีกหลานล้าน 


พนักงานสอบสวนประเมินว่า เซิน และผู้สมรู้ร่วมคิด ซึ่งรวมถึงผู้บริหารของโมไบโฟน ทำให้ประเทศชาติสูญเสียโดยตรงเกือบ 300 ล้านดอลลาร์


นายวู  เป็นพี่/น้องชายของฝาม เญิต เหวือง มหาเศรษฐีร่ำรวยที่สุดของเวียดนาม เจ้าของอาณาจักรธุรกิจที่มีทั้งรีสอร์ท เกษตร โรงเรียน บ้านพักอาศัย ห้างสรรพสินค้าและรถยนต์ 


คดีนี้ได้รับความสนใจจากชาวเวียดนามอย่างมาก เพราะน้อยครั้งที่จะเห็นบุคคลที่เคยทรงอิทธิพลถูกดำเนินคดีและลงโทษอย่างเปิดเผย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ