ข่าว

เปิดคลิป-ภาพไฟป่าสุดสะพรึงในรัฐนิวเซาท์เวลส์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดไฟป่าหลายสิบจุดทางตะวันออกออสเตรเลีย ปิดเส้นทางหลบหนี ไฟป่าทะลุแนวกั้นจนต้องปิดถนนสายหลักเชื่อมเมืองใหญ่ชายฝั่งแปซิฟิก

( ภาพ @dani_siss @Laura Begbie @ameliagilbert
( คลิปที่ 1 @NSWRFS  ) 

 


สำนักงานดับเพลิงชนบทรัฐนิวเซาท์เวลส์ ( อาร์เอฟเอส ) แจ้งว่า มีบ้านอย่างน้อย 2 หลังถูกไฟเผาวอด ขณะเกิดไฟป่ากว่า 90 จุด เผาผลาญพื้นที่หลายหมื่นไร่ในแถบชนบทของรัฐนิวเซาท์เวลส์ โดย 50 จุดยังไม่สามารถควบคุมได้ และมีอย่างน้อย 17 แห่งที่อยู่ในระดับฉุกเฉิน 
 

( คลิปที่ 2 @ameliagilbert ) 

 

มีรายงานว่า ประชาชนจำนวนหนึ่งติดอยู่ในบ้านเรือนของตนเอง แต่พนักงานดับเพลิงยังไม่สามารถเข้าถึงได้เนื่องจากไฟป่ายังโหมไหม้รุนแรง 

 

 

 

 

 


อาร์เอฟเอส ระบุว่าพนักงานดับเพลิงอยู่ในสถานการณ์ที่คาดเดาอะไรไม่ได้ เพราะไม่เคยเจอไฟป่าในระดับฉุกเฉินเกิดขึ้นพร้อมกันจำนวนมากแบบนี้ 

 

 

เปิดคลิป-ภาพไฟป่าสุดสะพรึงในรัฐนิวเซาท์เวลส์ 

 Laura Begbie via ABC 

 


ไฟป่าไหม้ทะลุแนวกันไฟออกมา จนต้องปิดไฮย์เวย์เลียบแปซิฟิกสองจุดที่เชื่อมระหว่างซิดนีย์กับบริสเบน รัฐควีนสแลนด์ บางพื้นที่ ประชาชนได้รับแจ้งว่าให้หาที่หลบภัย เพราะสายเกินไปที่จะอพยพออกมาแล้ว สถานีวิทยุท้องถิ่นหยุดออกอากาศรายการปกติ และพยายามให้ข้อมูลถึงวิธีปฏิบัติตัวในการเอาตัวรอดขณะติดอยู่ในบ้านหรือในรถ 

 

 

 

 

เชน ฟิตซ์ซิมมอนส์ ผู้บัญชาการสำนักงานดับเพลิง แถลงว่า พนักงานดับเพลิงกว่าพันคน และเครื่องบินราว 70 ลำ จะช่วยชีวิตผู้คนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

 

 

เปิดคลิป-ภาพไฟป่าสุดสะพรึงในรัฐนิวเซาท์เวลส์ 

@ameliagilbert

 

 


ชาวโซเชียลมีเดีย โพสต์คลิปและภาพใกล้กับพอร์ต แมคไควรี รัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่ท้องฟ้ากลายเป็นสีส้มอย่างน่าสะพรึงกลัว ชาวเมืองคนหนึ่งระบุว่าเหมือนกับฉากวันสิ้นโลก  

 


ทั้งนี้ ภัยแล้งยืดเยื้อ กระแสลมแรง ความชื้นต่ำ และอุณหภูมิสูง ประกอบกัน ทำให้ไฟป่าครั้งนี้อันตรายและผันผวนมาก 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ