ข่าว

อดีตผู้นำเผด็จการเกาหลีอ้างอัลไซเมอร์ไม่ไปศาลแต่โผล่ตีกอล์ฟ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สังคมเกาหลีเดือด จี้ศาลทบทวนอนุญาตอดีตผู้นำเผด็จการเบี้ยวขึ้นให้การคดีถูกฟ้องหมิ่นประมาท อ้างสุขภาพ แต่คลิปแฉชิลตีกอล์ฟ 

 


อดีตประธานาธิบดีชอน ดูฮวานแห่งเกาหลีใต้ กลับมาเป็นข่าวพาดหัวอีกครั้ง หลังจากที่มีการเผยแพร่คลิปแสดงให้เห็นอดีตผู้นำสูงวัย ไปออกรอบกอล์ฟโดยดูเหมือนว่าเขายังมีสุขภาพกายและใจที่ดี ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ให้เหตุผลไม่ไปเข้าร่วมการพิจารณาคดีว่า สุขภาพทรุดจากโรคอัลไซเมอร์  

 

 


เมื่อพฤษภาคมปีที่แล้ว ศาลรับฟ้องคดีที่ชอน ดู ฮวาน ผู้นำเกาหลีใต้ช่วงปี 2524-2531 ถูกกล่าวหาหมิ่นประมาท กรณีเอ่ยถึง โช ชอล ฮยอน หรือ โช บี โอ  พระนักเคลื่อนไหว ว่าเป็น “ซาตานสวมหน้ากาก” ในหนังสือบันทึกความทรงจำของเขาที่วางแผงในปี 2560  

 


โช เคยเบิกความอ้างว่าเห็นทหารยิงพลเรือนจากเฮลิคอปเตอร์ กวาดล้างผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในปี 2524  แต่อดีตผู้นำเกาหลีใต้บอกว่า“โกหก”

 


ครอบครัวของโช จึงยื่นฟ้องหมิ่นประมาทอดีตผู้นำ แต่นับจากการไต่สวนเปิดฉากในเดือนสิงหาคม 2561 อดีตประธานาธิบดีไปปรากฎตัวแค่ครั้งเดียว โดยอ้างโรคอัลไซเมอร์รุมเร้า และในเดือนพฤษภาคม ศาลกวางจูอนุญาตให้เขาไม่ต้องไปศาลได้จนกว่าจะตัดสิน 

 


การไต่สวนนัดที่ 8 และนัดล่าสุดมีขึ้นเมื่อวันจันทร์ อดีตทหารสัญญาบัตร 2 นายที่ถูกส่งไปกวางจู เข้าให้การ แต่ผู้ถูกฟ้อง;yp 88 ปีก็ไม่ไปอีกเช่นเคยโดยอ้างปัญหาสุขภาพ อย่างไรก็ดี หลังจากทีวีท้องถิ่นออกอากาศคลิปวิดีโอที่เขาออกไปตีกอล์ฟอย่างกระฉับกระเฉง ทำให้เกิดข้อสงสัยเรื่องสุขภาพ และเรียกร้องให้ศาลทบทวน ไม่เช่นนั้นอาจจะถูกมองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ 

 

มูลนิธิรำลึก 18 พฤษภา (เหตุสังหารหมู่กวางจู ) ระบุในแถลงการณ์ว่าการที่อดีตประธาธิบดีไปตีกอล์ฟแทนไปฟังการพิจารณาคดี เข้าข่ายหมิ่นศาล ศาลควรควบคุมตัวและเร่งการพิจารณาคดี 

 


เจ้าหน้าที่คนหนึ่งจากกลุ่มพลเรือนในกวางจู กล่าวว่า อดีตผู้นำเผด็จการชอน ดู ฮวาน ยังใช้ชีวิตสบายๆแทนสำนึกการกระทำผิด เหตุผลที่ไม่ไปศาล แดงออกมาว่าเป็นเรื่องเท็จ ศาลต้องสั่งให้เข้าไปฟังการพิจารณาคดี  

 

 

 

 

นอกจากนี้ บนสื่อสังคมออนไลน์เกาหลี ก็เต็มไปด้วยเสียงวิจารณ์ในทำนองเดียวกัน นับจากคลิปวิดีโอที่ ลิม ฮัน โซล รองประธานพรรคยุติธรรม พรรคฝ่ายค้านเล็กๆ ไปตามบันทึกมาได้ ชอน ดู ฮวาน กำลังตีกอล์ฟกับคนสนิท ที่สนามในเมืองฮองชอน จังหวัดคังวอน  เมื่อลิมเดินเข้าไปถามเรื่องการสังหารหมู่กวางจู อดีตผู้นำปฏิเสธความเกี่ยวข้อง อ้างว่าเขาไมได้อยู่ในตำแหน่งที่สั่งทหารกราดยิงได้ 

 


อดีตประธานาธิบดีที่ก่อรัฐประหารยึดอำนาจในปี 2522 ถูกตัดสินประหารในข้อหาทรยศต่อประเทศชาติและรับสินบน ต่อมา ศาลสูงลดโทษเป็นจำคุกตลอดชีวิต และได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดีในปี 2540 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ