ข่าว

ติดเล่นมือถือตอนปิดไฟก่อนนอนชายจีนตาบอดไปช่วงหนึ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอบอกว่ารักษาคนไข้อาการเดียวกันเดือนละ 20 คน 

 


 

ชายชาวจีนซึ่งได้รับการเปิดเผยนามสกุล หวัง จากเมือง ซีอาน เมืองหลวงของมณฑลส่านซี สูญเสียการมองเห็นกะทันหัน ขณะเล่นโทรศัพท์มือถือบนเตียงนอนหลังปิดไฟ 


ซึ่งหมอระบุว่า อาการที่เขาเป็นเรียกว่า eye stroke  หรือ เส้นเลือดแดงจอประสาทตาอุดตัน  ( retinal artery occlusion ) ที่หากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที อาจทำให้ผู้ป่วยตาบอดถาวร 

 


กรณีของหวัง  เขาเล่นเกมบนมือถือในความมืดเป็นประจำบนเตียง  ซึ่งภรรยาของเขาไม่ชอบอย่างมาก เพราะแสงหน้าจอสว่างเข้าตาหลังปิดไฟแล้ว  จนวันหนึ่ง ตาข้างขวามองเห็นแค่คำบางคำ  



ขณะนายแพทย์ เล่ย เถา กล่าวว่า เขาเจอผู้ป่วยมีปัญหาในการมองเห็นหลังใช้โทรศัพท์มากเกินไป 20 คนต่อเดือน จำนวนมากเป็นคนหนุ่มสาว

 


 “การอุดตันของเส้นเลือดแดงในจอตา เกิดขึ้นกะทันหัน ร้ายแรง และเป็นสัญญาณเริ่มต้นของโรคตาที่จะนำไปสู่ตาบอด”

 

 

ติดเล่นมือถือตอนปิดไฟก่อนนอนชายจีนตาบอดไปช่วงหนึ่ง

SCMP 


อัตราของโรคตาที่เรียกว่า อาย สโตร้ก  พบสูงขึ้นเรื่อยๆในแต่ละปี และแนวโน้มยังคงเป็นผู้ป่วยอายุน้อย อัตราตาบอดถาวรก็สูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและการอยู่ร่วมในสังคมของคนไข้อย่างรุนแรง  

 


นายแพทย์เล่ย กล่าวว่า การใช้อุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิสก์ เป็นส่วนใหญ่ของชีวิตคนหนุ่มสาวในยุคปัจจุบัน  การป้องกันไว้ก่อนจึงมีความสำคัญมาก  คุณหมอแนะนำว่า ควรทำงานและพักผ่อนสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการนอนดึกและจ้องหน้าจอโทรศัพท์ โทรทัศน์และคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน จะช่วยได้  

 

 
เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ ระบุว่า ในปี 2560  สตรีวัย 21 ปีจากเมืองตงกวน มณฑลกวางตุ้ง ทางใต้ของจีน ตาข้างหนึ่งบอดถาวร หลังเล่นเกม Honour of Kings  ของเทนเซ็นต์ตลอด 1 วันเต็ม 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ