ข่าว

นิวซีแลนด์สั่งผิวหนัง 1,290 ตร.ฟุตช่วยคนเจ็บภูเขาไฟปะทุ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการนิวซีแลนด์สั่งผิวหนังสำรองสำหรับผ่าตัดปลูกถ่ายผู้ได้รับบาดเจ็บจากภูเขาไฟปะทุแบบไม่มีสัญญาณเตือน  



จากเหตุการณ์ภูเขาไฟเกาะไวท์ นอกชายฝั่งเกาะเหนือของนิวซีแลนด์เกิดปะทุโดยไม่มีประกาศเตือนล่วงหน้าเมื่อบ่ายวันจันทร์ ( 9 พ.ย.)  ขณะมีนักท่องเที่ยวอยู่บนเกาะ 47 คน ยอดผู้เสียชีวิตถึงวานนี้ ( 11 ธ.ค.) อยู่ที่อย่างน้อย 6 คน อีก 25 คนยังรักษาตัวในโรงพยาบาลอาการสาหัส ถูกเถ้าและก๊าซร้อนจากภูเขาไฟลวกร่างกายอย่างน้อย 30 % และมีหลายคนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ จากการสูดความร้อนเข้าไป 

 


ปีเตอร์ วัตสัน จากคณะกรรมการสาธารณสุขเขต กล่าวว่า นิวซีแลนด์ยังมีผิวหนังอยู่ แต่ต้องเพิ่มปริมาณสำรองอย่างเร่งด่วนเพื่อใช้รักษาและปลูกถ่ายผิวหนัง ( skin craft ) ชั่วคราว โดยคาดว่าต้องการผิวหนังเพิ่มเติมอีก 1,291 ตารางฟุตสำหรับคนไข้ที่มีอยู่  และได้สั่งจากสหรัฐอเมริกาแล้ว นอกจากนี้ ธนาคารเนื้อเยื่อและผิวหนังจากประเทศเพื่อนบ้านออสเตรเลีย อย่างธนาคารเนื้อเยื่อบริจาควิคตอเรีย ก็พร้อมจัดส่งผิวหนังสำหรับการปลูกถ่าย

 


ผิวหนังปลูกถ่ายเหล่านี้ได้จากผู้บริจาค ที่ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์บริจาคหลังเสียชีวิต ผิวหนังบริจาคจะลอกเฉพาะชั้นบางๆเหมือนกับหนังที่ลอกออกเวลาผิวไหม้ ผิวหนังที่ใช้ปลูกถ่ายมักนำมาจากผิวหนังส่วนหลัง หรือผิวขาด้านหลังของผู้บริจาค

 


ความต้องการผิวหนังสูงเป็นพิเศษ  เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยไฟลวกรุนแรงมากมายอย่างไม่เคยพบเจอมาก่อน  ผู้ป่วยเหล่านั้นเจ็บหนักเพราะอยู่ใกล้กับภูเขาไฟขณะปะทุ  ทั้งถูกซ้ำเติมจากสารเคมีและก๊าซ  

 

 

นิวซีแลนด์สั่งผิวหนัง 1,290 ตร.ฟุตช่วยคนเจ็บภูเขาไฟปะทุ 

 


ผู้เชี่ยวชาญภูเขาไฟ กล่าวว่า ภูเขาไฟเกาะไวท์ ซึ่งมีทะเลสาบเป็นกรดอยู่ในปากปล่อง น่าจะระเบิดพ่นไอร้อนเดือดพล่านออกมา เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวเคราะห์ร้ายถูกความร้อนลวกผิวหนังรุนแรง นอกจากไอร้อนแล้ว พวกเขายังบาดเจ็บจากเศษหินร้อนจัด ทั้งหมดเป็นสาเหตุให้ผู้ป่วยทุกคนต้องรักษาผ่าตัดเร่งด่วนกว่าแผลไฟลวกปกติ “นี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นของกระบวนการยาวนานมาก และบางคนอาจจะต้องใช้เวลาหลายเดือน”  

 


ทางการยังเฝ้าระวังภูเขาไฟเกาะไวท์ต่อไป โดยเวลานี้ยังอันตรายเกินกว่าที่ทีมกู้ภัยจะเข้าไปค้นหาผู้สูญหาย ส่วนเหยื่อ 6 รายที่ยืนยันว่าเสียชีวิต อยู่ระหว่างการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ