ข่าว

รร.ในเวียดนามลงโทษเด็กม.2 ฐานโพสต์ดูหมิ่นบอยแบนด์เคป็อป BTS

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในโฮจิมินห์ ซิตี จุดประเด็นวิจารณ์ กรณีลงโทษทางวินัยกับรร.เกรด 8 ฐานป้ายสีไอดอลเคป๊อปบนสื่อสังคมออนไลน์ 



ต๋วยแจ๋  สื่อภาษาอังกฤษเวียดนาม รายงานว่า นักเรียนชายเกรด 8 ( ม.2 ) ซึ่งใช้ชื่อเป็นอักษรย่อ N.H.M.Q  โรงเรียนมัธยมต้น Ngo Quyen  เขต Tan Bihn ในโฮจิมินห์ซิตี ถูกสั่งพักการเรียนช่วง 6-9 พ.ย.  ถูกตัดคะแนนความประพฤติ นอกจากนี้ ยังต้องอ่านจดหมายวิพากษ์ตำหนิตัวเองต่อหน้าคนทั้งโรงเรียนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา  ( 5 พ.ย.) 

 

 

รร.ในเวียดนามลงโทษเด็กม.2 ฐานโพสต์ดูหมิ่นบอยแบนด์เคป็อป BTS

 

 ANTI bts in VietNam

 


บทลงโทษทั้งหมดนี้  เกิดขึ้นหลังจากที่มีการค้นพบว่า Q เปิดเพจเฟซบุ๊กชื่อ  Anti BTS in VietNam” หรือต่อต้าน บีทีเอส ในเวียดนาม  และโพสต์ข้อความและภาพถ่ายตัดต่อ มุ่งดูถูกเหยียดหยาม BTS บอยแบนด์แถวหน้าของวงการเคป็อปเกาหลีใต้ และแฟนคลับของบีทีเอส หรือ  ARMY 

 

 


Nguyen Ngoc Thu  ผู้ช่วยครูใหญ่ของโรงเรียนนี้ กล่าวว่า เขาได้รับแจ้งจากนักเรียนและศิษย์เก่า ตลอดจนคนที่อ้างว่าเป็นแฟนบีทีเอสจำนวนมาก ที่เข้าไปทิ้งข้อความร้องเรียนบนเพจเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของโรงเรียน  เรียกร้องให้นักเรียนชายรายนี้ ขอโทษ นอกจากนี้ ในระหว่างการประชุมร่วมครู-ผู้ปกครองเมื่อเช้าวันจันทร์  ผู้ปกครองของเด็กได้แจ้งว่าพวกเขาได้รับข้อความทำนองเดียวกัน 

 

 


ผู้ช่วยครูใหญ่ชี้แจงว่า การลงโทษอย่างเฉียบขาด  เพื่อป้องปราม สร้างความรู้ความเข้าใจและปกป้องนักเรียนเอง ยืนยันว่า การตัดสินใจลงโทษ ไม่ได้เป็นเพราะความโด่งดังของเคป็อปวงนี้ 

 

 

รร.ในเวียดนามลงโทษเด็กม.2 ฐานโพสต์ดูหมิ่นบอยแบนด์เคป็อป BTS

 

tuoitrenews

 

 

สื่อเวียดนามสอบถามความเห็นของพ่อแม่บางคน อาทิ  Bui Quang Linh  พ่อคนหนึ่งในฮานอย เขาคิดว่ามาตรการลงโทษทางวินัยนี้ เข้มงวดเกินไป และอาจทำให้เด็กรู้สึกคับแค้นใจ  Nguyen Thi Thao ผู้ปกครองอีกคนในโฮจิมินห์ซิตี มีความเห็นไปในทำนองเดียวกัน เพราะเด็กยังอยู่แค่ชั้น ม.2 ยังไม่เข้าใจดีนักถึงผลตามมาจากการกระทำและคำพูด  


“การลงโทษอย่างเข้มงวดเด็ดขาด ไม่ใช่วิธีการที่ดีเสมอไปในการอบรมสั่งสอนนักเรียน  มาตรการทางวินัยควรตั้งอยู่บนขั้นตอนและกฎระเบียบที่เหมาะสม” ครูใหญ่โรงเรียนมัธยมต้นแห่งหนึ่งในโฮจิมินห์แสดงความเห็น  


ด้าน Tran Khac Huy  ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาและอบรมประจำเขต กล่าวว่า กำลังรอรายงานฉบับสมบูรณ์ถึงเรื่องราวความเป็นมา ก่อนประเมินว่าบทลงโทษเหมาะสมหรือไม่ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ