ข่าว

สื่อสาวไส้จนท.คนดังกต.สหรัฐโม้ประวัติขึ้นปกไทม์-จบฮาร์วาร์ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีนา ชาง จนท.ระดับสูงกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ถูกจับได้ว่าตกแต่งประวัติสารพัดทั้งการศึกษา และการงาน ถึงขั้นโฟโตชอปขึ้นปกไทม์ 



สถานีโทรทัศน์ NBC  นำเสนอรายงานเชิงสอบสวนที่พบว่า  มีนา ชาง ( Mina Chang ) รองผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสำนักงานปฏิบัติการด้านเสถียรภาพและความขัดแย้ง กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ  ( deputy assistant secretary in the State Department's Bureau of Conflict and Stability Operations ) ตกแต่งประวัติส่วนตัวเกินจริง และไม่เป็นความจริงหลายอย่าง ทั้งปูมหลังการศึกษาและความสำเร็จในอาชีพการงาน 

 


ในบรรดาข้อกล่าวอ้างในประวัติอย่างเป็นทางการ  บนเวบไซต์กระทรวงต่างประเทศ รวมถึงการระบุว่า เธอเป็นศิษย์เก่า ฮาร์วาร์ด บิสเนส สกูล และจบหลักสูตรหนึ่งของวิทยาลัยสงครามกองทัพบก แต่เอ็นบีซีพบว่า ชางไม่ได้มีใบปริญญาจากฮาร์วาร์ด เคยเข้าเรียนหลักสูตร 7 สัปดาห์ที่สถาบันแห่งนี้เท่านั้นเมื่อปี 2559 ส่วนหลักสูตรที่อ้างว่าจบจากวิทยาลัยสงครามกองทัพบก ก็เป็นเพียงงานสัมมนาด้านความมั่นคงแห่งชาติ 4 วันเท่านั้น  

 

 

 

 


นอกจากนี้ ในคลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่เมื่อปี 2557  ชาง กล่าวกับนักศึกษาวิทยาลัย ถึงองค์กรไม่แสวงผลกำไรของเธอในดัลลัส รัฐเท็กซัส ชื่อ Linking the World หรือเชื่อมโลกเข้าด้วยกัน  ว่าได้ช่วยบรรเทาความหิวโหย  ให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ และสร้างโรงเรียนในประเทศอัฟกานิสถาน เมียนมาร์ ไฮติ และเคนยา 

 


แต่เมื่อตรวจสอบเอกสารภาษีขององค์กรนี้ ช่วงปี 2557 – 2558 เอ็นบีซี ไม่พบข้อมูลใดเกี่ยวกับภารกิจต่างๆที่เธอกล่าวถึง หรือการสร้างโรงเรียน อีกทั้งไม่ให้รายละเอียดใดเกี่ยวกับการบริหารโครงการบรรเทาทุกข์ในประเทศเหล่านั้น 

 

 

สื่อสาวไส้จนท.คนดังกต.สหรัฐโม้ประวัติขึ้นปกไทม์-จบฮาร์วาร์ด

 

Mina Chang Videos

 


อีกทั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม  สรรพากรได้เพิกถอนสิทธิได้รับละเว้นภาษี ขององค์กร Linking the World หลังไม่ยื่นแบบภาษีประจำปีเป็นเวลา 3 ปี กระนั้น Linking the World ก็ยังเปิดรับเงินบริจาคบนเวบไซต์นี้ต่อไป 

 


ไบรอัน บูลาเทา ปลัดกระทรวงต่างประเทศฝ่ายบริหารจัดการ และเพื่อนของไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ  เคยได้รับเชิญร่วมงานระดมทุนองค์กรการกุศลของเธอ และบริจาคเงินให้ 5,500 ดอลลาร์ 

 

 

ปกไทม์ที่ มีนา ชาง กล่าวอ้าง

Mina Chang Videos

 

 

ในการให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2560  ชาง พูดอีกครั้งถึงการทำหน้าที่ในตำแหน่งซีอีโอ ของ Linking the World  และเผยภาพนิตยสาร ไทม์ ที่มีรูปเธอขึ้นปก แต่เอ็นบีซี สอบถามไปที่ไทม์ ได้รับการยืนยันจากโฆษก คริสติน แมตเซน  ว่าปกนี้ไม่มีอยู่จริง  

 

บนอินสตาแกรมที่มีผู้ติดตามกว่า 4.2 หมื่นคน ภาพของชาง คือนักมนุษยธรรมเดินทางไปทั่วโลก กระทบไหล่คนดังและผู้นำ โลกอย่างอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน  พล.อ.เดวิด เพทราอุส อดีตผู้บัญชาการทหารสหรัฐ  และแมเดอลีน ออลไบรท์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ 


ประวัติของชาง ยังอ้างว่าได้รับการแต่งตั้งจากสหประชาชาติ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญอากาศยานไร้คนขับเพื่อตอบสนองด้านมนุษยธรรม แต่ก็ไม่พบข้อมูลยืนยันคำกล่าวอ้างอีกเช่นกัน 

 


เมื่อปีที่แล้ว ชางได้เลื่อนตำแหน่ง ให้กำกับดูแลสำนักงานการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ หรือ USAID ภาคพื้นเอเชีย หน่วยงานที่มีงบประมาณกว่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตำแหน่งนี้ต้องผ่านการรับรองจากวุฒิสภา แต่มีการถอนวาระออกไปเมื่อ 9 ก.ย. หลังคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ วุฒิสภา ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรการกุศลของเธอและประสบการณ์การทำงานเพิ่มเติม 

 

 

 

สื่อสาวไส้จนท.คนดังกต.สหรัฐโม้ประวัติขึ้นปกไทม์-จบฮาร์วาร์ด

( ภาพประกอบประวัติทางการ บนเวบไซต์กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ) 

 


ข้อมูลใหม่ที่เอ็นบีซีนำมาตีแผ่ ยิ่งจุดคำถามถึงคุณสมบัติของชาง เหมาะสมหรือไม่กับตำแหน่งระดับสูงกระทรวงต่างประเทศ และกับเงินเดือนประจำตำแหน่งถึง 6 หลัก

 


เจมส์ ฟิฟเนอร์ ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยจอร์จ เมสัน บอกเอ็นบีซีว่า  ดูเหมือนรัฐบาลชุดนี้ไม่ได้ตรวจสอบปูมหลังเชิงลึกเหมือนรัฐบาลชุดก่อนๆและนี่ก็ไม่ได้เป็นครั้งแรกที่ทำเนียบขาวไม่ได้ตรวจสอบผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่งสำคัญในยุคทรัมป์ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ