ข่าว

กรีซรวบผู้ต้องสงสัยสลัดอากาศเที่ยวบิน TWA 34 ปีก่อน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจกรีซยืนยันวานนี้ ( 21 ก.ย.) ว่าได้จับกุมชายชาวเลบานอนพัวพันเหตุจี้บังคับเครื่องบิน ทรานส์ เวิลด์ แอร์ไลนส์ 34 ปีที่แล้ว 




สำนักข่าว เอเธนส์ นิวส์ รายงานว่า ชายชาวเลบานอนวัย 65 ปีถูกจับกุมบนเกาะไมโคนอส ประเทศกรีซ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยทางการกรีซไม่ได้เปิดเผยชื่อ แต่เป็นบุคคลที่หลายประเทศในยุโรปถือเป็นผู้ร้ายหนีคดี หลังจากเยอรมนีออกหมายจับ 


ชายคนนี้ถูกจับกุมระหว่างตรวจสอบหนังสือเดินทางของผู้โดยสารเรือสำราญ ต่อมา ถูกนำตัวไปสำนักงานอัยการ ให้ออกหมายจับและควบคุมตัวจนกว่าส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปยังเยอรมนี 

 

เที่ยวบิน 847 สายการบิน TWA จากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ มีกำหนดแวะจอดกรุงเอเธนส์ โรม บอสตัน ลอสแองเจลิส ปลายทางซานดิเอโก แต่หลังขึ้นบินจากสนามบินเอเธนส์ ประเทศกรีซ ไปยังกรุงโรม เมื่อ 14 มิ.ย.2528 ได้ไม่นาน ก็ถูกสลัดอากาศจี้บังคับ 

 

 

 

กรีซรวบผู้ต้องสงสัยสลัดอากาศเที่ยวบิน TWA 34 ปีก่อน 

 

 


จากนั้น เป็นเวลา 17 วันที่กัปตันเที่ยวบิน 847 ต้องพาเครื่องบินโบอิง 727 พร้อมผู้โดยสาร153 คน บินวนข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปมาจากเบรุต ไปยังกรุงแอลเจียรส์ ก่อนกลับไปที่เบรุต และลงจอดที่นั่นถึง 3 ครั้ง ก่อนได้รับอนุญาตให้ลงจอดในที่สุด  

 


สลัดอากาศจี้เครื่องบิน เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวชาวมุสลิมชีอะต์ที่อิสราเอลคุมตัวอยู่ 700 คน  นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าสลัดอากาศเป็นฮิซบุลเลาะห์ หรืออิสลามิกญีฮัด  แต่กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ที่มีฐานในเลบานอนปฏิเสธ 

 

 

 

 

( พิธีต้อนรับผู้โดยสารเที่ยว 847 หลังจากตกเป็นตัวประกัน 17 วัน ) 

 


หลังข้อเรียกร้องบางส่วนได้รับการตอบสนอง สลัดอากาศจึงยอมปล่อยตัวผู้โดยสาร แต่ผู้ร้าย 3 คนยังลอยนวล กระทั่งผู้ต้องสงสัยถูกจับที่กรีซ 

 


ชายชาวเลบานอนที่ถูกจับตัวได้หลังจาก 34 ปีผ่าน เชื่อว่าเป็นคนที่ยิงสังหาร รอเบิร์ต สเตเทม นักประดำน้ำกองทัพเรือสหรัฐวัย 23 ปีหลังทุบตีเขาจนหมดสติ ระหว่างเครื่องบินแวะจอดเบรุตครั้งแรก เมื่อ 15 มิ.ย.2528 สลัดอากาศยิงศีรษะระยะเผาขนก่อนโยนศพลงบนลานสนามบินเบรุต 

 


ที่กรุงเบรุต กระทรวงต่างประเทศเลบานอน ระบุว่าชายที่ถูกจับกุมในกรีซ เป็นนักข่าวเลบานอน ชื่อ โมฮัมหมัด ซาเลห์  แต่สื่อกรีซ ระบุชื่อว่า โมฮัมเหม็ด อาลี ฮัมมาดี 

 

 

กรีซรวบผู้ต้องสงสัยสลัดอากาศเที่ยวบิน TWA 34 ปีก่อน 

 

( ภาพ AFP ) 

 


สื่อกรีซ รายงานว่า สองปีหลังเหตุจี้เครื่องบินเขย่าโลก ชายชาวเลบานอนคนเดียวกัน เคยถูกจับกุมในฟรังเฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ต่อมาถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตฐานจี้เครื่องบินและสังหารสเตเทม 

 


สหรัฐอเมริกาต้องการตัวไปดำเนินคดี แต่เยอรมนีปฏิเสธ หลังจากชาวเยอรมันสองคนถูกลักพาตัวในเบรุตและถูกขู่ฆ่า และต้องยอมปล่อยตัวเขากลับเลบานอนเพื่อแลกกับชีวิตชาวเยอรมันสองคน แต่ก็กลายเป็นผู้ร้ายหนีคดีมานับแต่นั้น 

 

14 ก.พ. 2549 สหรัฐอเมริกาขอให้รัฐบาลเลบานอน ส่งตัวชายคนเดียวกันไปดำเนินคดีที่สหรัฐ ฐานสังหารสเตเทม 

 

24 ก.พ.ปีเดียวกัน สำนักงานสอบสวนกลาง ( เอฟบีไอ ) ขึ้นบัญชี โมฮัมหมัด อาลี ฮามาดี เป็นผู้ก่อการร้ายที่สหรัฐต้องการตัวมากที่สุด พร้อมกับสลัดอากาศที่ร่วมก่อเหตุ ฮาซัน อิซ อัล ดิน และอาลี อัตวา โดยเสนอให้รางวัลนำจับ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ