ข่าว

ศาลพิเศษปากีสถานสั่งประหาร มูชาร์ราฟ อดีตผู้นำทหารข้อหากบฏ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผู้นำรัฐประหารปากีสถาน ถูกตัดสินประหาร ข้อหากบฎต่อแผ่นดิน


 
คณะผู้พิพากษา 3 คนแห่งศาลพิเศษปากีสถาน ในกรุงอิสลามาบัด  ลงมติ 2 ต่อ 1 เสียง หลังไต่สวนนัดสุดท้ายในวันนี้ ให้ พล.อ.เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ อดีตผู้นำกองทัพและผู้นำปากีสถาน  มีความผิดข้อหากบฎต่อแผ่นดิน นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์  


 

พล.อ. มูชาร์ราฟ ก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนในปี 2542 และนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีช่วงปี 2544-2551 ถูกแจ้งข้อหาก่อกบฎทรยศต่อประเทศชาติ จากการระงับรัฐธรรมนูญ ในปี 2550 และออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยมีความมุ่งหมายเพื่อต่ออายุอำนาจของตนเอง  แต่การพิจารณาคดีค้างมาตั้งแต่ธันวาคม 2556

 

ปัจจุบัน เขาอยู่ในดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังได้รับอนุญาตให้ออกจากประเทศได้เพื่อรักษาอาการป่วย ในปี 2559 และไม่ยอมไปเข้าฟังการไต่สวน แม้ศาลออกคำสั่งหลายครั้ง

 

มูชาร์ราฟ เป็นผู้ปกครองทหารคนแรก ที่เข้ารับการพิจารณาคดีในปากีสถาน ฐานระงับรัฐธรรมนูญ 

 

ทั้งนี้ในเดือนพฤศจิกายน 2550 พล.อ.มูชาร์ราฟ สั่งระงับรัฐธรรมนูญและประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน  จุดกระแสประท้วงทั่วปริเทศ เขาลาออกในปีถัดไป เพื่อหลีกเลี่ยงกระบวนการถอดถอน 

 


เมื่อ นายนาวาซ ชาริฟ อดีตคู่ปรับที่ถูกเขาโค่นอำนาจ ชนะเลือกตั้งกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2556 ก็สั่งให้ดำเนินคดีนายพลมูชาร์ราฟ ข้อหากบฏในเดือนมีนาคม 2557  แต่มูชาร์ราฟ อ้างว่าคดีนี้มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง  การตัดสินใจของเขาในปี 2550 นั้น  ผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีแล้ว  แต่ศาลไม่รับฟัง    

 

ตามรัฐธรรมนูญปากีสถาน บุคคลใดต้องหาข้อหากบฏแผ่นดิน มีโทษประหาร 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ