ข่าว

โกนผมประท้วงที่เกาหลีใต้..ทำไมต้องโกน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การแสดงออกถึงการต่อต้านขัดขืนด้วยการโกนศีรษะ มีความหมายในเชิงประวัติศาสตร์วัฒนธรรม แต่ในยุคปัจจุบัน ยังมีความหมายอยู่หรือไม่

 


การเสนอแต่งตั้ง นายโช กุก อาจารย์ด้านกฎหมาย เป็นรัฐมนตรียุติธรรมคนใหม่ของเกาหลีใต้ จุดกระแสวิจารณ์และประท้วงอย่างกว้างขวาง ทั้งจากฝ่ายค้านและกระแสสังคม  แต่ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ไม่เปลี่ยนใจ เดินหน้าแต่งตั้งนายโช ท่ามกลางข้อครหาครอบครัวของเขาทุจริตและปลอมเอกสารใช้เส้นสายส่งลูกสาวเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ

 

 

โกนผมประท้วงที่เกาหลีใต้..ทำไมต้องโกน

 


จากค้านแต่งตั้งไม่สำเร็จ ก็หันมาเรียกร้องให้ลาออก ภาพที่เห็นต่อมาคือการโกนศีรษะประท้วงของนักการเมืองฝ่ายค้านทั้งหญิงและชาย โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา นายฮวาง คยอ-อัน นักการเมืองระดับประธานพรรคเสรีภาพ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน  โกนศีรษะหน้าทำเนียบชอง วาเด ในกรุงโซล ดำเนินรอยตาม ส.ส.หญิงของพรรค  พัค อิน ซุก กับ ส.ส.หญิงอิสระ ลี อึน จู ที่โกนศีรษะแล้วก่อนหน้า 

 

 

โกนผมประท้วงที่เกาหลีใต้..ทำไมต้องโกน

 


หลายครั้งที่เห็นนักการเมืองเกาหลีใต้ โกนศีรษะในที่สาธารณะ เป็นวิธีการส่งสารอย่างดุดันในประเด็นการเมืองหรือสังคม นักวิชาการด้านวัฒนธรรม คิม ซอง ซู อธิบายว่า การแสดงออกถึงการต่อต้านขัดขืนเช่นนี้ มีรากเหง้าจากวัฒนธรรมขงจื๊อ ที่เน้นย้ำความกตัญญูรู้คุณ การกระทำความเสียหายแก่ร่างกาย รวมถึงเส้นผม ซึ่งเป็นของขวัญจากพ่อแม่  คือการแสดงความไม่เคารพอย่างไม่อาจให้อภัยได้ ดังนั้น การโกนศีรษะอาจอนุมานถึงความมุ่งมั่นเด็ดเดี่ยวในเรื่องใดเรื่องหนึ่งชนิดที่ว่าคุ้มค่ากับการเสี่ยงชีวิต 

 


นัยยะทางวัฒนธรรมนั้นเรื่องหนึ่ง แต่คำถามที่เกิดขึ้นในยุคนี้ก็คือเจตนาแท้จริงของนักการเมือง 

 


ชอย ชาง เรียล นักวิชาการการเมืองมหาวิทยาลัยยองคิน กล่าวว่า การโกนศีรษะอาจช็อกสายตา แต่ไม่แน่ใจว่าสาธารณชนจะคิดอย่างไร การโกนผมไม่ใช่การเสียสละตัวเอง หรือต้องทนกับความเจ็บปวด จึงไม่อาจมองว่าเป็นการแสดงออกถึงความเด็ดเดี่ยว 

 

 

โกนผมประท้วงที่เกาหลีใต้..ทำไมต้องโกน

 

 


ขณะที่ คิม โซ รา วัย 27 ปี ที่ผ่านมาเห็นเหตุการณ์ขณะฮวางโกนศีรษะ ก็กล่าวเช่นกันว่า ไม่คิดว่าประธานพรรคฝ่ายค้าน จะแตกต่างไปจากนักการเมืองในอดีตที่โกนศีรษะแต่ไม่ได้ทำอะไรมากกว่านั้น “คิดว่านี่เป็นการแสดงเพื่อเสริมมติภายในพรรคและในกลุ่มผู้สนับสนุนเท่านั้น” 

 


คิม ซอง-ซู นักวิชาการวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ในอดีตสมัยบรรพบุรุษต่อสู้เพื่อเอกราชและประชาธิปไตย การโกนศีรษะเป็นการแสดงออกของชนส่วนน้อยในสังคม ที่ไม่มีพลังอำนาจใดยกเว้นการกระทำกับร่างกายตนเอง เพื่อแสดงออกถึงการต่อต้าน แต่นักการเมืองอย่างฮวาง ไม่ใช่ชนกลุ่มน้อยในสังคม ทั้งยังอาจถูกคนกลุ่มนี้มองว่า นักการเมืองโกนศีรษะเพื่อโชว์ 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง 

วัยรุ่นเกาหลีใต้เรียกร้องสิทธิเลือกตั้ง 

 

 

 

ไม่ใช่ทุกคนที่ประณาม   ศาสตราจารย์ ชิน ยอล จากมหาวิทยาลัยมยองจี กล่าวว่า เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ออกมาโกนศีรษะในที่สาธารณะ การเมืองเกาหลีเสื่อมเสียรุนแรงเมื่อรัฐบาลแต่งตั้งโช และฝ่ายค้านจำต้องใช้วิธีการสุดโต่งในการแสดงออกถึงการต่อต้าน 

[Video] Politics of ‘head shaving performance’

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ