ข่าว

ตะลึงเจอฉลามขาว 4 เมตรแต่บาดแผลบ่งมีผู้ล่าตัวใหญ่กว่า 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมวิจัยที่กำลังเก็บข้อมูลจากท้องทะเล เผยภาพฉลามขาวขนาดยักษ์ในสภาพบาดเจ็บ ที่บ่งบอกว่าผู้ล่าน่าจะตัวใหญ่กว่าอีก 

 



OCEARCH   องค์กรวิจัยที่กำลังเก็บข้อมูลจากท้องะเล นอกชายฝั่งแคว้นโนวา สโกเทีย ในประเทศแคนาดา จับฉลามขาวขนาดมหึมา วัดความยาวได้ 4 เมตร  หนัก 528 กก.  ตามร่างกายเต็มไปด้วยบาดแผลและแผลเป็น จึงเชื่อว่ามันอาจถูกโจมตีจากผู้ล่าที่ตัวใหญ่กว่า 1 หรือ 2 ครั้ง 

 

 


คริส ฟิสเชอร์ ประธานผู้ก่อตั้ง OCEARCH มีฐานในสหรัฐอเมริกา บอกกับ สำนักข่าว McClatchy  ว่า จากบาดแผลของฉลาม ที่ตั้งชื่อว่า วิมมี ( Vimy )  ชัดเจนว่ามันน่าจะถูกผู้ล่างับทั้งหัว เพราะมีแผลหนึ่งสมานแล้วอยู่ใต้กรามล่าง ซึ่งอาจจะถูกกัดมาจากปีก่อน อีกแผล พาดอยู่บนหัว แสดงให้เห็นว่า สัตว์อะไรก็ตามที่งับฉลามขาวตัวนี้ได้ จะต้องมีขนาดใหญ่โตกว่ามากทีเดียว 

 


จากรอยเขี้ยวบ่งว่าผู้ร้ายโจมตีวิมมี น่าจะใหญ่กว่าเหยื่อราว 1-2 ฟุต ซึ่งอาจเป็นฉลามเพศผู้อีกตัวหนึ่ง หรือเป็นฉลามเพศเมียที่ใหญ่กว่าแต่ไม่ต้องการผสมพันธุ์  

 


เป็นไปได้ว่า วิมมีอาจเป็นฉลามตัวเล็กในกลุ่ม เรารู้กันดีว่าการผสมพันธุ์ของฉลาม รุนแรงมาก ฉลามกัดกันที่หัวไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตปกติ 


 


 

ตะลึงเจอฉลามขาว 4 เมตรแต่บาดแผลบ่งมีผู้ล่าตัวใหญ่กว่า 

 

 

ฟิสเชอร์ กล่าวต่อมาว่า รอยกัดอาจช่วยนำพานักวิจัยไปยังจุดที่ฉลามผสมพันธุ์ในแอตแลนติกเหนือได้ ที่ผ่านมา พบฉลามเพศผู้  3 ตัวแล้วในน่านน้ำเดียวกัน 

 


ในการสำรวจก่อนหน้า ทีมวิจัยเคยพบและติดชิปฉลามเพศเมีย ความยาว 4.7 เมตร ตั้งชื่อว่า Unama'ki  เป็นฉลามใหญ่อันดับสองเท่าที่เคยจับได้ เป็นรอง แมรี ลี ฉลาม 4.87 เมตรที่จับในเคป ค็อด แต่ตัวใหญ่สุดที่นักวิจัยเคยเห็น มีขนาดใหญ่ถึง 5.18 เมตร แต่มันหลบหนีไปได้ก่อนถูกจับมาติดชิปติดตามตัว 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ