ข่าว

นักศึกษาม.หูหนานช่วยกันแบกเพื่อนพิการเข้าเรียนทุกวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพอบอุ่นใจช่วยให้โลกน่าอยู่ นักศึกษามหาวิทยาลัยในจีน ช่วยกันแบกหามเพื่อนเรียนทุกวัน 



หนังสือพิมพ์ ไชนา เดลีย์ รายงานเรื่องราวประทับใจ นักศึกษาที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมหูหนาน เมืองหย่งโจว มณฑลหูหนาน ทางภาคกลางของจีน  ช่วยกันแบก หลี่ จีฉิน นักศึกษาปี 1 คณะวิศวกรรมไอทีและอิเล็กทรอนิกส์  เข้าห้องเรียนทุกวัน  

 

 


หลี่ จีฉิน  เดินไม่ได้ หลังจากติดเชื้อโปลิโอในวัยเด็ก  ในอดีต นางกู๋ ชีเซียง มารดาของเขาจะเป็นผู้ที่คอยแบกลูกชายไปโรงเรียน แต่ตอนนี้ เธอแบกไม่ไหว เพราะลูกชายหนักกว่า 75 กก.

 


“พวกเราอยู่ห้องเดียวกัน เป็นพี่เป็นน้องกัน พวกเราจะแบกนายเข้าห้องเรียน ใน 4 ปีจากนี้ไป” เพื่อนประกาศความตั้งใจ

 

 

นักศึกษาม.หูหนานช่วยกันแบกเพื่อนพิการเข้าเรียนทุกวัน

 

 


วันแรกที่หลี่  แม่และน้องสาวของเขาไปมหาวิทยาลัย  เมื่อวันที่  7 กันยายน อาจารย์รับทราบสถานการณ์ล่วงหน้า จึงได้จัดห้องพักครู 1 ห้องบนชั้นล่างให้กับครอบครัว และเป็นห้องที่มีทางลาดไว้ให้ และเมื่ออาจารย์ เฉิน ฮุ่ยหลิง หาอาสาสมัครจากเพื่อนร่วมชั้นให้ช่วยแบกเพื่อนขึ้นลงห้องเรียน ปรากฎว่า นักศึกษาชายทั้งชั้น 30 คนรับอาสาช่วยกันถ้วนหน้า  
อาจารย์แบ่งนักศึกษาเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ลงตารางผลัดเปลี่ยนกันแบกหลี่เข้าเรียน  

 

 

นักศึกษาม.หูหนานช่วยกันแบกเพื่อนพิการเข้าเรียนทุกวัน

 

 


ทุกวัน หลี่จะใช้วีลแชร์ไปที่ห้องพักครู จากนั้น เพื่อนร่วมชั้นที่แข็งแรง 1 คนก็จะมาแบกเขาขึ้นหลัง โดยมีผู้ช่วยอีก 2 คนคอยประคอง อีก 2 คนหิ้วกระเป๋า และอื่นๆ 

 


เนื่องจากน้ำหนักตัวไม่น้อย เพื่อนที่รับหน้าที่แบกขึ้นบันไดถึงชั้น 4 หรือชั้น 5 เสียสละไม่น้อยเลย 

 


นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยยังให้งานแม่ของเขาทำ เป็นคนทำความสะอาดหอพัก เพื่อช่วยสถานการณ์เศรษฐกิจของครอบครัวอีกทางหนึ่ง เดิม นางกู๋ต้องหางานพาร์ทไทม์ทำอยู่แล้วเพื่อนำรายได้จุนเจือครอบครัว และดูแลลูกชายพิการ 

 

 

นักศึกษาม.หูหนานช่วยกันแบกเพื่อนพิการเข้าเรียนทุกวัน

 

 

 

หลี่ ซาบซึ้งและขอบคุณเพื่อนทุกคนที่ช่วยเหลือตลอดเวลา เขาเลือกเรียนเอกเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ เพราะความสนใจส่วนตัวกับสภาพร่างกายของตนเอง เขาอยากเป็นโปรแกรมเมอร์ และหวังว่าจะมีงานทำเลี้ยงครอบครัวในอนาคต 


 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เด็กชายแบกเพื่อนกล้ามเนื้อพิการขึ้นหลังเข้าห้องเรียน 6 ปี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ