ข่าว

รพ.ผ่าตัดเปลี่ยนไตคนไข้สลับกันปมชื่อเหมือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไข้ในรัฐนิวเจอร์ซีได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนไต ที่จริงๆ เป็นของคนไข้อีกราย เหตุชื่อเดียวกัน 

 

ความผิดพลาดผ่าตัดเปลี่ยนไตคนไข้ผิดคน เกิดขึ้นที่ศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาล เวอร์ชัว อาวร์ เลดี ออฟ ลอร์เดส ในเมืองคัมเดน โรงพยาบาลแห่งเดียวทางใต้ของนิวเจอร์ซี ที่ทำการผ่าตัดปลูกถ่ายไต ตับและตับอ่อนได้

 

 

รพ.ผ่าตัดเปลี่ยนไตคนไข้สลับกันปมชื่อเหมือน

 


ทีมแพทย์ผ่าตัดเปลี่ยนไตให้คนไข้ วัย 51 ปี เมื่อวันที่ 18 พ.ย. แต่วันถัดไป จึงได้รู้ว่าอวัยวะนั้นจริงๆต้องนำไปเปลี่ยนถ่ายให้กับอีกคนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในลำดับแรกในบัญชีรายชื่อคนไข้กับผู้บริจาคที่เข้ากันได้ ของเครือข่ายแบ่งปันอวัยวะ

 


แต่ความบังเอิญอย่างไม่ปกติ ก็คือผู้ป่วยรายนี้ มีชื่อเหมือนกัน และอายุเท่ากันกับคนไข้ที่ได้รับไตไปแล้ว  และเป็นความบังเอิญแบบเคราะห์ดี ที่คนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดไปก่อน  ก็เข้ากันได้กับอวัยวะที่ได้รับบริจาคแบบไม่ตั้งใจ 


ส่วนคนไข้อีกรายที่น่าจะได้รับไตเป็นคนแรกแต่กลายเป็นลำดับหลัง ก็เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนไตแล้วในอีก 6 วันหลังจากนั้น  

 


เรจินัลด์ บลาเบอร์ รองประธานโรงพยาบาล กล่าวว่า นี่เป็นความผิดพลาดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลยตลอด 40 ปีที่มีโครงการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ เรามีความรับผิดชอบอย่างสูงสุดต่อคนไข้ทุกคนที่ฝากชีวิตไว้ในมือของเรา ความผิดพลาดในระดับนี้เกิดขึ้นน้อยมาก กระนั้น ในกรณีคนไข้ที่มีความเหมือนเช่นนี้ การตรวจสอบยืนยันเพิ่มเติมน่าจะช่วยป้องกันความผิดพลาดได้ ซึ่งทางโรงพยาบาลจะไม่ปล่อยให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก 

 

 

โรงพยาบาลได้แจ้งให้คนไข้ทั้งสองรับทราบถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และรายงานไปยังสำนักงานสาธารณสุขรัฐนิวเจอร์ซีแล้ว 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ