ข่าว

แมงมุมสายพันธุ์ใหม่พิษร้าย กัดครั้งเดียวทำคนเนื้อเน่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิทยาศาสตร์เม็กซิโกพบแมงมุมพันธุ์ใหม่ พิษแรงขนาดกัดครั้งเดียวอาจเป็นแผลเนื้อเน่า 2 นิ้ว  


 

อเลฆันโดรน บัลเดซ มอนดรากอน นักชีววิทยาและศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัย National Autonomous University of Mexico ( UNAM ) ที่เมือง ตลักซ์กาลา ทางตอนกลางเม็กซิโก และลูกศิษย์ เคลาเดีย นาบาร์โร คาเรน โซลิส  เมย์รา คอร์เตซ และอัลมา ฆัวเรซ ค้นพบ แมงมุมสันโดษสายพันธุ์ใหม่ อาศัยอยู่ตามเครื่องเฟอร์นิเจอร์ และผ้า ในครัวเรือน ทางตอนกลางเม็กซิโก ตั้งชื่อว่า Loxosceles Tenochtitlan 

 

สาวออสซี่ตากผ้าผงะเจอแมงมุมยักษ์ใหญ่เท่าหัวมองเห็นหน้า 

 

 แมงมุมสายพันธุ์ใหม่พิษร้าย กัดครั้งเดียวทำคนเนื้อเน่า

TCS Noticias

 

 

ตอนแรก นักวิจัย เข้าใจว่าเป็นแมงมุม Loxosceles misteca  ที่ติดมากับไม้ประดับที่ขนส่งมาจากอีกพื้นที่หนึ่ง ก่อนทำการศึกษาชีววิทยาโมเลกุลเปรียบเทียบกัน จึงพบว่าแตกต่างกันสิ้นเชิง ผลวิเคราะห์ต่อมาพบว่า เป็นแมงมุมที่มีแหล่งดั้งเดิมอยู่ในหุบเขาเม็กซิโก 


เล็กกว่าไม่ใช่ปัญหาแมงมุมเขมือบค้างคาว  
คนใจดีช่วยแมงมุมยักษ์หนีน้ำท่วมควีนสแลนด์

 

 

ศ.บัลเดซ-มอนดรากอน กล่าวว่า แมงมุมสันโดษชนิดนี้ ชอบซ่อนตัวอยู่ในโพรง ระหว่างวัตถุ เฟอร์นิเจอร์ หรือกำแพง ในบ้านของคนคือสถานที่ที่มีอุณหภูมิ ความชื้นพอเหมาะ และอาหารสำหรับพวกมัน จึงทำให้เรามีความเสี่ยงที่อาจเกิดเหตุไม่คาดฝันได้  


ภาพชีวิตสัตว์โลกชวนตะลึงแมงมุมพเนจรเขมือบพอสซัม 

 

 แมงมุมสายพันธุ์ใหม่พิษร้าย กัดครั้งเดียวทำคนเนื้อเน่า

 


แมงมุมสันโดษชนิดใหม่ จะทำร้ายหากรู้สึกถูกคุกคาม แม้ไม่ทำอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่มีพิษรุนแรงทำลายเนื้อเยื่อ ทำให้ผู้ถูกกัดเป็นแผลเนื้อตายกว้างเกือบ 40 ซม. ต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะรักษาหาย และเป็นแผลเป็น ในกรณีที่เด็กโดนกัด อาจอันตรายกว่านั้นหากพิษเข้ากระแสเลือด ทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดง แต่ก็เป็นกรณีที่พบน้อยมาก 

 

ในฤดูฝน แมงมุมชนิดใหม่จะยิ่งอันตรายเป็นพิเศษ เพราะเป็นฤดูที่เพศผู้มองหาเพศเมียตอนกลางคืน พฤติกรรมแปรปรวนอาจทำให้พวกมันไปซ่อนตัวในเสื้อผ้า ผ้าปูที่นอนหรือรองเท้า ทางที่ดี ควรเก็บบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่รก ไม่ทิ้งอาหารดึงดูดแมลงซึ่งเป็นอาหารของแมงมุม 

 

เม็กซิโก เป็นประเทศที่มีความหลากหลายของชนิดพันธุ์แมงมุมสันโดษมากที่สุด จาก 140 ชนิดพันธุ์ที่มีอยู่บนโลก เม็กซิโกเป็นบ้านของแมงมุมเหล่านี้ถึง 40 ชนิด 

 

 


 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ