ข่าว

เศรษฐกิจเวียดนามจ่อแชมป์เติบโตสูงสุดในอาเซียน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลผลิตมวลรวมภายใน (จีดีพี) ขยายตัวสุดใน 9 ปี เศรษฐกิจเวียดนามจ่อโตเร็วกว่าใครในอาเซียน 



ไม เตียน ดุง รัฐมนตรีและประธานสำนักงานรัฐบาลเวียดนาม แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ( 2 ต.ค.) ว่า เศรษฐกิจเวียดนามเดินหน้าปรับตัวดีขึ้น สวนทางกับภาวะชะลอตัวของบรรดายักษ์ใหญ่เศรษฐกิจโลก  

 


“ปีนี้เป็นปีที่สองติดต่อกันแล้ว ที่เราประสบความสำเร็จ และบรรลุเกินเป้าทางสังคม-เศรษฐกิจทั้ง 12 ประการที่สมัชชาแห่งชาติกำหนดไว้” 

 


รัฐมนตรีเวียดนาม กล่าวด้วยว่า องค์การระหว่างประเทศและสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินหลายแห่ง คาดการณ์สอดคล้องกันว่า จีดีพีเวียดนามจะขยายตัวที่ราว 6.8-7 %   ด้วยอัตรานี้ เวียดนามจึงอยู่บนเส้นทางที่จะเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขยายตัวเร็วสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปี 2562 

 


เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา  ฟิตช์  สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถืออเมริกัน  ปรับตัวเลขคาดการณ์จีดีพี ของเวียดนาม จากโต  6.5 เป็น 6.9%  


ฟิตช์ระบุว่า เศรษฐกิจเวียดนามขยายตัวที่ 7.3% ในไตรมาสสามของปีนี้  เพิ่มจาก 6.6% ในไตรมาสสอง  ด้วยแรงขับเคลื่อนจากภาคการผลิตแข็งแกร่ง  

 


ขณะที่นายดุง กล่าวเสริมว่า มาตรการอำนวยความสะดวกแก่ภาคเอกชน และการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ 1.42 หมื่นล้านดอลลาร์ มีส่วนกระตุ้นการเติบโตด้วยเช่นกัน อีกทั้งนายกรัฐมนตรีเหวียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม ได้สั่งการให้กระทรวงและหน่วยงานต่างๆ เดินหน้าหาทางแก้ไขจุดอ่อนทางเศรษฐกิจ รวมถึงลดขั้นตอนราชการ เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมเอื้อแก่ภาคธุรกิจ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 


JTC ไทย-เวียดนาม ดันการค้าทะลุเป้า 2หมื่นล้านเหรียญสหรัฐปี63

หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ชาติแรก เปิดใจทูตเวียดนาม"เหวียน ฮาย บั่ง"
DITP แนะนักลงทุนด้านการท่องเที่ยวเปิดตลาดเวียดนาม
เปิดเส้นทางชีวิตซีอีโอ.เวียตเจ็ท "เหวียน ถิ เฟือง เถา"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ