ข่าว

จีนเดือดดาล มะกันประสงค์ร้าย หลังทรัมป์เซ็นกฎหมายฮ่องกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทรัมป์ลงนามกฎหมายสนับสนุนสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง ซึ่งถูกมองว่าเป็นการสนับสนุนผู้ประท้วงฮ่องกง ทำให้จีนโกรธแค้นและประกาศจะใช้มาตรการตอบโต้

 

 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ลงนามประกาศใช้ กฎหมายสนับสนุนสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง ที่กำหนดให้กระทรวงต่างประเทศตรวจสอบประจำทุกปีว่า ฮ่องกงยังมีอำนาจปกครองตนเองเหมาะสมกับสถานะพิเศษทางการค้าที่ได้รับจากสหรัฐหรือไม่ และรัฐบาลสามารถเพิกถอนสถานะดังกล่าว

 

รวมทั้งใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการทูตต่อเจ้าหน้าที่ฮ่องกงและจีน ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานในฮ่องกง นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังได้ลงนามกฎหมายอีกฉบับ ระงับการส่งออกอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนเช่น แก๊สน้ำตาและกระสุนยาง ให้ฮ่องกง  

 

ผู้นำสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า เขาลงนามกฎหมาย ด้วยความเคารพประธานาธิบดีสี จิ้งผิง และประชาชนในฮ่องกง ตลอดจนด้วยความหวังว่า ผู้นำของฮ่องกงและจีน จะสามารถหาอย่างออกความขัดแย้ง เพื่อสันติภาพและความรุ่งเรืองระยะยาว 

 

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้รับปากว่าจะลงนามร่างกฎหมายอ่อนไหวนี้หรือไม่ แต่เมื่อเป็นร่างกฎหมายที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากสภาคองเกรสอย่างท่วมท้น ต่อให้ประธานาธิบดีวีโต หรือยับยั้ง สมาชิกสภานิติบัญญัติก็อาจออกเสียงล้มการตัดสินใจของทรัมป์ได้อยู่ดี 

 

ที่กรุงปักกิ่ง กระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ตอบโต้ทันทีว่า สหรัฐมีเจตนามุ่งร้าย และแผนของการสหรัฐจะไม่มีทางสำเร็จ พร้อมกับยืนยันว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้และสหรัฐจะต้องแบกรับผลลัพธ์ทั้งหมดที่จะตามมา ก่อนหน้านี้จีนเตือนไม่ให้ผู้นำสหรัฐลงนามกฎหมาย ที่จีนมองว่าเป็นการสนับสนุนผู้ก่อจลาจลในฮ่องกง หลังการประท้วงรุนแรงในฮ่องกงยืดเยื้อเกือบ 6 เดือน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ