ข่าว

นาทีเฮอร์ริเคนโดเรียนถล่มบาฮามาส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดเรียนกระหน่ำบาฮามาสด้วยความเร็วลมเกือบ 290 กม.ต่อชม. อาคารบ้านเรือน รถยนต์ ต้นไม้ พังล้มระเนระนาด 

 


ชาวโซเชียลมีเดียแชร์คลิปเผยภาพความรุนแรงของพายุเฮอร์ริเคน โดเรียน หลังพัดขึ้นฝั่งเกาะอาบาคอส ทางตะวันตกเฉียงใต้ของหมู่เกาะบาฮามาส เมื่อบ่ายวานนี้ ( 1 ก.ย.) ด้วยความเร็ว 289 กม.ต่อชม. และความเร็วสูงสุด 354 กม.ต่อชม. 

 

แม้ทางการบาฮามาสขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง อพยพขึ้นไปอยู่บนที่สูงก่อนพายุขึ้นฝั่งแล้ว แต่ก็ยังมีบางส่วนไม่ได้อพยพ และบันทึกคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นกระแสน้ำเชี่ยวแรงไหลไปตามถนนหนทาง ซัดทุกอย่างที่ขวางหน้า รถยนต์ ต้นไม้ อาคารบ้านเรือน และเสาไฟฟ้า พังเสียหายตามแรงพายุ อาคารบางแห่งพังราบ 

 


จอย จิบริลู เจ้าหน้าที่กระทรวงท่องเที่ยวและการบิน กล่าวว่า ทรัพย์สินและโครงสร้างพื้นฐานเสียหายอย่างหนัก แต่โชคดียังไม่พบความสูญเสียในชีวิต 

 

 

นาทีเฮอร์ริเคนโดเรียนถล่มบาฮามาส

 


นายกรัฐมนตรี อูเบิร์ต มินนิส แถลงข่าวด้วยสีหน้าเศร้าหมองว่า โดเรียน เป็นพายุปีศาจ “นี่คือวันเศร้าที่สุดและเลวร้ายที่สุดในชีวิตของผมในการปราศรัยกับชาวบาฮามาส” ผู้นำวัย 65 ปีกล่าวและว่า ในฐานะหมอที่ถูกฝึกให้เผชิญหลายอย่างแต่ไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน  

 

 

ด้านเคน เกรแฮม ผู้อำนวยการศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า พายุโดเรียนกำลังแรงขึ้นในช่วงหลายวันมานี้ แต่ด้วยความเป็นพายุเคลื่อนตัวช้า จึงส่งผลกระทบหลายวันต่อเกาะต่างๆที่พายุพัดผ่าน และยากคาดการณ์ทิศทาง 

 


บ่ายวันอาทิตย์ พายุกำลงเคลื่อนตัว 8 กม.ต่อชม. ไปทางรัฐฟลอริดา ศูนย์กลางพายุอยู่ห่างจากเวสต์ปาล์ม บีช ราว 281 ก.ม.  รัฐฟลอริดา จอร์เจีย นอร์ทและเซาท์คาโรนา เตรียมพร้อมรับพายุลมแรง และน้ำท่วมฉับพลันระดับคุกคามชีวิต ผู้ว่าการรัฐเซาท์คาโรไลนาสั่งอพยพประชาชนตลอดชายฝั่งภายในวันจันทร์นี้ ครอบคลุมประชากร 8.3 แสนคน จำนวนมากอพยพเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 4 ปี  

 

 

 

 

 

 


โดเรียน เป็นพายุเฮอร์ริเคนแอตแลนติกติดอันดับกำลังแรงสุดที่พัดขึ้นฝั่งลูกหนึ่ง เท่ากับพายุกิลเบิร์ตในปี 2541 วิลมาในปี 2548 และเฮอร์ริเคน เลเบอร์ เดย์ ในปี 2478 อันดับหนึ่งยังคงเป็นเฮอร์ริเคน อัลเลน ในปี 2524 แต่ไม่ได้พัดขึ้นฝั่ง 
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ