ข่าว

หนังสือใหม่เผยปูตินยกหูเตือนบุช 2 วันก่อนวินาศกรรม 9/11 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตนักวิเคราะห์ซีไอเอเผยในหนังสือใหม่เพิ่งวางแผง ผู้นำรัสเซียเตือนบุชด้วยตนเอง ก่อนวินาศกรรม 9/11 เมื่อ 18 ปีที่แล้ว 



( ข่าวต่างประเทศ คมชัดลึกออนไลน์ ) หนังสือใหม่ชื่อ The Russia Trap: How Our Shadow War with Russia Could Spiral into Nuclear Catastrophe  หรือ กับดักรัสเซีย : สงครามเงากับรัสเซียอาจผันแปรเป็นหายนะนิวเคลียร์ เขียนโดย จอร์จ บีบี นักวิเคราะห์สำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ในสมัยรัฐบาลประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช 

 

 

 

หนังสือใหม่เผยปูตินยกหูเตือนบุช 2 วันก่อนวินาศกรรม 9/11 

 

 

ตอนหนึ่งของหนังสือที่เพิ่งวางแผงสัปดาห์นี้ อ้างว่า  สองวันก่อนเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย โทรศัพท์ถึงประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เตือนเรื่องแผนก่อการร้ายจากอัฟกานิสถาน 


 “ สองวันก่อนโจมตี  ปูตินโทรศัพท์ถึงประธานาธิบดีบุช เพื่อเตือนว่าหน่วยข่าวกรองรัสเซีย พบสัญญาณเคลื่อนไหวก่อการร้าย  บางสิ่งบางอย่างที่เตรียมการมานาน  จากอัฟกานิถาน” 


สำนักข่าว RT ของรัสเซีย ระบุว่า การเปิดเผยคำเตือนเร่งด่วนจากมอสโกโดยอดีตซีไอเอ  เป็นอีกหลักฐานว่ารัฐบาลวอชิงตันได้รับการเตือนอาจถูกโจมตีหลายครั้ง ก่อนสลัดอากาศบังคับเครื่องบินโดยสาร 2 ลำพุ่งชนตึกเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ และอาคารเพนตากอนในเพนซิลวาเนีย เมื่อ 18 ปีก่อน 

 

 

ข่าวเกี่ยวเนื่อง 


แม่"บินลาเด็น"พูดครั้งแรกลูกชายถูกล้างสมอง

2สายการบินจ่าย 95 ล้านดอลล์ปิดคดีพุ่งชนเวิลด์เทรด


คำเตือนจากมอสโก ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นที่รับรู้กันมานานหลายปี และเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอาวุโสรัสเซียก็เคยพูดเรื่องนี้ไม่นานหลังเกิดเหตุ แต่หนังสือของอดีตนักวิเคราะห์ซีไอเอ บ่งว่านอกจากการแลกเปลี่ยนระหว่างฝ่ายข่าวกรองแล้ว ยังรวมไปถึงปูตินเตือนบุชแบบเป็นการส่วนตัว 


นอกจากรัสเซียแล้ว วอชิงตันยังได้รับการเตือนจากสายลับอังกฤษ และเอฟบีไอกับซีไอเอ ก็ย้ำอันตรายที่กำลังคืบคลาน

 

ทำเนียบขาวตอบสนองคำเตือนเหล่านั้นและทำทุกวิถีทางเพื่อยับยั้งแล้วหรือไม่ ยังเป็นปริศนา แต่ข้อมูลที่บ่งบอกถึงวิธีคิดของเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวขณะนั้น  อยู่ในบันทึกความทรงจำของ คอนโดลีสซา ไรซ์  ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ต่อมานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีต่างประเทศ  


ในหนังสือ ‘No Higher Honor’  ไรซ์ สารภาพว่าเธอเคยบอกปัดคำเตือนจากปูติน เกี่ยวกับกลุ่มสุดโต่งในปากีสถานที่ได้รับทุนสนับสนุนจากซาอุดีอาระเบีย ซึ่งปูตินระบุว่าจะก่อหายนะครั้งใหญ่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ