ข่าว

อดีตมิสอิหร่านได้ลี้ภัยในฟิลิปปินส์หลังติดสนามบิน 3 สัปดาห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในที่สุด ฟิลิปปินส์ก็อนุมัติคำร้องให้อดีตนางงามอิหร่านลี้ภัยทางการเมือง แทนส่งตัวกลับไปตามคำร้องของรัฐบาลเตหะราน 



มาร์ค เปเรเต รัฐมนตรียุติธรรมอิหร่าน กล่าวว่า มาฮาเรห์ ซาเร บาฮารี อดีตนางงามอิหร่าน ได้รับการอนุมัติให้ลี้ภัยทางการเมืองได้ แต่ไม่ได้บอกว่าเพราะเหตุผลใด ที่ทำให้เธอได้รับอนุญาตลี้ภัย โดยอ้างกฎระเบียบตามอนุสัญญาผู้ลี้ภัยสหประชาชาติที่จะต้องปิดเป็นความลับ 

 

 

บาฮารี ซึ่งอยู่ในฟิลิปปินส์มาตั้งแต่ปี 2557 ศึกษาคณะทันตแพทย์และเริ่มอาชีพนางแบบกับนักแสดงไปด้วย  แต่เมื่อกลับมาจากเดินทางไปท่องเที่ยวที่ดูไบ เมื่อ 17 ตุลาคม ทางการฟิลิปปินส์อ้างหมายจับตำรวจสากลจากอิหร่าน ไม่อนุญาตให้เข้าประเทศ 

 


อิหร่านระบุว่า ต้องการตัวบาฮารีไปดำเนินคดีข้อหาทำร้ายร่างกายชาวอิหร่านอีกคนในฟิลิปปินส์ แต่เธออ้างว่า รัฐบาลอิหร่านต้องการนำตัวเธอไปลงโทษฐานแสดงจุดยืนต่อต้านระบอบอิสลาม และได้ยื่นขอลี้ภัยทางการเมืองทันที 

ข่าวเดิม อดีตนางงามอิหร่านติดแหง็กสนามบินมะนิลาขอลี้ภัยฟิลิปปินส์

 

 

อดีตมิสอิหร่านได้ลี้ภัยในฟิลิปปินส์หลังติดสนามบิน 3 สัปดาห์

 

 

ระหว่างรอผลการพิจารณาคำร้องขอลี้ภัย  เธอต้องอยู่ในห้องพักในสนามบินนานาชาตินินอย อาคีโน ในกรุงมะนิลา และใช้สื่อสังคมออนไลน์ขอแรงสนับสนุนจากทั่วโลก รวมถึงวิงวอนไปยังประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต 

 


“พวกเขาจะฆ่าฉัน” บาฮารี บอกหนังสือพิมพ์ เทเลกราฟ สื่ออังกฤษเมื่อเดือนที่แล้ว 

 


ก่อนรัฐบาลฟิลิปปินส์อนุญาตลี้ภัย องค์การ แอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล เรียกร้องทางการมะนิลาไม่ให้ส่งตัวบาฮารีกลับประเทศ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่เธอจะถูกจับกุม ทรมาน การปฏิบัติไม่เหมาะสม ตลอดจนการพิจารณาคดีไม่เป็นธรรมและจำคุก 

 


บาฮารี เคยเป็นตัวแทนอิหร่าน ร่วมประกวด มิส อินเตอร์เนชันแนล ในกรุงมะนิลาเมื่อปีที่แล้ว 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ