ข่าว

สะพรึงปรากฏการณ์ฟ้าแดงฉานจากไฟป่าอินโดนีเซีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไฟป่าอินโดนีเซียส่งหมอกควัน-เถ้าฝุ่นเลวร้าย ขนาดทำให้ท้องฟ้ากลายเป็นสีเลือด 

 


บนสื่อสังคมออนไลน์ ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวอินโดนีเซียแชร์คลิปและภาพท้องฟ้าในเมือง เมาโร จัมบี จังหวัดจัมบี ที่เผชิญจากหมอกควันไฟป่าใกล้เคียง กลายเป็นสีส้มและแดงอย่างน่าสะพรึงกลัว ช่วงบ่ายวันเสาร์ ( 21 ก.ย.) 

 

 

 

สะพรึงปรากฏการณ์ฟ้าแดงฉานจากไฟป่าอินโดนีเซีย

PNS magang

 


ท้องฟ้าไม่ได้เปลี่ยนเป็นสีแดง เพราะอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นอย่างกะทันหัน  แต่มารุฟิน ซูดิบโย นักดาราศาสตร์อินโดนีเซีย อธิบายว่าเกิดจากการกระเจิงของแสง

 

 

สะพรึงปรากฏการณ์ฟ้าแดงฉานจากไฟป่าอินโดนีเซีย

( The Star ) 

 

ความยาวคลื่นแสงสั้น (ส้มและเขียว) กระเจิงออกไปได้ง่ายกว่า ความยาวคลื่นแสงยาวซึ่งเป็นสีแสดและแดง กระเจิงได้น้อย หมอกควัน ฝุ่นหรืออนุภาคในอากาศจากไฟป่าที่กำลังเผาไหม้ในภูมิภาค มีผลต่อการกระเจิงของแสง จึงเห็นสีแดงมากเป็นพิเศษ  

 

ปรากฏการณ์นี้ไม่มีผลต่อดวงตาหรือการมองเห็น และจะหายไปเองหากมีลมแรงหรือฝน พัดพามลพิษเหล่านี้หายไป  

 

 

สะพรึงปรากฏการณ์ฟ้าแดงฉานจากไฟป่าอินโดนีเซีย

@filsuflogic

 

 

ปรากฏการณ์เช่นนี้คล้ายกับหลังภูเขาไฟกรากะตัว ปะทุในปี 2426  และหลังจากภูเขาไฟปินาตุโบ ปะทุในปี 2534

 

เถ้าภูเขาไฟจากภูเขากรากะตัว ทำให้ฟ้าเปลี่ยนสีเป็นแดงฉาน ซึ่งเชื่อกันว่าถูกใช้เป็นฉากหลังของภาพ The Scream อันโด่งดังของ เอดเวิร์ด มุงค์ 

 

 

 

 

 

อีกด้านหนึ่ง คุณภาพอากาศในเมืองเปกันบารู เมืองเอกของจังหวัดเรียวในอินโดนีเซียเลวร้ายลงอย่างมาก โดยวัดดัชนีมาตรฐานมลพิษทางอากาศ PM10 ได้เกิน 700 เมื่อเวลา 22.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ทำลายสถิติที่เคยวัดได้เกินกว่า 600 ใน


เมืองเดียวกันจากหมอกควันไฟป่าครั้งเลวร้ายที่สุดในประเทศเมื่อปี 2558 แต่ดัชนีลดลงเหลือ 489 แล้วในเช้าวันนี้ สภาพอากาศเลวร้ายทำให้ชาวบ้านในเมืองเปกันบารูแห่ซื้อเครื่องฟอกอากาศจนสินค้าเกลี้ยงชั้นวางในร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่ตั้งแต่สองสัปดาห์ที่แล้ว
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ