ข่าว

หมอจีนเผยคลิปปอดสีดำสิงห์อมควัน สูบวันละซอง 30 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวโซเชียลมีเดียยกเป็นโฆษณาต้านบุหรี่ดีที่สุด คลิปหลายสิบล้านวิว หมอรับบริจาคไม่ได้ ปอดคนสูบบุหรี่วันละซอง 30 ปี 

( คลิป weibo )  



ศัลยแพทย์โรงพยาบาลอู๋ซี  มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน เผยคลิปแสดงให้เห็นสภาพปอดสีดำที่นำออกมาจากคนไข้ชายวัย 52 ปี ซึ่งสูบบุหรี่มานานถึง 30 ปี และเสียชีวิตจากโรคเกี่ยวกับปอด ทั้งถุงลมโป่งพอง หินปูนในปอด 

 


แทนที่จะเป็นปอดสีชมพู จึงกลายเป็นดำเหมือนเปื้อนถ่าน จากการติดเชื้อรุนแรงเพราะสารพิษตกค้างจากบุหรี่สะสมยาวนาน 

 


คลิปที่แพทย์ในห้องผ่าตัดบันทึกไว้ ถูกนำมาโพสต์ พร้อมคำบรรยายว่า “ดูปอดนี้ไว้ ยังกล้าสูบบุหรี่กันอยู่อีกไหม”  ติดแฮชแทก เลิกสูบบุหรี่ มียอดเข้าชมหลายสิบล้านวิว นับจากโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์เว่ยป๋อเมื่อ 15 พ.ย. ชาวโซเชียลจีนพากันยกว่า เป็นโฆษณาต่อต้านบุหรี่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา 

 


คนไข้รายนี้ ลงชื่อบริจาคอวัยวะหลังเสียชีวิตไว้ แพทย์เฉิน จิ้งอวี๋ ศัลยแพทย์ผ่าตัดปลูกถ่ายปอด และรองประธานโรงพยาบาล ระบุว่า ก่อนหน้านั้น คนไข้ไม่ได้มาเข้ารับ ซีที สแกนก่อน หลังยืนยันว่าสมองตาย ก็เริ่มกระบวนการบริจาคอวัยวะทันที ผลทดสอบค่าออกซิเจน ( oxygenation index  tests ) ในเบื้องต้น ไม่มีปัญหา แต่พอเก็บปอดออกมา พบว่าไม่สามารถนำไปใช้ได้ 

 

 

นายแพทย์เฉิน กล่าวว่า คนสูบบุหรี่จำนวนมากในจีน มีปอดหน้าตาแบบนี้ ทีมแพทย์ต้องปฏิเสธรับบริจาค “หากคุณเป็นคนสูบบุหรี่จัด ต่อให้บริจาคปอดไว้ ก็ไม่อาจรับบริจาคได้” การรับบริจาคปอด มีมาตรฐานเข้มงวด คนไข้ต้องอายุต่ำกว่า 60 ปี เสียชีวิตไม่นาน ติดเชื้อเล็กน้อยในปอดสามารถรับได้ และผ่านผลเอ็กซเรย์ว่าสะอาด หากได้มาตรฐานตามนี้ แพทย์อาจพิจารณาใช้ปอดผ่าตัดปลูกถ่ายได้ 

 


ผลการศึกษาโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนในปีที่แล้ว พบว่า จีนมีประชากรวัยผู้ใหญ่ 350 ล้านคน (ราว 27%) สูบบุหรี่ ขณะที่องค์การอนามัยโลกเคยประเมินว่า  จีนบริโภคบุหรี่เกือบ 2.3 ล้านล้านมวนในปี 2552 นอกจากนี้ จีนยังมีสถิติเสียชีวิตจากโรคเกี่ยวข้องกับบุหรี่ วันละ 3,000 คน หรือราว 1 คนทุกวินาที หากยังเป็นเช่นนี้ต่อไป ยอดผู้เสียชีวิตจากบุหรี่จะเพิ่มเป็น 3 ล้านในอีก31 ปี ข้างหน้า 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ