ข่าว

คุณแม่ตื้นตันลูกเรือ-ผู้โดยสารช่วยลูกชายออทิสติกอยู่ไม่สุข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เที่ยวบินแห่งความรักและความเมตตา ไม่มีใครถือสาเด็กชายออทิสติกอาละวาดบนเครื่องบิน คุณแม่สุดตื้นตันน้ำใจลูกเรือและผู้โดยสาร

 


เด็กชาย ไบรเซน คีน ลูกชายวัย 4 ขวบ ของลอรี แกเบรียล เป็นออทิสติก แต่ปกติไม่มีอาการตื่นตระหนกในสถานที่ที่มีสิ่งเร้าสูง เช่น สนามบินหรือร้านอาหาร  และคุณแม่จากเท็กซัส มั่นใจในการเดินทางจากฮูสตันกลับซานดิเอโกเมื่อต้นเดือนนี้ เพราะไบรเซนไม่มีปัญหาอะไรบนเที่ยวบินไปเคนตักกีก่อนหน้า แถมเที่ยวบินนี้ ยังมีพ่อและปู่ย่าเดินทางไปด้วย 


 

ระหว่างทางไปสนามบิน ไบรเซนเริ่มออกอาการ แต่ผู้เป็นแม่ก็คิดว่า พอขึ้นเครื่องบินแล้วน่าจะหลับ ไม่ได้คิดว่าจะออกมารูปนี้เลย 

 

หลังขึ้นไปเครื่องบินแล้ว ครอบครัวรัดเข็มขัดให้ไบรเซน และนำ kindle เครื่องอ่านหนังสือมาวางไว้ให้  แต่พอผู้โดยสารขึ้นมาเต็มลำ ไบรเซนเลื่อนตัวออกจากเข็มขัดนิรภัยบอกว่าจะนั่งบนพื้น ครอบครัวก็พยายามพาเด็กชายกลับมานั่งใหม่ แต่เอาไม่อยู่ ไบรเซนสู้ทั้งแม่และพ่อ

 

  “ไบรเซนกรีดร้อง ทุบตี เตะฉัน  ดึงผม ฉันคิดว่าทุกคนคงเกลียดเราแน่ๆ” 

 

 

คุณแม่ตื้นตันลูกเรือ-ผู้โดยสารช่วยลูกชายออทิสติกอยู่ไม่สุข

 

ลูกเรือจึงเข้าไปแจ้งว่าเครื่องบินไม่สามารถทะยานขึ้นได้ จนกว่าเด็กจะนั่งให้เรียบร้อย คุณแม่จึงบอกลูกเรือว่าลูกชายเป็นออทิสติก ขอเวลาครู่หนึ่ง ลูกเรือเดินกลับไป ก่อนกลับมาพร้อมกับลูกเรืออีก 2 คนเพื่อถามว่ามีอะไรจะช่วยได้บ้างหรือไม่ 

 


ที่สุด ลูกเรืออนุญาตให้พ่ออุ้มลูกชายไว้บนตักและกอดไว้ขณะเครื่องบินทะยานขึ้น แต่พอไฟสัญญาณเข็มขัดนิรภัยดับลง แม่ต้องปล่อยให้เด็กชายเลื่อนตัวลงไปบนพื้น เพราะเริ่มอาละวาดอีก ทันใดนั้น เท้าของเขาไปเตะผู้โดยสารหญิงที่นั่งตรงข้าม ซึ่งเป็นพนักงานต้อนรับที่ไม่ได้อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ แต่เธอยิ้มไม่ถือสา 

 

 

คุณแม่ตื้นตันลูกเรือ-ผู้โดยสารช่วยลูกชายออทิสติกอยู่ไม่สุข

 


จากนั้น ไบรเซนก็ลงไปนอนบนพื้นทางเดิน  เด็กชายเตะพื้นเพราะชอบที่รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือน ขณะที่ลูกเรือก็เข้าไปช่วยเหลือ 


พนักงานต้อนรับคนหนึ่ง วาดรูปดอกไม้บนกระดาษเช็ดปากให้กับเด็กชาย อีกคนทำให้เด็กเพลิดเพลินกับหุ่นกระบอก พวกเขาเข้าใจว่าเด็กชายต้องการพื้นที่ ก็ยอมอนุญาตให้นอนห่มผ้าแผ่หราได้ตามสบายบนทางเดิน และหลบเลี่ยงเวลาเสิร์ฟเครื่องดื่ม 

 

 

 

 

แกเบรียลลงไปนั่งพื้น และพยายามนวดกดขาลูกชายไม่ให้เตะ แต่หยุดได้ไม่นาน ไบรเซนวิ่งไปยังที่นั่งชั้นเฟิร์สตคลาส และไปเตะเก้าอี้ผู้โดยสารอีกคน เธอพูดขอโทษ แต่ชายคนนั้นกลับพูดว่า “เตะเก้าอี้ของผมได้เลยตลอดเที่ยวบิน ไม่เป็นไร” 


ผู้โดยสารคนนั้นยังแนะนำตัวเองและพูดคุยกับลูกชายและแปะมือกัน  ทุกคนบนชั้นเฟิร์สคลาสใจดีมาก ถามชื่อของไบรเซน พูดคุยและโชว์รูปในมือถือให้เด็กชายดู และให้นั่งตรงไหนก็ได้ที่ไบรเซนพอใจ ส่วนพนักงานต้อนรับคอยถามทุกระยะ 

 

 

คุณแม่ตื้นตันลูกเรือ-ผู้โดยสารช่วยลูกชายออทิสติกอยู่ไม่สุข


ก่อนลงจากเครื่อง พนักงานต้อนรับที่ไม่ได้อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่และนั่งตรงข้าม ยังเขียนข้อความชื่นชมให้กำลังใจ “อย่ายอมให้ใครก็ตามทำให้คุณรู้สึกราวกับว่า คุณคือความไม่สะดวกหรือภาระ เขาคือสิ่งดีงาม ขอพระเจ้าอำนวยพรมอบความอดทน ความรัก กำลังใจและความเข้มแข็ง เป็นซูเปอร์วูแมนต่อไปนะ” ซึ่งแกเบรียลได้นำข้อความนี้พร้อมกับรูปของไบรเซนบนเที่ยวบินมาโพสต์บนเฟซบุ๊ก 


แกเบรียล รู้สึกตื้นตันกับความใจดีของทุกคน จนเธออยากจะร้องไห้ เป็นครั้งแรก ที่ผู้คนเข้าใจดีและช่วยเหลือกับอาการที่ลูกชายของเธอเป็น เธอไม่จำเป็นต้องสนใจว่าใครจะคิดอย่างไร หากยังมีคนดีๆแบบนี้อยู่ และช่วยให้เธอรู้สึกมีความหวังในอนาคตอย่างมาก 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เปิดพื้นที่โชว์งานศิลป์ฝีมือเด็กออทิสติก
-พก.เปิดศูนย์ฝึกอบรมเพื่อการทำงานบุคคลออทิสติก
-แนะดึงพลังครอบครัวร่วมดูแลเด็กออทิสติก
-กรมสุขภาพจิต เผย เด็กไทยป่วยโรคออทิสติกราว 3 แสนคน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ