ข่าว

ลูกขวบครึ่งดับ พ่อแม่วีแกนให้กินแต่ผักผลไม้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความสุดโต่งของพ่อและแม่ผู้อยู่ในวิถีวีแกน เลี้ยงลูกวัยเตาะแตะด้วยผักและผลไม้ 


ตำรวจสหรัฐในเมืองเคปคอรัล รัฐฟลอริดาจับกุม ไรอัน โอเลียรี วัย 20 ปี กับ เชลา โอเลียรี วัย 35 ปี  เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังผลชันสูตรยืนยันว่า ลูกวัย 18 เดือนของพ่อแม่วีแกนคู่นี้ เสียชีวิตจากอาการแทรกซ้อนหลายอย่าง ที่เกี่ยวข้องกับภาวะขาดโภชนาการ รวมถึงขาดน้ำ ตับผิดปกติ มือ เท้า และขาบวม 

 


เด็กเคราะห์ร้าย เสียชีวิตเมื่อ 27 กันยายน น้ำหนักตัวแค่ 7.7 กก. พอๆกับน้ำหนักเฉลี่ยของเด็กวัย 7 เดือน 

 

เชลา โอเรียรี โทรแจ้งเหตุ 911 หลังพบว่า ลูกชายตัวเย็นและหยุดหายใจ ไรอันพยายามปฐมพยาบาลแต่ไม่สำเร็จ เมื่อหน่วยแพทย์มาถึงก็ยืนยันว่าเด็กชายเสียชีวิตแล้ว 

 

ต่อมา ตำรวจสอบถามสามีภรรยา และสังเกตเห็นลูกอีกสองคน อายุ 3 กับ 5 ขวบ ผิวซีดและออกเหลือง  เมื่อชั่งน้ำหนักของเด็กสองคนนี้พบว่า มีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ต่ำสุดของเด็กวัยเดียวกัน  หนึ่งในสองคนฟันผุอย่างเห็นได้ชัด  

 

ผลสอบสวนยังพบว่า เชลา มีลูกสาวอีกคนหนึ่ง อายุ 11 ปี แต่คนละพ่อ อาศัยในรัฐเวอร์จิเนีย  ลูกสาวจะมาเยี่ยมครอบครัว 1-2 สัปดาห์ต่อทุกสองเดือน ลูกสาวคนนี้จึงสุขภาพดีกว่าคนอื่น  

 

เชลา โอ เรียลี รับสารภาพว่า ครอบครัวของเธอเป็นวีแกน( มังสวิรัตอีกรูปแบบที่เคร่งครัดมาก ไม่กินเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์แทบทุกชนิด)  กินแต่ผักและผลไม้สด  ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนเกิดเหตุ เธอให้นมลูกชาย แต่ไม่ได้ให้กินอาหารแข็งเลย  ในวันที่เด็กเสียชีวิต ผู้เป็นแม่เห็นลูกหายใจแผ่วลง เธอยอมรับว่า ควรโทรหาใครสักคน แต่กลับเผลอหลับไปกับสามี 

 


สำนักงานอัยการรัฐฟลอริดา แถลงว่า ครอบครัวนี้ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการซื้อหาอาหาร แต่เด็กกลับขาดสารอาหารเสียชีวิต  ที่สำคัญ ไรอัน พ่อของเด็ก ทำงานที่ซูเปอร์มาเก็ต โฮล ฟูดส์  ส่วนเชลา ภรรยา เคยมีกรณีกับรัฐเวอร์จิเนียมาก่อน  เมื่อลูกสาวคนโตเคยถูกเจ้าหน้าที่นำตัวไปดูแล เพราะเด็กขาดโภชนาการรุนแรง 

 


หลังทราบผลชันสูตรการเสียชีวิตของลูกชาย  เมื่อ 6 พ.ย.  สามีภรรยาโอเรียรีเข้ามอบตัวเอง  ก่อนถูกแจ้งข้อหาฆาตกรรมเด็กโดยไม่เจตนา และข้อหาเกี่ยวข้องกับการทอดทิ้งเด็กเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายร้ายแรงแก่ร่างกาย  ทั้งสองถูกคุมตัวในเรือนจำระหว่างรอขึ้นศาล 9 ธ.ค. แต่ในการขึ้นศาลไต่สวนขั้นต้น ทนายของสามีภรรยา แย้งว่าลูกชาย 18 เดือนป่วยมานาน 6 เดือนก่อนเสียชีวิต

 

สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ แนะนำว่า อาหารแนววีแกน หรือมังสวิรัติ เลี้ยงทารกและเด็กได้ แต่พ่อแม่ต้องแน่ใจว่าลูกน้อยได้รับสารอาหารและแคลอรีครบถ้วน เด็กอาจต้องการอาหารเสริม และพ่อแม่ต้องได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ 

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง 

เมื่อเนื้อเทียมจากพืชเริ่มครองโลก

ดาราไทย-เทศ หันหลังให้เนื้อสัตว์เลือกเดินตามเส้นทาง มังสวิรัติ

เตือนเจ้าของบังคับน้องเหมียวเป็นมังสวิรัติ"ผิดกฎหมาย"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ