ข่าว

จีนเดือดหลังส.ว.สหรัฐผ่านร่างกฎหมายป้องประชาธิปไตยฮ่องกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ว.สหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายสนับสนุนประชาธิปไตย และขู่ยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกงที่ทำให้ได้รับสิทธิพิเศษทางการค้าจากสหรัฐ 


 

วุฒิสภาสหรัฐลงมติด้วยเสียงเอกฉันท์ ผ่านร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง ซึ่งกำหนดให้กระทรวงต่างประเทศประเมินอำนาจปกครองตนเองของฮ่องกงทุกปี เพื่อตัดสินใจขยายเวลาการให้สิทธิพิเศษทางการค้าแก่ฮ่องกงและอนุญาตให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อบุคคลหรือองค์กร ที่ละเมิดเสรีภาพในฮ่องกง

 

 

ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบร่างกฎหมายคุ้มครองฮ่องกงอีกฉบับ ที่ห้ามบริษัทสหรัฐส่งออกอุปกรณ์ที่ใช้ควบคุมฝูงชน เช่น แก๊สน้ำตาและกระสุนยางแก่ฮ่องกง ก่อนหน้านี้สภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายคล้ายกันเมื่อเดือนที่แล้ว ขั้นตอนต่อไป สองสภาจะปรับแก้ไขให้เป็นร่างกฎหมายฉบับเดียวและลงมติเห็นชอบเพื่อส่งให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามบังคับใช้

 

รัฐบาลฮ่องกงวิจารณ์ว่า ร่างกฎหมายของสหรัฐไม่มีความจำเป็นและไม่มีเหตุผล พร้อมกับเตือนว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้าและเศรษฐกิจของสหรัฐต่อฮ่องกงเพียงฝ่ายเดียว จะกระทบต่อความสัมพันธ์ของสองฝ่ายและผลประโยชน์ของสหรัฐเอง โฆษกรัฐบาลฮ่องกงยังระบุชัดว่า สถานะพิเศษของฮ่องกงกำหนดโดยกฎหมายพื้นฐานฮ่องกง ไม่ต้องให้ประเทศอื่นใดเป็นผู้กำหนด


โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงประณามร่างกฎหมายฉบับนี้ว่า ละเมิดกฎหมายประเทศและบรรทัดฐานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทั้งยังเป็นการล้างมลทินให้กับอาชญากรรมและการกระทำผิดกฎหมายของกลุ่มประท้วงที่ใช้ความรุนแรง เพื่อเป้าประสงค์ทางการเมือง นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศจีน เตือนว่าพร้อมจะตอบโต้ หากผู้นำสหรัฐลงนามบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว และเรียกร้องให้สหรัฐหยุดก้าวก่ายกิจการภายในของทั้งฮ่องกงและจีน

 

หยาง กวง โฆษกสำนักงานมาเก๊าและฮ่องกง ของทางการจีน กล่าวว่า ความเสี่ยงที่ฮ่องกงเผชิญอยู่ในเวลานี้ คือความรุนแรง ไม่ใช่ประชาธิปไตยหรือสิทธิมนุษยชน และกล่าวหานักการเมืองสหรัฐ ใช้สองมาตรฐาน และสลับผิดเป็นถูก หรือขาวกับดำ

 

ส่วนสถานการณ์วุ่นวายที่มหาวิทยาลัยฮ่องกง โพลีเทคนิคใกล้ยุติแล้ว โดยเชื่อว่าเหลือผู้ประท้วงสายฮาร์ดคอร์อีกเพียง 60-100 คนปักหลักในมหาวิทยาลัย หลังจากถูกตำรวจปิดล้อมมาตั้งแต่วันอาทิตย์ ขณะที่อีก 1,100 คนยอมมอบตัวหรือถูกจับกุมไปแล้ว และอาสาสมัครทางการแพทย์ที่ให้การรักษาผู้ประท้วงที่บาดเจ็บก็ถอนตัวออกจากพื้นที่แล้วเมื่อคืน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ