ข่าว

ทูตเม็กซิโกในอาร์เจนตินาลาออกหลังคลิปเผยขโมยหนังสือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลาออกด้วยเหตุผลสุขภาพ แต่ก่อนหน้า มีคลิปเผยขโมยหนังสือราคา 300 บาทกับเสื้อที่ร้านปลอดภาษีสนามบิน


ริคาร์โด  บาเลโร เอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำอาร์เจนตินา ลาออกจากตำแหน่งด้วยเหตุผลสุขภาพ แต่ก็เป็นการลาออกหลังจากที่กล้องวงจรปิดจับภาพที่เขาขโมยหนังสือและขโมยเสื้อ 

 

 


บาเลโร วัย 77 ปี ถูกกระทรวงต่างประเทศเม็กซิโกเรียกตัวกลับก่อนหน้านี้ หลังจากมีคลิปฉกหนังสือจากร้านหนังสือในกรุงบูเอโนสไอเรส แล้วซ่อนไว้ในหนังสือพิมพ์ก่อนเดินออกจากร้าน 

 


หนังสือที่เขาขโมยเป็นหนังสืออัตชีวประวัติของ เกียโคโม กาซาโนวา นักเขียน สายลับและเพลย์บอย ยุคศตวรรษที่ 18 ราคาหนังสือประมาณ 10 ดอลลาร์ (ประมาณ 300 บาท ) 

 


หลังเรียกตัวกลับเม็กซิโก เขาถูกกล่าวหาอีกคดี ขโมยเสื้อยืดจากร้านค้าปลอดภาษี สนามบินในกรุงบูเอสโนสไอเรสเมื่อสองสัปดาห์ก่อน 

 

 

 

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายบาเลโร รอดชีวิตจากเนื้องอกในสมองเมื่อราว 6 ปีก่อน แต่ต้องเฝ้าดูอาการมานับแต่นั้น  ญาติของเขาขอร้องให้นายมาร์เซโล เอบาร์ด รัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโก เผยแพร่หนังสือรับรองแพทย์ เพื่อยืนยันว่า นายบาเรโรป่วยเนื้องอกสมอง แม้ผ่าตัดแล้วเมื่อหลายปีก่อน แต่มีผลให้พฤติกรรมเปลี่ยนไป 

 


ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ กล่าวถึงกรณีว่า รู้สึกเจ็บปวดและน่าเศร้า 


หลายคนอาจคิดว่าระดับนักการทูตและนักการเมือง ไม่น่าจะขโมยของเล็กๆน้อยเมื่อพิจารณาจากเงินเดือน แต่ปรากฎว่าเรื่องลักษณะนี้เกิดเป็นระยะ  แดเนียล สเตลลา นักการเมืองสหรัฐในมินนิแอโพลิส ที่เคยเป็นความหวังของพรรครีพับลิกัน ถูกกล่าวหาขโมยสินค้าจากห้างทาร์เก็ต  มูลค่า 2,300 ดอลลาร์ ต่อมายังถูกกล่าวหาขโมยในร้านขายของชำอีก 40 ดอลลาร์  ทั้งที่เธอเป็นคนที่ผลักดันนโยบายปราบปรามอาชญากรรม

 

นอกจากนี้ในปี 2554  มารี ฮายาชิ สมาชิกสภาแคลิฟอร์เนีย ถูกจับได้ว่าขโมยของ 2,445 ดอลลาร์จากห้างหรูในซานฟรานซิสโก และที่ออสเตรเลียปีเดียวกัน ส.ว. แมรี โจ ฟิสเชอร์ ถูกแจ้งข้อหาขโมยของและทำร้ายร่างกายรปภ.ซูเปอร์มาเก็ตอาดีเลด  


แต่นักการเมืองหญิงทั้งสองอ้างปัญหาสุขภาพจิต เป็นเหตุ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ