ข่าว

เรือดำน้ำยูเอสเอส เกรย์แบ็ค หาย 75 ปี พบแล้วนอกฝั่งโอกินาวะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขปริศนาสำเร็จ ตำแหน่งเรือดำน้ำ ยูเอสเอส เกรย์แบ็ค หลังหายสาบสูญพร้อมลูกเรือ 80 คน  สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง นอกชายฝั่งโอกินาวะ ประเทศญี่ปุ่น

 

นักสำรวจใต้ทะเล ทิม เทย์เลอร์ และทีมงาน “ลอสต์ 52 โปรเจคต์” ( Lost 52 Project ) องค์กรที่ค้นหาเรือดำน้ำสงครามโลกครั้งที่สองที่จมใต้ทะเล ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ( 10 พ.ย.) ว่า ทีมงานพบซากเรือดำน้ำ ยูเอสเอส เกรย์แบ็ค ( USS Grayback )  เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่ความลึก 435 เมตร นอกชายฝั่งจังหวัดโอกินาวะ ประเทศญี่ปุ่น 

 

 

 

เมื่อปีที่แล้ว ยูคาตะ อิวาซาคิ นักวิจัยชาวญี่ปุ่น พบข้อมูลสำคัญว่า กองทัพเรือสหรัฐแปลบันทึกสงครามภาษาญี่ปุ่นที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับจุดที่เรืออาจจะจมผิดพลาด ทำให้ตำแหน่งเรือดำน้ำคลาดเคลื่อนไปด้วย  

 

 

 


เทย์เลอร์ กล่าวว่า ทีมงานใช้ข้อมูลใหม่ในการออกสำรวจและค้นหาเรือเกรย์แบ็ค ในน่านน้ำทางตะวันตกเฉียงใต้ของโอกินาวะ  พร้อมตัวช่วยอย่างยานขับเคลื่อนใต้น้ำอัตโนมัติ  ยานบังคับระยะไกล และเทคโนโลยีประมวลภาพ จนประสบความสำเร็จในการค้นพบเรือดำน้ำเกรย์แบ็ค ห่างราว 160 กม. จากจุดค้นหาเดิม 

 

 

เรือดำน้ำยูเอสเอส เกรย์แบ็ค หาย 75 ปี พบแล้วนอกฝั่งโอกินาวะ

 


ต่อมา  รอเบิร์ต เอส.เนย์แลนด์ หัวหน้าฝ่ายโบราณคดีใต้น้ำของกองบัญชาการมรดกและประวัติศาสตร์กองทัพเรือ ยืนยันการค้นพบครั้งสำคัญอย่างเป็นทางการ พร้อมระบุว่า การพบเจอเรือที่อับปางแต่ละครั้ง ถือเป็นโอกาสการระลึกถึงและเชิดชูเกียรติของทหารกล้า  การได้รับรู้สถานที่ลาลับของพวกเขา ช่วยให้ครอบครัวและมิตรสหายของผู้สูญเสียหมดความค้างคาใจ ตลอดจนช่วยให้กองทัพทำความเข้าใจพฤติการณ์แวดล้อมการสูญเสียเรือล้ำนี้อีกด้วย 

 

 

เรือดำน้ำยูเอสเอส เกรย์แบ็ค หาย 75 ปี พบแล้วนอกฝั่งโอกินาวะ

ภาพ US NAVY 

 

 

เรือดำน้ำ ยูเอสเอส เกรย์แบ็ค สูญหายเมื่อ 75 ปีที่แล้ว 


28 มกราคม 2487 เรือดำน้ำ เกรย์แบ็ค ออกเดินทางจากเพิร์ล ฮาร์เบอร์ มุ่งหน้าทะเลตะวันออก ในภารกิจลาดตระเวณรบครั้งที่ 10  


19 กุมภาพันธ์ หรือราว 1 เดือนต่อมา มีรายงานว่าเรือเกรย์แบ็ค จมเรือสินค้าญี่ปุ่น 2 ลำ  แต่การโจมตีเรือศัตรูในคราวนั้น ทำให้เรือดำน้ำลำนี้เหลือจรวดตอร์ปีโด เพียง 2 ลูก และได้รับคำสั่งให้กลับจากลาดตระเวณ 


เรือมีกำหนดกลับถึงฐาน  7 มีนาคม แต่ผ่านไปกว่า 3 สัปดาห์ ไม่มีวี่แววว่าเรือดำน้ำลำนี้จะโผล่น้ำขึ้นมา 

 

30 มีนาคม 2487  เป็นที่แน่ชัด เกรย์แบ็ค ที่ได้ชื่อเป็นเรือดำน้ำที่ประสบความสำเร็จที่สุดในสงครามโลกครั้งที่สอง สูญหายไปพร้อมลูกเรือ 80 คน  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ