ข่าว

พิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่นเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ ( 22 ต.ค.) ท่ามกลางฝนตกหนัก

 

 

เมื่อช่วงเช้าสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ พระชนมายุ 59 พรรษา ทรงฉลองพระองค์แบบโบราณสีขาว เสด็จสักการะเทพีแห่งดวงอาทิตย์ บูรพกษัตริย์ และเทพเจ้าภายในพระราชวังอิมพิเรียลเพื่อแจ้งให้ทราบว่าพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะจัดขึ้นในวันนี้ 

 

พิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น 

 

 

หลังจากนั้นสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะทรงเปลี่ยนฉลองพระองค์เป็นชุดโบราณสีส้มเข้มสำหรับโอกาสพิเศษในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่จัดขึ้นภายในท้องพระโรงมัตซึโนมะ หรือ ท้องพระโรงใหญ่ ในพระราชวังอิมพิเรียลในเวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือตรงกับ 11.00 น.ตามเวลาไทย นอกจากนี้่เครื่องราชกกุธภัณฑ์ 2 ชิ้นจากทั้งหมด 3 ชิ้น ที่เป็นเครื่องหมายของสมเด็จพระจักรพรรดิในพระราชพิธีเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อเดือนพ.ค. พร้อมด้วยตราแผ่นดินและพระราชลัญจกรได้รับการอัญเชิญมาประดิษฐานในพระราชพิธีวันนี้ด้วย 

 

 

 

จากนั้น พระองค์ทรงประทับพระราชอาสน์ ทากามิกุระ และพระราชทานพระปฐมบรมราชโองการเนื่องในโอกาสเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติต่อหน้าพระราชอาคันตุกะ และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพระราชพิธีกว่า 2,500 คน โดยพระองค์ตรัสว่า หลังจากพระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์ตามรัฐธรรมนูญญี่ปุ่นและกฎหมายพิเศษ บัดนี้พระองค์เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติตามพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้ว และทรงให้คำมั่นว่าจะทรงเคารพรัฐธรรมนูญและปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสัญลักษณ์ของรัฐและเอกภาพของประชาชนชาวญี่ปุ่น และขอภาวนาให้ประชาชนมีความสุข และโลกมีสันติสุข 

 

 

พิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น 

 

นอกจากนี้ พระองค์ทรงปรารถนาให้ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จก้าวหน้า และส่งเสริมมิตรภาพและสันติภาพให้กับประชาคมโลก รวมถึงสวัสดิภาพและความมั่งคั่งของมนุษยชาติ 

 

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวนำผู้ร่วมงานถวายพระพรว่า "บันไซ"หรือ "ทรงพระเจริญ"  3 ครั้ง ถือเป็นการเสร็จสิ้นพิธี 

 

นอกจากนี้ในช่วงค่ำสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะจะเสด็จร่วมงานพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้เข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกภายในพระราชวังอิมพิเรียล

 

สำหรับขบวนเสด็จเลียบพระนครฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเดิมมีหมายกำหนดการจัดขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ รัฐบาลตัดสินใจให้เลื่อนออกไปเป็นวันที่ 10 พ.ย. เพื่อมุ่งเน้นการฟื้นฟูบูรณะพื้นที่ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่น "ฮากีบิส"

 

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 1 พ.ค. เพียงหนึ่งวันหลังจากพระราชบิดา อดีตสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงสละราชสมบัติเป็นพระองค์แรกในรอบเกือบ 200 ปี 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 


จากเจ้าชายสุภาพบุรุษสู่จักรพรรดิผู้มุ่งมั่น
ว่าที่สมเด็จพระจักรพรรดินีพระองค์ใหม่แห่งบัลลังก์เบญจมาศ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ