ข่าว

มาเลเซียแบนเด็กแต่งงานทั่วประเทศไม่ผ่านเพราะ 7 รัฐค้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลมาเลเซียบังคับใช้กฎหมายห้ามแต่งงานเด็กทั่วประเทศไม่สำเร็จ เพราะมี 7 รัฐไม่ร่วมมือ 

 


มาเลเซีย เมล์  อ้างดร.วัน อาซิซะห์ วัน อิสมาอิล รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่ตอบกระทู้ถามในที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวาน ( 19 พ.ย.)  เกี่ยวกับความคืบหน้าของกฎหมายห้ามแต่งงานเด็ก ว่ามีแต่สลังงอร์ รัฐเดียวเท่านั้น ที่ประสบความสำเร็จในการแก้ไขกฎหมายของตนเอง 

 


การแก้ไขกฎหมายหรือบังคับใช้อายุขั้นต่ำสำหรับแต่งงานทั่วประเทศจะเกิดขึ้นได้ ต่อเมื่อรัฐต่างๆเห็นพ้องกัน แต่ปรากฎว่ามีสลังงอร์รัฐเดียวที่แก้ไขกฎหมาย  ส่วนดินแดนสหพันธ์  ( กัวลาลัมเปอร์  ลาบวน ปุตราจายา ) อยู่ในขั้นตอนแก้ไข อีก 5 รัฐเห็นพ้องว่าจะแก้ไข ได้แก่ ปีนัง ซาบาห์ ยะโฮร์ มะละกา และเปรัก 

 

มาเลเซียแบนเด็กแต่งงานทั่วประเทศไม่ผ่านเพราะ 7 รัฐค้าน

( ภาพกราฟฟิกของ Malay Mail สถิติการยื่นคำร้องชายมุสลิมขอแต่งงานกับผู้เยาว์)


ขณะที่อีก 7 รัฐ ไม่เห็นด้วยเลย ได้แก่ ซาราวัก ปะหัง ตรังกานู ปะลิส เนกรีเซมบิลัน เคดะห์ และกลันตัน

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง 


ลูกสาว-ภรรยาคนที่สองหนุ่มใหญ่มาเลย์แต่งเด็กไทย 11 ขวบเปิดใจ
โซเชียลชมช่างภาพหล่อมาก!ชกเจ้าบ่าวหลังรู้อายุเจ้าสาว15 ปี
หนุ่มใหญ่มาเลย์เผยอยากแต่งเด็กหญิงไทยตั้งแต่ 7 ขวบ
ชายมาเลย์ใช้ช่องโหว่กฎหมาย 4 จ.แดนใต้ แต่งเด็กไทย11ขวบ

 
อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีกระทรวงสตรี ครอบครัวและพัฒนาชุมชน กล่าวว่า  กระทรวงฯใกล้สรุปแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติ เพื่อก้าวข้ามเหตุผลการแต่งงานของผู้เยาว์ โดยภายใต้แผนยุทธศาสตร์ คือโครงการหรือมาตรการเกี่ยวข้องกับหน่วยงานรัฐบาลกลางและรัฐต่างๆ 61 แห่ง คาดว่าจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบสิ้นปี 

 


ต่อข้อถามเพิ่มเติมที่ว่า รัฐบาลดำเนินการอย่างไรกับคนที่ล่อลวงเด็กมีเพศสัมพันธ์ ( grooming ) ภายใต้กฎหมายป้องกันการกระทำผิดทางเพศต่อเด็ก รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่ยากพิสูจน์ความผิด เพราะไม่สามารถหาหลักฐานการติดต่อสื่อสาร  และยังมีกฎหมายปกป้องข้อมูลส่วนตัวคุ้มครองอยู่อีกชั้นหนึ่ง  ปัญหาอีกอย่างหลังเกิด grooming  ก็คือคนเหล่านั้นแต่งงานกับเด็ก โดยที่พ่อแม่ก็คิดว่าเป็นเรื่องดีกับลูกที่ได้แต่งงาน จึงเป็นเรื่องยากที่จะฟันธงว่าเป็นอาชญากรรมทางเพศ  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ