ข่าว

ญี่ปุ่นเลื่อนจัดขบวนเสด็จฉลองพิธีบรมราชาภิเษก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลื่อนเป็น 10 พ.ย. เดือนหน้า เนื่องจากประชาชนกำลังประสบความทุกข์ยากจากพายุไต้ฝุ่นที่พัดถล่มตั้งแต่วันเสาร์ที่แล้ว 


 

หลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยและประเมินความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่น "ฮากีบิส" พัดถล่มภาคกลางและภาคตะวันออก  นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เปิดเผยว่า รัฐบาลจะเลื่อนการจัดขบวนเสด็จเลียบพระนคร ฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ สืบเนื่องจากประชาชนกำลังประสบความทุกข์ยากจากพายุไต้ฝุ่นที่พัดถล่มตั้งแต่วันเสาร์ที่แล้ว 

 

ญี่ปุ่นเลื่อนจัดขบวนเสด็จฉลองพิธีบรมราชาภิเษก

 

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า อาจเลื่อนจากวันที่ 22 ต.ค. เป็นวันที่ 10 พ.ย.เพื่อให้รัฐบาลสามารถดำเนินการฟื้นฟูความเสียหายจากพายุได้อย่างเต็มที่ ส่วนพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะยังจัดขึ้นตามหมายกำหนดการเดิมในวันที่ 22 ต.ค.นี้

 

 

สำหรับพิธีขบวนเสด็จเลียบพระนคร สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ จะประทับรถยนต์พระที่นั่งออกจากพระราชวังอิมพิเรียลไปยังพระตำหนักอะกาซะกะระยะทางราว 5 กม.และใช้เวลาราว 30 นาที 

 

 

 

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ฤษภาคม และพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะมีอาคันตุกะจากเกือบ 200 ประเทศเข้าร่วม

 

 

ส่วนภารกิจค้นหากู้ภัยและบรรเทาทุกข์ยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง และยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นเป็น 77 คนและยังมีผู้สูญหาย 9 คน รัฐบาลเตรียมจัดสรรเงินเกือบ 200 ล้านบาทเพื่อฟื้นฟูความเสียหาย หลังจากพายุทำให้บ้านเรือนกว่า 33,000 หลังถูกน้ำท่วมและอีกกว่า 1,700 หลังพังเสียหาย และทำนบกั้นแม่น้ำกว่า 110 แห่งพังถล่ม โดยเงินส่วนนี้จะนำไปใช้สร้างห้องน้ำชั่วคราว และจัดส่งสิ่งของจำเป็น เช่น อาหาร น้ำและเตียงกระดาษไปให้ศูนย์พักพิงที่รองรับผู้ประสบภัย
 

่าวที่เกี่ยวข้อง 

จากเจ้าชายสุภาพบุรุษสู่จักรพรรดิผู้มุ่งมั่น 

ว่าที่สมเด็จพระจักรพรรดินีพระองค์ใหม่แห่งบัลลังก์เบญจมาศ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ