ข่าว

ปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่ม-แบนรถดีเซลเกาหลีใต้คลอดแผนสู้ฝุ่นพิษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาหลีใต้คลอดมาตรการสู้ฝุ่นพิษ เล็งปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินชั่วคราวเพิ่มสูงสุด 27 แห่งหากสถานการณ์แย่ ขึ้นภาษีรถดีเซล รุกกวาดล้างอุตสาหกรรมทำอากาศเป็นพิษ 

 


หลังหารือเป็นเวลาร่วม 5 เดือน สภาแห่งชาติว่าด้วยคุณภาพอากาศและภูมิอากาศ (เอ็นซีซีเอ) ซึ่งเป็นคณะทำงานที่ประธานาธิบดีมูน แจ อินเพิ่งตั้งเมื่อเดือนเมษายน โดยมีนายบัน คี มุน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติเป็นประธาน ก็ได้นำเสนอชุดมาตรการลดฝุ่นพิษ ปัญหาใหญ่ที่เกาหลีใต้มักเผชิญในฤดูหนาว

 


 

ปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่ม-แบนรถดีเซลเกาหลีใต้คลอดแผนสู้ฝุ่นพิษ

บัน คี มุน แถลงมาตรการสู้ฝุ่นพิษ เมื่อวาน ( 30 ก.ย.) 

 

 

ตามแผนการนี้ ตั้งเป้าต้องลดปริมาณฝุ่นพิษลงอย่างน้อย 20% ช่วงธันวาคมถึงมีนาคม เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 

 


4 เดือนในฤดูหนาวนี้ เป็นฤดูที่ฝุ่นพิษหนาแน่นที่สุด  จำเป็นต้องใส่ใจคุณภาพอากาศเป็นพิเศษ  ด้วยการห้ามรถยนต์ดีเซลรุ่นเก่าวิ่งบนถนน ขึ้นภาษีรถใหม่ และปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินชั่วคราวเพิ่มขึ้น 

 


รถยนต์ราว 1.14 ล้านคัน ในกลุ่มเกรด 5 แย่ที่สุดในระบบแบ่งระดับปล่อยไอเสียของเกาหลีใต้  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถเก่าเครื่องยนต์ดีเซล จะไม่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนถนนในกรุงโซล จังหวัดคยองคี ที่อยู่ใกล้เมืองหลวง ตลอดจนเมืองต่างๆที่มีประชากร 5 หมื่นคนขึ้นไป ในช่วงธันวาคมถึงมีนาคม 

 

นอกจากนี้ คณะทำงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยังจะปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตรถยนต์ประเภทนี้ เพื่อกระตุ้นผู้บริโภคเลิกใช้ถาวร 

 


ส่วนโรงไฟฟ้าถ่านหิน จะขอให้ระงับการดำเนินงานชั่วคราว ราว 9-14 แห่ง จากทั้งหมด 60 แห่งในประเทศ สำหรับช่วงธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ และระงับ 22-27 แห่ง ในเดือนมีนาคม

 

ปัจจุบัน เกาหลีใต้ปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินชั่วคราวแค่ 4 แห่ง ในฤดูใบไม้ผลิ เพื่อลดมลพิษ 


สภาคุณภาพอากาศแห่งชาติ ฯ ยังประกาศรุกกวาดล้างอุตสาหกรรมที่ปล่อยควันเสียมากที่สุด ด้วยการส่งทีมงานประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากภาครัฐและเอกชนเข้าตรวจสอบการปล่อยควันพิษ

 

ปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่ม-แบนรถดีเซลเกาหลีใต้คลอดแผนสู้ฝุ่นพิษ

 


มาตรการอื่นที่อยู่ระหว่างพิจารณา เช่น ไฟเขียวให้หน้ากากป้องกันฝุ่นพิษ อยู่ในความคุ้มครองของประกันสุขภาพ และเพิ่มการตรวจการทำงานปอด อยู่ในโครงการตรวจสุขภาพประจำปีที่ชาวเกาหลีส่วนใหญ่ต้องทำทุกปี 

 

สำหรับการแพร่ฝุ่นพิษจากจีน เอ็นซีซีเอจะแชร์ข้อมูลพยากรณ์และแจ้งเตือนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และตั้งคณะทำงานประสานใกล้ชิดภายใต้ชื่อ หุ้นส่วนฟ้าใสเกาหลี-จีน ( Korea-China Blue Sky Partnership )  นอกจากนี้ เกาหลีใต้จะจับมือเป็นหุ้นส่วนกับอีกหลายประเทศทั่วโลก เพื่อแลกเปลี่ยนความสำเร็จในการแก้ปัญหาเรื่องนี้อีกด้วย 

 

ข้อเสนอทั้งหมดได้ส่งให้ประธานาธิบดีพิจารณาแล้ว หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการผ่านความเห็นชอบเมื่อวันศุกร์ เป็นที่คาดว่ารัฐบาลจะปรับเปลี่ยนนโยบายที่เกี่ยวข้องเพื่อนำแนวทางที่เสนอไปปฏิบัติ เริ่มเดือนพฤศจิกายนนี้ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ