ข่าว

ครั้งแรก มูฮัมหมัด ขึ้นแท่นท็อปเทนชื่อเด็กชายยอดนิยมในสหรัฐ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชื่อ มูฮัมหมัด หรือชื่อเดียวกันแต่สะกดต่างกันเล็กน้อย เป็นชื่อเด็กชายยอดนิยม 1 ใน 10 อันดับเป็นครั้งแรกในสหรัฐ

 

สำนักข่าว CNN รายงานว่า จากการรวบรวมข้อมูลและจัดอันดับชื่อเด็กยอดนิยมในสหรัฐอเมริกา โดย Babycenter เวบไซต์เกี่ยวกับการเลี้ยงลูก ใพบว่า มูฮัมหมัด ( Muhammad )  ได้รับความนิยมนำมาตั้งชื่อเด็กชายอย่างต่อเนื่อง นับจากเข้ามาอยู่ใน 100 อันดับแรก ในปี 2556  จนล่าสุด ขยับเพิ่มอีก 4 อันดับ ติดหนึ่งใน 10 ชื่อยอดนิยมของเด็กชายในสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก 
 

 

ลินดา เมอร์เรย์ บรรณาธิการของ BabyCenter ระบุว่า ครอบครัวชาวมุสลิม มักตั้งชื่อลูกชายคนแรกว่า มูฮัมหมัด เพื่อยกย่องศาสดาศาสนาอิสลาม และเป็นมงคลแก่เด็ก นอกจากนี้ ชื่อเดียวกันที่สะกดหลายแบบ  Mohammad , Muhammad จะนับรวมกัน มีส่วนทำให้ชื่อมูฮัมหมัดขึ้นมาใน 10 อันดับแรก 

 

Liam เป็นชื่อยอดนิยมที่สุดสำหรับเด็กชาย โค่นชื่อ แจ็คสัน ที่ครองอันดับ 1 เป็นเวลา 6 ปีติดต่อกัน  ส่วนเด็กหญิง Sophia ยังเป็นชื่อยอดนิยมอันดับหนึ่งตลอด 10 ปีไม่เปลี่ยนแปลง   

 


ข้อมูลที่ BabyCenter รวบรวมมาจากพ่อแม่เกือบ 6 แสนคนที่แชร์ชื่อของลูกกับเวบไซต์ในปีนี้  โดยชื่อเดียวกันแต่สะกดต่างกัน จะนับรวมกันไป  

 


ส่วนสำนักงานประกันสังคม ซึ่งจัดอันดับชื่อเด็กแรกเกิดเช่นกัน แต่สะกดต่างกัน จะนับแยก  ยังไม่ได้เผยชื่อเด็กชายเด็กหญิงที่พ่อแม่นิยมตั้ง กระนั้น สถิติจากหน่วยงานพบว่า มูฮัมหมัด ได้รับความนิยม จากอันดับ 620 ในปี 2543 มาอยู่ที่ 345 ในปี 2561 โดยที่ยังไม่รวมชื่อสะกดต่างกัน 


ในภาพรวม ชื่อเด็กที่มีพื้นภาษาอาหรับ เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยขณะที่มูฮัมหมัด เป็นชื่อยอดนิยมใน 10 อันดับแรกของเด็กชาย ฝ่ายเด็กหญิง ก็มี อาลีเยาะห์ Aaliyah ติด 1 ใน 10 


ชื่อยอดนิยมเด็กชาย 


1) Liam
2) Jackson
3) Noah
4) Aiden
5) Grayson
6) Caden
7) Lucas
8) Elijah
9) Oliver
10) Muhammad

 


ชื่อยอดนิยมเด็กหญิง 

1) Sophia
2) Olivia
3) Emma
4) Ava
5) Aria
6) Isabella
7) Amelia
8) Mia
9) Riley
10) Aaliyah

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ