ข่าว

คุณหมอใช้ปากดูดปัสสาวะช่วยชีวิตผู้ป่วยบนเครื่องบิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอคือหมอ รุดช่วยคนไข้ป่วยฉุกเฉินบนเครื่องบิน ต้องระบายน้ำออกจากกระเพาะปัสสาวะก่อนปริแตก อุปกรณ์ไม่มีสถานที่ไม่เอื้อ ใช้หลอดดูดออกเอง 


 ( คลิป People's Daily ) 


เหตุเกิดบนเครื่องบินไชนา เซาเทิร์น แอร์ไลนส์ เที่ยวบินจากจีน มุ่งหน้านิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันอังคาร 19 พ.ย. หลังออกเดินทางไปราว 10 ชม. หัวหน้าลูกเรือได้รับแจ้งว่ามีผู้โดยสารสูงอายุท่านหนึ่ง ต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์เร่งด่วน 

 

ศัลยแพทย์ จาง หง จากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยจี้หนาน เมืองกวางโจว และ นายแพทย์ เซียว  จ้านเสียง จากโรงพยาบาลประชาชนไห่หนาน รุดไปตามคำร้องขอทันที พบชายชราเหงื่อออกตัวเย็น ท้องบวมมาก และเป็นโรคต่อมลูกหมากโต

 

คุณหมอใช้ปากดูดปัสสาวะช่วยชีวิตผู้ป่วยบนเครื่องบิน

scmp

 

 

หมอจาง กล่าวว่า ผู้ป่วยมีอาการช็อก และประเมินว่ามีน้ำอยู่ในกระเพาะปัสสาวะประมาณ 1 ลิตร เพราะเขาปัสสาวะไม่ออก หากไม่ระบายน้ำออกมาโดยเร็ว กระเพาะปัสสาวะอาจปริแตก อันตรายถึงชีวิต ขณะนั้น ยังต้องเดินทางอีก 6 ชม. จึงจะถึงปลายทาง 

 

 

คุณหมอใช้ปากดูดปัสสาวะช่วยชีวิตผู้ป่วยบนเครื่องบิน

scmp

 


คุณหมอเริ่มเตรียมอุปกรณ์โดยใช้วัสดุที่มี ได้แก่ สายยางจากหน้ากากออกซิเจน กระบอกฉีดยา หลอดจากกล่องนม และสก็อตเทป   ลูกเรือปูผ้าห่มบนพื้นหลังเครื่องบินให้ผู้ป่วยนอนลง จากนั้น หมอสอดเข็มเจาะปัสสาวะ เพื่อปล่อยน้ำออกมา แต่ไม่มากพอที่จะลดความดันในกระเพาะปัสสาวะที่บวมมาก 

 

 

 

 

หมอจางจึงตัดสินใจระบายปัสสาวะโดยใช้หลอดดูดออกมา แล้วบ้วนใส่ถ้วย เพราะเป็นวิธีการดีที่สุดที่จะควบคุมการลดปริมาณปัสสาวะและความดัน  ทำอย่างนั้นอยู่ราว 37 นาที ดูดปัสสาวะออกมาประมาณ 700-800 มล.  อาการของคนไข้จึงดีขึ้นและทรงตัว  

 

คุณหมอใช้ปากดูดปัสสาวะช่วยชีวิตผู้ป่วยบนเครื่องบิน

scmp

 

ขณะที่ลูกเรือค่อยช่วยด้วยการเทปัสสาวะใส่ขวดไว้ จะได้รู้ว่าปล่อยปัสสาวะออกมาเท่าไหร่แล้ว ให้หมอประเมินอาการคนไข้ได้ 


หลังรักษา คนไข้นอนอยู่แบบนั้นอีกครึ่งชม เพื่อดูอาการ ที่สุดก็ถึงปลายทางโดยสวัสดิภาพ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ