ข่าว

ทีมส่องคลิปโป๊แอบถ่าย แนวหน้าสกัดอาชญากรรมทางเพศออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาหลีใต้มีทีมงานที่ตั้งขึ้นเพื่อคอยสอดส่อง ไล่ลบคลิปจากกล้องสปายแคมในโลกออนไลน์โดยเฉพาะ     

 


กล้องแอบถ่าย หรือ สปายแคม สารพัดขนาดและรูปแบบ ที่ถูกนำมาใช้แอบถ่ายคลิปลับของผู้หญิงในสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะในโรงเรียน หรือห้องน้ำสาธารณะ แล้วนำคลิปไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์โดยปราศจากความยินยอม เป็นปัญหาใหญ่มากที่เกาหลีใต้  และสร้างความคับแค้นแก่สตรีในประเทศไร้สายอันดับต้นๆของโลก ผู้หญิงหลายพันคนเคยออกมาชุมนุมครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว พร้อมสโลแกนว่า ชีวิตของฉันไม่ใช่หนังโป๊ของคุณ 

 

ทีมส่องคลิปโป๊แอบถ่าย แนวหน้าสกัดอาชญากรรมทางเพศออนไลน์

 

 

รัฐบาลประธานาธิบดีมุน แจ อิน ตระหนักปัญหานี้ และพยายามเพิ่มความเข้มงวดกฎหมายและคุ้มครองผู้หญิงให้มากขึ้น โดยหนึ่งในมาตรการที่นำมาต่อสู้ ก็คือ การตั้งคณะทำงานมาคอยสอดส่องอาชญากรรมทางเพศในโลกไซเบอร์แบบตลอด 24 ชม. 

 


คณะกรรมการมาตรฐานการสื่อสาร (เคซีเอสซี) ตั้งทีมงาน 16 คน  (เป็นผู้หญิง 4 คน ) โดยมีภารกิจไล่ล่า และถอดคลิปลามกที่โพสต์โดยไม่ได้รับความยินยอม โดยเฉพาะ สื่อลามกเพื่อแก้แค้น หรือ "revenge porn" ซึ่งเป็นคลิปบันทึกแบบส่วนตัว แต่อดีตแฟน อดีตสามี หรือคนรู้จักประสงค์ร้าย นำมาแชร์โลกออนไลน์โดยไม่ขออนุญาต   

 


ตัวอย่างคดีครึกโครม คือกรณี จอง จุน ยอง นักร้องเคป็อปชื่อดัง ถูกจับเมื่อเดือนมีนาคม ข้อหาแอบถ่ายและเผยแพร่คลิปเซ็กส์โดยปราศจากความยินยอมจากผู้หญิง ศาลมีกำหนดพิพากษาในสัปดาห์หน้า อัยการเสนอให้ลงโทษจำคุก 7 ปี   ( อ่านต่อ  'จองจุนยอง' ขึ้นศาลยอมรับทุกข้อหา พร้อมลาออกจากวงการ ) 

 

 

อัน ฮยอน โชล ที่ฝ่าด่านผู้สมัคร 146 คนเข้าไปเป็นเจ้าหน้าที่เคซีเอสซีได้ แต่หน้าที่ที่ได้รับ ห่างไกลจากที่คาดหวังอย่างมาก  โชล วัย 27 ปี เล่าถึงความรู้สึกในช่วงแรกๆของการทำงานว่า “ไม่ง่ายที่จะรักษาอาการ ผมเห็นภาพยั่วยุมากมายในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเลยตลอดชีวิต”   

 


ด้าน ลี ยอง-แบ หัวหน้าทีมสอดส่อง กล่าวว่า “ เวลาออกไปข้างนอก ผมไม่สามารถมองผู้หญิงรอบๆได้เลย เพราะภาพที่เห็นในออฟฟิศมักซ้อนขึ้นมา ผมต้องคอยก้มหน้า” 

 

 

ทีมส่องคลิปโป๊แอบถ่าย แนวหน้าสกัดอาชญากรรมทางเพศออนไลน์

 


ในการส่องหาสื่อต้องสงสัย  ทีมงานจะค้นจากแฮชแทกภาษาเกาหลีทั้งแพลทฟอร์มในและต่างประเทศ รวมถึงทวิตเตอร์ และยูทูบ ที่อ้างอิงถึงการกระทำทางเพศ แต่บางครั้ง คีย์เวิร์ดอำพรางด้วยเครื่องหมาย * 

 


ทีมงานชุดนี้สามารถสั่งให้เวบไซต์เกาหลีใต้ ถอดคลิปต้องสงสัยได้ แต่เวบไซต์ส่วนใหญ่มีเซิร์ฟเวอร์อยู่ต่างประเทศ ที่ทำได้คือบอกให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศ  ปิดกั้นการเข้าถึง ส่วนผู้ให้บริการในต่างประเทศ ได้แต่ร้องขอให้ถอดออกโดยสมัครใจ 

 


เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทีมเฉพาะกิจ สั่งดำเนินการเฉลี่ยวันละ 82 ครั้ง เพิ่มขึ้น 8 เท่าเมื่อเทียบกับการมีผู้คุมกฏแบบเดิม 4 ปีก่อน  

 


ลี  เล่าว่า บางครั้ง เหยื่อติดต่อทีมเฉพาะกิจขอความช่วยเหลือด้วยตนเองผ่านสายด่วน 1377  เช่น เมื่อไม่นานมานี้ เหยื่อรายหนึ่งแจ้งที่อยู่เวบไซต์ 100 เวบ ที่อดีตแฟนนำคลิปลับไปปล่อย  แต่ก็ยอมรับว่าการถอดคลิปใดคลิปหนึ่งแบบหมดเกลี้ยง แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย 

 


เอกสารหนึ่งของเคซีเอสซี ระบุว่า คลิปแอบถ่ายคลิปหนึ่งที่โพสต์เมื่อเดือนพฤษภาคม แพร่ไปยังเวบไซต์ต่างๆกว่า 2,700 เวบในช่วง 6 เดือน 

 


มิน คยอง จุง เลขานุการ เคซีเอสซี กล่าวว่า “โอกาสทอง” ของการสกัดกั้น คือวันแรกหลังจากการอัพโหลดคลิป “ภารกิจของเราคือการสกัดกั้นการเผยแพร่ใน 24 ชม.แรก สำหรับเหยื่อ ทุกวินาทีคือช่วงเวลาบีบหัวใจ”   

 


สถิติตำรวจพบว่า ปีที่แล้ว มีผู้ถูกจับกุมจากความผิดเกี่ยวข้องกับการแอบถ่ายหรือเผยแพร่คลิปเกือบ 5,500 คน  เพิ่มขึ้น 22% จากปี 2559 ส่วนใหญ่ 97% เป็นผู้ชาย 

 

 

ทีมส่องคลิปโป๊แอบถ่าย แนวหน้าสกัดอาชญากรรมทางเพศออนไลน์

 

อ่านต่อ ผู้หญิงเกาหลีผวากล้องแอบถ่าย

 


ที่เกาหลีใต้ การถ่ายทำหรือเผยแพร่คลิปวิดีโอเพศสัมพันธ์โดยปราศจากความยินยอม มีโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี แต่ส่วนใหญ่ ผู้กระทำผิดโดนลงโทษแค่รอลงอาญาหรือปรับเท่านั้น  ลี นา-ยอง มหาวิทยาลัยชอง อัง ในกรุงโซล กล่าวว่า เพราะในสังคมเกาหลี  การดูคลิปโป๊ผิดกฎหมาย มีความโน้มเอียงที่จะถือเป็นอีกรูปแบบความบันเทิงของผู้ชาย ประกอบกับการลงโทษหย่อนยาน 

 


ขณะอีกด้าน มีเสียงแย้งว่า การควบคุมคลิปกล้องสปายแคมมากเกินไป  ละเมิดเสรีภาพในการแสดงความเห็น มิน เลขานุการเคซีเอสซี กล่าวว่า  “เวลาที่ผมฟังข้ออ้างแบบนี้ ผมอยากถามคนเหล่านั้นว่า ถ้าเรื่องแบบนี้เกิดกับภรรยาหรือลูกสาวของคุณ จะยังคิดแบบนี้หรือไม่”  

 

อ่านต่อ 

เกาหลีใต้จับแก๊งแอบติดกล้องไลฟ์สดแขกพักรร.1,600 คนขายลูกค้า

คลิปแอบถ่ายเก๊เตือนสติคนเสพสื่อลามก
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ