ข่าว

ยึดหัวนกเงือกครั้งใหญ่-ของเล่นใหม่คนรวยแดนมังกรแทนงาช้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐซาราวักยึดชิ้นส่วนสัตว์ป่าครั้งใหญ่สุดใน 16 ปี เกือบ 800 ชิ้นเตรียมส่งขายตลาดจีน -เวียดนาม 

 


ผืนป่ากว้างใหญ่บนเกาะบอร์เนียว เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่าหายากหลากหลายชนิด แต่ก็มักตกเป็นเป้าของพรานเถื่อน ที่ขายอวัยวะชิ้นส่วนแก่นักสะสม หรือใช้ทำยาแผนโบราณ โดยเฉพาะในจีน 

 


ล่าสุด เจ้าหน้าที่สำนักงานป่าไม้รัฐซาราวัก ประเทศมาเลเซีย บุกบ้านหลังหนึ่ง ในเมืองคาพิต เมื่อวันเสาร์ ( 7 ต.ค.) จับกุมชายวัย 56 ปี  พร้อมยึดอวัยวะสัตว์ป่าหายากจำนวนมาก รวมถึงโหนกหัวนกเงือก 148 ชิ้น

 
โหนกหัวนกเงือก แม้ลักษณะไม่ได้เหมือนกับงาช้าง แต่ก็มักเรียกกันว่า  งานกเงือก เป็นที่ต้องการสูงมากในจีน มักถูกนำไปแกะสลักเป็นเครื่องประดับหรูหรา ประดับอัญมณี หรือรูปปั้น 

 

 

 

ยึดหัวนกเงือกครั้งใหญ่-ของเล่นใหม่คนรวยแดนมังกรแทนงาช้าง

 


นอกจากหัวนกเงือกแล้ว ที่ยึดได้ยังมีขนนกเงือก เกล็ดลิ่น ขนนกยูง ขนเม่น ดีหมีและเขากวาง กับอีกส่วนหนึ่งที่ยังไม่ได้ระบุว่ามาจากสัตว์ชนิดใด เจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นการยึดชิ้นส่วนสัตว์ป่าครั้งใหญ่สุดใน 16 ปี ผู้ต้องสงสัยอาจเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการส่งออกไปตลาดต่างประเทศ เช่น จีน ฮ่องกงและเวียดนาม 

 


เอลิซาเบท จอห์น โฆษก Traffic เอ็นจีโอที่เกาะติดสถานการณ์ลักลอบค้าขายสัตว์ป่าข้ามพรมแดน ระบุว่า การยึดหัวนกเงือกครั้งนี้ มีนัยสำคัญมาก สะท้อนการล่าที่รุนแรงขึ้น  ทั้งยังแสดงให้เห็นว่า จีนเป็นปลายทางสำคัญของหัวนกเงือก ที่ถูกนำมาใช้เป็นสิ่งทดแทนงาช้าง 

 


การมีที่ตั้งใกล้กับตลาดใหญ่ของสัตว์ป่าผิดกฎหมาย กับเครือข่ายท่าเรือทันสมัย ทำให้มาเลเซียกลายเป็นฮับลักลอบขนค้าสัตว์ป่าหลักแห่งหนึ่งในภูมิภาค 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

หนุ่มมาเลเซียอวดผลงานล่านกเงือกในอินโดนีเซีย  

ตรวจยึดลอบขนงาช้าง-เกล็ดลิ่นมูลค่า 11 ล้าน

สะเทือนใจ!! ยึดตัวลิ่น 101 ตัวบนเรือประมง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ