ข่าว

จากหมาถูกทิ้ง กลายเป็นสี่ขาช่วยตามหาโคอาลาติดไฟป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การตามหาสัตว์บาดเจ็บในป่าหลังไฟมอดไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะสัตว์พูดไม่ได้ แต่การมีสุนัขสี่ขาจมูกไวอย่างเจ้าแบร์ ช่วยได้มาก 

 



กองทุนระหว่างประเทศเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ ( ifaw ) โพสต์ภาพของเจ้า แบร์ ( Bear ) สุนัขลูกผสมพันธุ์บอร์เดอร์ คอลลีกับคูลี  เป็นสุนัขตัวเดียวในโลกที่สามารถจดจำกลิ่นขนของโคอาลาได้   

 

 

จากหมาถูกทิ้ง กลายเป็นสี่ขาช่วยตามหาโคอาลาติดไฟป่า

 

 


แบร์  ซึ่งประจำการในนิวเซาท์เวลส์ และควีนสแลนด์ สวมปลอกถุงเท้าปกป้องอุ้งตีน ถูกส่งเข้าไปปฏิบัติงานในพื้นที่ไฟป่ามอดแล้ว เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงตามหาโคอาลาที่กำพร้าหรือบาดเจ็บจากไฟป่าครั้งร้ายแรง  หากมันได้กลิ่นโคอาลาอยู่ใกล้ๆ มันจะปักหลักนิ่งอยู่ตรงนั้นเพื่อแจ้งเตือนคนจูงมัน 

 


เมื่อวันจันทร์ แบร์ถูกส่งไปปฏิบัติงานในเมือง คูรอยบาห์ ทางเหนือของเมืองนูซา รัฐควีนสแลนด์ และองค์กร IFAW แชร์รูปของแบร์ขณะออกปฏิบัติการ พร้อมโพสต์ว่า โชคไม่ดี ไม่พบร่องรอยโคอาลาเลย แต่เรายังหวังว่าจะมีตัวที่รอดอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง 

 

จากหมาถูกทิ้ง กลายเป็นสี่ขาช่วยตามหาโคอาลาติดไฟป่า

 


ก่อนมาเป็นสี่ขาเชี่ยวชาญตามกลิ่นโคอาลา  แบร์เป็นสุนัขถูกเจ้าของทอดทิ้ง เพราะมันเป็นโรคย้ำคิดย้ำทำ (  obsessive compulsive disorder )  คือการทำพฤติกรรมเดิมซ้ำๆ  เช่น กัดข้าวของไปทั่ว กัดหางตัวเอง  อาจจะเกินกำลังของเจ้าของที่จะดูแลมันได้  มหาวิทยาลัยซันชายน์โคสต์ พบมันอยู่ในบึงและช่วยชีวิตมันไว้ได้ ต่อมา ได้ส่งเข้าโครงการอนุรักษ์สุนัขตรวจจับ ที่มหาวิทยาลัยร่วมก่อตั้งกับ IFAW  และกลายเป็นสุนัขผ่านการฝึกให้ตามกลิ่นโคอาลาจากขน   

 

 

จากหมาถูกทิ้ง กลายเป็นสี่ขาช่วยตามหาโคอาลาติดไฟป่า

 

 


ดร.โรมาเน คริสเตสคู นักวิจัยและนักนิเวศวิทยา บอก ไนน์ นิวส์ ว่าบุคลิกนิสัยของแบร์ ที่ทำให้มันเป็นสัตว์เลี้ยงสร้างปัญหา เป็นคุณสมบัติแบบเดียวที่ทำให้มันกลายเป็นสุนัขตรวจจับที่เก่ง “แบร์หมกมุ่นกับการเล่นทั้งวัน ส่วนเราก็อยากเก็บข้อมูลทั้งวัน” 

 


สุนัขส่วนใหญ่ ถูกฝึกให้ดมกลิ่นมูลของโคอาลา เพื่อให้นักวิจัยเก็บดีเอ็นเอและข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อพยาธิ หรือตามไปถึงแหล่งอาศัย แต่แบร์ตรวจจับโคอาลามีชีวิต และตามกลิ่นได้ตั้งแต่บนยอดต้นไม้สูง หรือแม้กระทั่งต้นไม้ที่ถูกไฟไหม้

 
โจซีย์ ชาร์รัด เจ้าหน้าที่ของ IFAW กล่าวว่า การช่วยชีวิตโคอาลาทุกตัว มีความสำคัญมากในเวลานี้ ภารกิจของแบร์จึงสำคัญตามไปด้วย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ