ข่าว

ยังคุยฟุ้งไม่จบ ทรัมป์โวปลิดชีพตัวเต็งผู้นำไอเอสคนใหม่ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังเด็ดชีพ อาบู บักร์ อัล-บักห์ดาดี ทรัมป์ประกาศอีกว่า เบอร์หนึ่งที่จะเข้ากุมบังเหียนกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ถูกกำจัดแล้วเช่นกัน  

 


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตเมื่อวันอังคาร ( 29 ต.ค.)ว่า "เพิ่งได้รับการยืนยันว่า เบอร์หนึ่งที่จะมาแทนที่ อาบู บักร์ อัล-บักห์ดาดี ถูกกำจัดโดยทหารอเมริกันแล้ว" แม้เขาไม่ได้ระบุชื่อหรือให้

 


รายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะการตาย แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ประธานาธิบดีทรัมป์หมายถึง อาบู อัล-ฮัสซัน อัล-มูฮาจีร์ โฆษกกลุ่มไอเอส และก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สหรัฐยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่า มูฮาจีร์ หนึ่งในผู้นำหมายเลข 2 ของไอเอสถูกสังหารโดยหน่วยปฏิบัติการอีกชุดหนึ่งในจังหวัด อเลปโป ทางภาคเหนือของซีเรีย


 
การเปิดเผยเรื่องนี้มีขึ้นหลังจากทรัมป์ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า หน่วยปฏิบัติการพิเศษสามารถปลิดชีพบักห์ดาดี ที่เป็นผู้นำไอเอสมานาน 9 ปีได้สำเร็จในเมืองอิดลิบ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย

 

และหลังการตายของอัล-บักห์ดาดี มีกระแสข่าวทันทีว่า ไอเอสแต่งตั้งผู้นำคนใหม่แล้ว คือ นายอับดุลเลาะห์ คาร์ดาช อดีตทหารและเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอิรักยุคซัดดัม ฮุสเซน มีฉายา "ศาสตราจารย์" หรือ "ผู้ทำลายล้าง"  ขึ้นชื่อว่าเป็นคนโหดเหี้ยม แต่ได้รับการยอมรับในวงกว้างจากสมาชิก และมีหน้าที่กำจัดคนที่ต่อต้านอำนาจของบักห์ดาดี 

 

บักห์ดาดีมอบหมายให้เขารับผิดชอบการบริหารงานวันต่อวันตั้งแต่เดือนส.ค. แต่เนื่องจากไอเอสถูกแบ่งแยกเป็นกลุ่มเล็กๆทั้งในอิรักและซีเรีย จึงไม่ทราบแน่ชัดว่า คาร์ดาชจะสามารถกุมอำนาจควบคุมทุกกลุ่มได้หรือไม่

 

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ไอเอสยังมีแกนนำระดับสูงอีก 2 คนที่สามารถขึ้นแท่นเป็นผู้นำคนใหม่ได้ คือ อาบู ออธมาน อัล-ตุนซี ชาวตูนิเซียที่เป็นประธานสภาที่ปรึกษา และอาบู ซาเลห์ อัล-จุซราวี ชาวซาอุดิอาระเบีย ที่เป็นหัวหน้าคณะผู้แทน หรือ ฝ่ายบริหาร แต่เนื่องจากทั้งสองคนไม่ใช่ชาวอิรักหรือซีเรีย จึงอาจไม่ได้รับการยอมรับ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ