ข่าว

ตำหนิส.ส.อินโดฯพาเมียสามออกสื่อหวังอวดหลายคู่ครองไร้ปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาภรรยา 3 คนออกงานพิธีสำคัญอย่างที่ไม่เคยมีนักการเมืองอินโดนีเซียเคยทำมาก่อน

 

เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ - ในวันสาบานตนรับตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่อินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา Achmad Fadil Muzakki Syah ส.ส.วัย 39 ปี เรียกเสียงฮือฮา เมื่อพาภรรยา 3 คนไปร่วมพิธีด้วย เชื่อกันว่าเป็นครั้งแรกที่นักการเมืองทำเช่นนั้น 

 

ตำหนิส.ส.อินโดฯพาเมียสามออกสื่อหวังอวดหลายคู่ครองไร้ปัญหา

 


ภาพที่นายอัชหมัด ยกนิ้วโป้งกับภรรยา 3 คนยืนยิ้มรายล้อม เป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์อินโดนีเซีย ซึ่งก็เป็นเจตนาของเจ้าตัว ที่ต้องการให้เป็นข่าว เพราะต้องการแสดงให้เห็นว่าครอบครัวของเขา  เป็นตัวอย่างว่าการมีหลายคู่ครอง เป็นเรื่องที่สามารถจัดการได้ และอยู่ร่วมกันได้ราบรื่น 

 


อัชหมัด  ส.ส.จากพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติ แต่งภรรยาคนแรก 22 ปีก่อน และแต่งอีก 2 ครั้งในช่วง 8 ปีถัดมา มีลูกทั้งหมด 7 คน  เขากล่าวว่าไม่มีความจำเป็นต้องปิดบังการแต่งงานแบบไม่เป็นทางการ ( ในอินโดนีเซียเรียก nikah siri การแต่งงานตามขนบศาสนาแต่รัฐไม่รับรอง ) ทั้งยังบอกสื่อท้องถิ่นแบบไม่มีปิดบังอีกว่า  เขากับภรรยา 3 คน มักนอนบนเตียงเดียวกันเป็นประจำ  

 


การอวดภรรยา 3 คนในพิธีสาบานตน  ถูกนักเคลื่อนไหวสตรี ประณามว่า น่าไม่อาย และน่ารังเกียจ อีกทั้งอาจจะกลายเป็นการยุยงให้ผู้ชายคนอื่นๆในอินโดนีทำอย่างเดียวกัน บนความทุกข์ของผู้หญิงและเด็ก 

 


เฮรา เดียนี  บรรณาธิการนิตยสารสตรีออนไลน์ แมกดาลีน ( Magdalene) กล่าวว่า เธอนึกไม่ออกว่าเคยมีนักการเมืองพาภรรยามาโชว์ตัวอย่างไม่แคร์สายตาใครแบบนี้มาก่อนหรือไม่ อดีตรองประธานาธิบดีฮัมซาห์ ฮาซ มีภรรยามากกว่า 1 คน แต่ภรรยาคนแรกเท่านั้นที่ออกงาน เธอเป็นมุสลิม และไม่สบายใจกับกระแสรณรงค์สนับสนุนโพลิกามี  (หลายคู่ครอง) ที่ขยายตัวในสังคมอินโดนีเซีย 

 


กฎหมายสมรสอินโดนีเซีย อนุญาตให้ผู้ชายทำโพลิกามี หรือมีภรรยาหลายคน ตามเงื่อนไขได้ทางวัฒนธรรมและศาสนา  กระนั้น ดร. สิติ มุสดาห์ มูเลีย นักวิชาการศาสนาและประธานองค์การที่ประชุมเพื่อศาสนาและสันติภาพอินโดนีเซีย อธิบายว่า โพลิกามีอนุญาตในยุคแรกของอิสลาม สมัยที่สังคมชายเป็นใหญ่และความไม่รู้ แต่พัฒนาการของศาสนาอิสลามในเวลาต่อมา  ไม่มีเหตุผลให้กับโพลิกามี เนื่องจากเป็นเรื่องยากที่จะทำได้ตามเงื่อนไขความเป็นธรรมสำหรับการแต่งงานหลายครั้ง

 


อีกด้าน กฎหมายแต่งงานอินโดนีเซียเองไม่ชัดเจน โดยพื้นฐาน กฎหมายอนุญาตให้มีคู่ครองคนเดียว แต่ก็ไม่ได้ห้ามหากมีภรรยามากกว่า 1 คน ถึงอย่างนั้น สิติ ระบุว่า การกระทำของส.ส.รายนี้น่าอับอาย ไร้สำนึกทางจริยธรรม

 

“แม้ว่าส่วนตัวเขาเชื่อว่าศาสนาอนุญาตให้มีภรรยาหลายคน แต่ก็ควรมีสำนึกทางจรรยาบรรณ และความละอาย” แต่น่าอายเช่นกันก็คือผู้หญิงที่เต็มใจมาเป็นภรรยา และโชว์ตัวเหมือนตุ๊กตา 

 


เฮรา บก. นิตยสารสตรี กล่าวเสริมว่า  ผู้ชายอาจพูดได้ว่าจะให้ความเป็นธรรม แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะให้ความใส่ใจและความรักแก่ภรรยาอย่างเท่าเทียมกัน สุดท้าย ผู้หญิงและเด็กในครอบครัวลักษณะนี้ต้องปากกัดตีนถีบ เพราะสามีไม่ได้มีกำลังมากพอเลี้ยงครอบครัวใหญ่ 

 


เธอยกตัวอย่างครอบครัวปู่ของตัวเอง ซึ่งเป็นเพียงทหารชั้นผู้น้อย ไม่สามารถเลี้ยงดูภรรยา 3 คนกับลูก 11 คนอย่างดีได้ ผลคือมีลูกแค่ 2 คนที่จบสูงกว่ามัธยมปลาย และต่อให้ครอบครัวร่ำรวย เด็กที่เกิดมาก็จะมีปัญหาด้านจิตใจ เพราะไม่ได้รับความใส่ใจจากพ่อ หรืออาจต้องแย่งความรักจากพ่อ เธอจึงมองว่าโพลิกามี เป็นรูปแบบหนึ่งของความรุนแรงต่อภรรยาและเด็กในครอบครัว 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ