ข่าว

คนงานไร่ชาในอินเดียรุมประชาทัณฑ์คุณหมอดับ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้แต่หมอยังไม่รอดกระแสศาลเตี้ยในอินเดีย แค้นเพื่อนป่วยแต่หมอไม่อยู่โรงพยาบาล


สมาคมแพทย์อินเดีย ซึ่งเป็นองค์กรแพทย์และบุคลากรการแพทย์ใหญ่ที่สุดในอินเดีย มีสมาชิกกว่า 3 ล้านคน นัดเพื่อนร่วมวิชาชีพ ผละงานประท้วงในวันนี้ หลังเกิดเหตุนายแพทย์ เดเวน ดุตตา วัย 73 ปีถูกม็อบคนงานไร่ชา เมืองจอร์ฮัต รัฐอัสสัม ราว 250 คน รุมประชาทัณฑ์อย่างโหดเหี้ยม 


เหตุเกิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีรายงานว่า คนงานไร่ชาโกรธแค้นที่เพื่อนร่วมงาน สมรา มาจ วัย 33 ปี ป่วยอาการหนัก และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเล็กๆภายในไร่ชา เพื่อรักษาอย่างเร่งด่วนเมื่อราวเที่ยงวันเสาร์ แต่ขณะนั้น หมอดุตตาไม่อยู่โรงพยาบาล ส่วนเภสัชกรก็ลางานพอดี พยาบาลประจำเวรให้น้ำเกลือ และคนไข้เสียชีวิตหลังจากนั้นไม่นาน   

 


ไม่แน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของเธอ  หรือมีหนทางอย่างอื่นที่อาจช่วยป้องกันความสูญเสียในชีวิตได้หรือไม่ แต่บรรดาเพื่อนร่วมงานพากันปักใจไปแล้วว่าเป็นเพราะไม่มีหมอสักคนอยู่รพ. 

 

 

 

 

ผ่านไปกว่า 3 ชม หรือราว 15.30 น. เมื่อนายแพทย์ดุตตาปรากฎตัว  คนงานที่อยู่ในอารมณ์โกรธแค้น ก็พากันจับหมอเคราะห์ร้ายเข้าไปห้องหนึ่งในโรงพยาบาล และลงมือสำเร็จโทษกันอย่างทารุณ  รวมถึงใช้เศษกระจกกรีด ก่อนตำรวจเข้าไปช่วยเหลือ แต่ก็ไม่ทันการ เขาเสียชีวิตระหว่างถูกทำตัวส่งโรงพยาบาล 

 


รายงานระบุว่า หมอดุตตา เป็นแพทย์อาวุโสที่สุดในโรงพยาบาลจอร์ฮัต  เกษียณนานแล้วแต่ยังทำงานต่อที่คลินิกในไร่ชา 

 

สมาคมแพทย์เบงกอลตะวันตก ประณามการตั้งศาลเตี้ย ว่าเป็นฆาตกรรมด้วยความรุนแรง ทั้งที่ผู้ตายยังคงทำงานให้บริการชุมชนแม้เกษียณแล้ว  ประชาชนกลับตอบแทนด้วยการสังหารต่อหน้าตำรวจ  

 

 

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า เหตุการณ์นี้น่ากังวลยิ่ง พลังม็อบในอินเดียรุนแรงขนาดต้องใช้สารวัตรทหารเข้าไปเคลื่อนย้ายคนเจ็บออกมา นี่คือสภาพความไม่ปลอดภัยของบุคลากรการแพทย์ในอินเดีย และหมอไม่ใช่กลุ่มบุคคลที่ได้รับการขอบคุณในอินเดียอีกต่อไป 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ