ข่าว

ซื้อนาฬิกาตลาดแบกะดินเจอแบงค์เงินมาร์คสกุลเก่าเทียบ 8 แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเยอรมันดวงเฮง ซื้อนาฬิกาเก่าจากตลาด พบธนบัตรดอยช์มาร์ก 5 หมื่น คิดเป็นเงินปัจจุบันกว่า 8.5 แสน 


สำนักข่าว เอ็นดีอาร์ ในเยอรมนี รายงานว่า ชายชาวเยอรมันในเมืองออริช รัฐโลเวอร์แซกโซนี ซื้อนาฬิกาไม้รุ่นเก่าจากตลาดนัด กลับบ้านต้องประหลาดใจสุดขีดเมื่อพบว่าภายในเรือนนาฬิกาซึ่งทำจากไม้ มีธนบัตรอัดแน่นอยู่เป็นฟ่อน รวม 5 หมื่นดอยชมาร์ค  สกุลเงินของเยอรมนีที่เลิกใช้ในปี 2544  เขาจึงนำเงินที่เจอไปมอบสำนักงานรับแจ้งของหาย หน่วยงานรัฐท้องถิ่น 

 


ตามกฎหมาย หากผ่านไป 6 เดือน ไม่มีใครมาอ้างเป็นของเจ้าของ คนที่พบเจอจะได้รับอนุญาตให้มารับกลับไป 
แม้ว่าเวลานี้ ร้านค้าหรือร้านอาหารไม่รับเงินดอยช์มาร์คมาเป็นเวลานานถึง 18 ปีแล้ว แต่ยังสามารถนำไปแลกเป็นเงินยูโร ที่ธนาคารกลางได้  แต่เขายังต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้แก่ทางการเมืองออริช 576 ยูโร 

 


อัตราแลกเปลี่ยนเงินมาร์คเทียบเงินยูโร ไม่เปลี่ยนแปลงจากอัตราปี 2544 โดย 1 ยูโร เท่ากับ  1.95583 มาร์ค ซึ่งก็จะทำให้สมบัติธนบัตรเก่าที่ชายคนนี้เจอโดยบังเอิญอยู่ที่ประมาณ 2.2500 หมื่นยูโร (ประมาณ 8.5 แสนบาท ) 

 

เรื่องราวการซุกซ่อนเงินไว้ตามที่ต่างๆภายในบ้านมีให้เห็นเป็นระยะ ตามวัฒนธรรมการออมเงินและเศรษฐกิจแบบเงินสดของเยอรมนี บางครั้งเป็นเงินที่เก็บไว้นานหลายปีจนลืม ธนาคารกลางเยอรมนีประเมินเมื่อปีที่แล้วว่ายังมีเงินสดอีกกว่า 1.26 หมื่นล้านมาร์ค ( ประมาณ 2.1 แสนล้านบาท ) ที่ยังไม่ได้นำมาแลก จำนวนมากน่าจะอยู่ในรูปของเหรียญกษาปณ์ที่หายไปใต้โซฟา และธนบัตรเล็กๆเก็บไว้เป็นที่ระลึก ไม่คุ้มพอที่จะต้องถ่อไปธนาคารกลาง และอาจยังมีคลังสมบัติเล็กๆแบบที่ชายชาวเมืองออริชเจอโดยบังเอิญอีกก็เป็นได้

 


บางประเทศในยูโรโซนไม่รับแลกสกุลเงินเดิมเป็นยูโรแล้ว  เช่น เงินฟรังค์ ฝรั่งเศส เงินลีร์ของอิตาตี เงินดรัชมา ถือว่าไม่มีค่าแล้วในปีนี้ ส่วนเยอรมนียังไม่แน่จะรับแลกไปอีกนานแค่ไหน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ