ข่าว

ปูตินเผยนักวิทย์ที่ดับในเหตุบึ้มกำลังพัฒนาอาวุธไร้เทียมทาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำรัสเซียบอกภริยาม่ายนักวิทยาศาสตร์ สามีของพวกเธอเสียชีวิตขณะทดลองอาวุธใหม่สำคัญยิ่งยวดต่ออธิปไตยประเทศ 

 


สำนักข่าว RT ของรัสเซีย รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา  ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้พบปะกับภริยาม่ายของนักวิทยาศาสตร์ ที่เสียชีวิตระหว่างการทดสอบเครื่องยนต์จรวดลับในภูมิภาค Arkhangelsk เกิดความผิดพลาด เมื่อเดือนสิงหาคม 



ในโอกาสนี้ ประธานาธิบดีปูติน ได้มอบเหรียญกล้าหาญแก่สามีผู้ล่วงลับของพวกเธอซึ่งได้ชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญมากที่สุดในด้านนี้  และกล่าวสดุดีตอนหนึ่งว่า พวกเขากำลังปฏิบัติภารกิจที่ยาก สำคัญและจำเป็นอย่างมาก 

 


“เรากำลังพูดถึงแนวคิดทางเทคโนโลยีล้ำยุคและก้าวหน้าที่สุด ไม่มีที่ไหนในโลกทัดเทียมได้ อาวุธที่รับประกันอธิปไตย และความมั่นคงของรัสเซียในอีกหลายสิบปีข้างหน้า” 

 


ปูติน สัญญาว่า การครอบครองเทคโนโลยีที่ว่านี้ของรัสเซีย มีความสำคัญที่สุด เป็นหลักประกันสันติภาพของโลกที่วางใจได้ ไม่ว่าจะเกิดอะขึ้น เราจะเดินหน้ายกระดับอาวุธนี้ต่อไป  

 


ข่าวเกี่ยวข้อง  รัสเซียสูญเสียนักวิทย์ 5 คนรวดขณะพัฒนาขีปนาวุธพลังนิวเคลียร์
 


เหตุระเบิดบนแท่นกลางทะเล สถานที่ตั้งทางทหาร ใกล้เมือง Nyonoksa เมืองเล็กๆในภูมิภาค Arkhangelsk ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ขณะนักวิทยาศาสตร์กำลังทดสอบแหล่งพลังงานไอโซโทปนิวเคลียร์สำหรับใช้ขับดันจรวด เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน จำนวนนี้ เป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานพลังงานนิวเคลียร์รัสเซีย หรือ Rosatom 5 คน อีกสองคนจากกระทรวงกลาโหม 

 


เหตุระเบิด ทำให้ค่ากัมมันตรังสีในพื้นที่พุ่งขึ้นช่วงหนึ่ง ก่อนกลับสู่ระดับปกติในเวลาไม่นาน 

 


ในตอนนั้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตว่า เหตุระเบิดปริศนาเกี่ยวกับโครงการ ครูซ มิสไซล์ ความเร็วเหนือเสียง  9M730 Burevestnik หรือที่นาโตใช้ชื่อรหัสว่า SSC-X-9 Skyfall แต่มอสโกไม่เคยยืนยันว่าข้อมูลของทรัมป์ถูกต้องหรือไม่ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ