ข่าว

สมาชิกสภาที่ร่างกฎหมายศาสนาเข้มงวดในอาเจะห์โดนโบยฐานคบชู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดนเอง สมาชิกสภาผู้รู้ศาสนาอาเจะห์ ที่ช่วยร่างกฎหมายห้ามคบชู้ ทำผิดเสียเอง



นายมุคห์ลิส สมาชิกสภาอุลามาอ์อาเจะห์ ( เอ็มพีเจ) ถูกลงโทษโบยด้วยหวายต่อหน้าสาธารณะ จำนวน 28 ครั้ง หลังถูกจับได้ขณะอยู่กับภรรยาผู้อื่นเมื่อเดือนที่แล้ว

 

 



ภาพขณะถูกโบยหน้ามัสยิด ในเมืองบันดาห์อาเจะห์ เมืองหลวงของจังหวัดอาเจะห์ เมื่อวันที่ 31 ต.ค. แสดงให้เห็นนายมุคห์ลิส สีหน้าเหยเกด้วยความเจ็บปวด ส่วนฝ่ายหญิงที่ถูกจับพร้อมกัน ถูกโบย 23 ครั้ง 

 

การลงโทษโบยจากความผิดฐานคบชู้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องครึกโครมเมื่อชายที่ถูกโบย เป็นสมาชิกของสภาผู้รู้อิสลาม หรือสภาอุลามาห์ ที่ช่วยร่างกฎหมายศาสนาเข้มงวดฉบับนี้ขึ้นมาเอง 

 

อาเจะห์เป็นเขตปกครองพิเศษเดียวในอินโดนีเซีย ที่บังคับใช้กฎหมายชารีอะห์  และการโบย เป็นบทลงโทษพื้นฐานสำหรับความผิดคบชู้ ดื่มเครื่องดื่มมึนเมา และมีเพศสัมพันธ์แบบเกย์ หรือเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงาน โดยสภาอุลามาห์ที่นายมุกห์ลิสทำงานอยู่ คือองค์กรที่ให้คำแนะนำรัฐบาลท้องถิ่นและสภานิติบัญญัติ ในการร่างและบังคับใช้กฎหมายศาสนา แต่ข่าวไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเขามีหน้าที่รับผิดชอบอย่างไรในองค์กร 

 

 

สมาชิกสภาที่ร่างกฎหมายศาสนาเข้มงวดในอาเจะห์โดนโบยฐานคบชู้

 

 

นายฮูซานี วาฮับ รองผู้ว่าฯอาเจะห์  กล่าวว่า การโบยสมาชิกสภาอุลามาห์ตอกย้ำความมุ่งมั่นบังคับใช้กฎหมายอิสลาม ไม่ว่าเป็นใคร หากฝ่าฝืนกฎหมาย ก็จะต้องโดนโบย และเป็นไปได้ว่ามุกห์ลิสอาจจะถูกไล่ออกด้วย 
ในวันเดียวกัน นักศึกษาหญิงคนหนึ่ง ถูกโบย 12 ครั้งหลังถูกจับได้ว่าไปนอนค้างคืนในหอพักกับเพศตรงข้าม แต่เขารอดถูกลงโทษเพราะยังเป็นผู้เยาว์ 

 

 

 

ไม่กี่เดือนก่อน สภาอุลามาห์อาเจะห์ เป็นข่าวพาดหัว หลังจากวิจารณ์แผนก่อตั้งลีกฟุตบอลหญิงระดับชาติ เนื่องจากอาเจะห์ไม่มีสนามกีฬาพิเศษสำหรับนักเตะ เจ้าหน้าที่จัดการแข่งขันและผู้ชมที่เป็นหญิงล้วนทั้งหมด 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อินโดฯ เฆี่ยน 100 ครั้ง หนุ่มสาว
อาเจะห์เฆี่ยน 12 คนรวดชายหญิงพลอดรักหลังบุกจับในโรงแรม

อาเจะห์โบยนศ.ชาย-หญิงโทษฐานกอดกันในที่สาธารณะ
“อาเจะห์”โบยคริสต์เล่นพนันในร้านเกมเด็ก
เพื่อความดีงาม"ชาย-หญิง"ไม่ควรนั่งร่วมโต๊ะ 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ