ข่าว

ครูในเม็กซิโกให้นร.สวมลังกระดาษป้องกันโกงสอบ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานเข้าคุณครูสกัดลูกศิษย์โกงสอบด้วยการให้สวมลังกระดาษ   

 


ลุยซ์ ฆัวเรซ เตซีส ผู้อำนวยการวิทยาลัยบาเชลอรส์ ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมปลาย รัฐลัซกลาลา ประเทศเม็กซิโก ถูกพ่อแม่ผู้ปกครองตำหนิ ว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนของลูกศิษย์ และทำให้อับอาย 



หลังมีการแชร์ภาพห้องสอบที่เขาเป็นครูผู้คุมบนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นนักเรียนนั่งสอบโดยมีกล่องกระดาษคลุมศีรษะอยู่ เพื่อป้องกันการทุจริต 


พ่อแม่นักเรียนมัธยมปลาย ออกแถลงการณ์เรียกร้องหน่วยงานด้านการศึกษาในเม็กซิโก ลงโทษครูเตซีส  โดยมองว่าการทำเช่นนี้ เป็นรูปแบบหนึ่งของความรุนแรงทางอารมณ์และทางจิตใจกระทำต่อเยาวชน ที่ไม่ควรมองข้าม และไม่ควรปล่อยให้สถาบันการศึกษา มีพื้นที่สำหรับการสร้างความอับอาย 

 

 

 


ภาพนักเรียนสวมลังกระดาษเจาะรูเห็นแต่ตา มองเห็นได้แต่ด้านหน้า หันหลังไม่ได้ ถูกแชร์หลายพันครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทั่งสื่อหลักนำไปรายงานในที่สุด 


แต่ใช่ว่าจะมีแต่เสียงประณามตำหนิอยู่ฝ่ายเดียว จำนวนไม่น้อยกลับแสดงความยินดีกับครู ที่ค้นพบเทคนิกโกงสอบอย่างได้ผล “เยี่ยมมากครู วิธีนี้ไม่เป็นอันตรายกับเด็ก ที่จริงแล้ว พ่อแม่ควรเอาเวลาไปห่วงเรื่องเรียนของลูก มากกว่ากลุ้มใจเรื่องกล่องที่ให้บทเรียนแก่เด็ก”   

 

ฆัวเรซ เตซีส ที่อยู่ในรูปนี้ด้วยโดยยืนอยู่ด้านหลังนักเรียน กล่าวว่า เขาแค่เข้าไปอยู่ในห้องในฐานะผู้สังเกตการณ์เท่านั้น และนักเรียนเองไม่ขัดข้องกับวิธีป้องกันการลอกแบบนี้ 

 

 

ครูในเม็กซิโกให้นร.สวมลังกระดาษป้องกันโกงสอบ 

 

เทคนิกคุมสอบป้องกันนักเรียนลอกกันลักษณะนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ในบ้านเรา  6 ปีก่อน มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งก็เคยให้นักศึกษาสวมหมวกกระดาษในห้องสอบ เป็นข่าวที่สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งนำไปรายงาน 

 

ครูในเม็กซิโกให้นร.สวมลังกระดาษป้องกันโกงสอบ 

 

หรือที่จีน ก็เคยตัดกระดาษหนังสือพิมพ์เป็นหมวกให้นักเรียนสวมเช่นกัน    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ